ผลวิจัยชี้คุยมือถือแนบหู สมองทำงานหนักขึ้น 7%


โทรศัพท์

ผลวิจัยชี้คุยมือถือแนบหู สมองทำงานหนักขึ้น 7% (ไทยโพสต์)
         ผลวิจัยชี้ว่าเอามือถือแนบหู 50 นาที มีผลต่อการทำงานของสมองส่วนใกล้เสาสัญญาณ

         ดร.โนรา โวลโกว กล่าวว่า การวิจัยนี้เป็นไปเพื่อหาปฏิกิริยาการทำงานของสมองต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจาก เสาสัญญาณของมือถือ ซึ่งผลวิจัยระบุว่าการคุยมือถือแนบกับใบหูจะทำให้สมองใช้พลังงานมากขึ้นใน ส่วนที่ใกล้

         คณะผู้วิจัยสแกนสมองของอาสาสมัครทั้งหมด 47 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ใช้โทรศัพท์มือถือนาน 50 นาที และกลุ่มที่ปิดมือถือ ผลที่ออกมาชี้ว่าแม้จะไม่มีปฏิกิริยารุนแรงต่อสัญญาณมือถือ แต่พบว่ามีการเผาผลาญกลูโคสในสมองมากขึ้น 7% ในจุดที่ใกล้เสาสัญญาณมากที่สุด

         แพ ทริก แฮกการ์ด อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยลอนดอน ตอบรับว่าเป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ เพราะเสนอว่าสัญญาณมือถือมีผลต่อสมองโดยตรง แต่เขามองว่ากระบวนการเผาผลาญพลังงานสูงในสมองมีตามธรรมชาติอยู่แล้ว เช่น การคิดวิเคราะห์ตามปกติของมนุษย์
         ทางด้านโฆษกสมาคมผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ จอห์น วอลส์ ออกมาชี้แจงว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันชี้ว่าการใช้อุปกรณ์ไร้สาย ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงหรือผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด

         โวลโกวยอมรับเช่นกันว่า จำเป็นต้องทำวิจัยเพิ่มจึงจะสามารถตัดสินได้ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือมีผล เสียจริงหรือไม่ แต่ตัวเธอเองใช้โทรศัพท์มือถือผ่านหูฟังแทน เพราะเชื่อว่าป้องกันก่อนไว้ย่อมดีกว่า


http://health.kapook.com/view21911.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก