ร้านยู้ ลูกชิ้นปลาเยาวราช 'ตาหมี่' ชามเด็ดสูตร 80 ปี









ร้านยู้ ลูกชิ้นปลาเยาวราช 'ตาหมี่' ชามเด็ดสูตร 80 ปี




อิ่มอร่อย


"ยู้ ลูกชิ้นปลาเยาวราช" เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาที่เก่าแก่อีกร้านย่านเยาวราช เปิดขายมากว่า 80 ปี โดยลูกชิ้นปลาของทางร้านเป็นสูตรต้นตำรับที่รับการถ่ายทอดมากว่า 3 รุ่น

ยู้ เกยูร โชคล้ำเลิศ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ตนเองเป็นรุ่นที่สามของตระกูลที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาต้นตำรับแต้จิ๋วจากอากง อึ้ง เป็งซุง

นอกจากที่ร้านทำลูกชิ้นปลาเองแล้ว ยังทำเส้นบะหมี่เองอีกด้วย

ส่วน ลูกชิ้นอีกอย่างที่ทางร้านได้ทำเสริมขึ้นมา คือ ลูกชิ้นกุ้ง ทำจากกุ้งแชบ๊วยอย่างดี คัดจากฟาร์มเลี้ยงกุ้งที่ได้คุณภาพ บดตีเข้ากรรมวิธีการทำลูกชิ้นตามสูตรของทางร้าน

เมื่อไปเยือนที่ร้านจะเห็นว่าก๋วยเตี๋ยวเมนูที่ลูกค้าสั่งกันทุกโต๊ะ ชามแรกเป็น "ตาหมี่" หรือบะหมี่แห้งหน่อไม้ ลูกชิ้นปลา

เป็น ก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ ใช้หน่อไม้ผัดแล้วปรุงรสตามสูตรของทางร้าน ทำให้ก๋วยเตี๋ยวชามนี้มีรสชาติกลมกล่อม อร่อยลงตัวกับลูกชิ้นที่ทำจากปลาอินทรี ปลาหางเหลือง และปลาโซตอ ซึ่งทั้งหมดเป็นปลาทะเลที่ใช้ทำลูกชิ้นปลาของที่ร้าน


ใน 1 ชาม นอกจากลูกชิ้นปลาแล้ว ยังมีลูกชิ้นกุ้ง ฮือก๊วย หรือปลาเส้น เกี๊ยวปลา โดยความพิเศษของเกี๊ยวคือการนำเอาเนื้อปลามาทำเป็นแผ่น เพื่อห่อเนื้อปลาอีกที ทั้งหมดจะอยู่ในชามก๋วยเตี๋ยวให้ลิ้มลอง

"เส้น ใหญ่น้ำลูกชิ้นปลา" เมนูนี้มีความอร่อยอยู่ด้วยกันสามส่วน ส่วนแรกเป็นเส้นใหญ่ ที่ทางร้านนวดเส้นกับน้ำมันปรุงรสพิเศษสูตรเฉพาะ ความอร่อยส่วนต่อมาเป็นลูกชิ้นปลา เกี๊ยวปลา และเผือกทอด บวกกับอร่อยส่วนสุดท้ายเป็นน้ำซุปรสชาติเด็ดของยู้ ลูกชิ้นปลา

ทางร้านลวกลูกชิ้นปลาปรุงรสตามสูตรต้นตำรับ หลังจากนั้นเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ นาน 5-6 ชั่วโมง ก่อนใช้เป็นน้ำซุปใส่ในก๋วยเตี๋ยว

"เส้น เล็กแห้งลูกชิ้นปลา" เป็นอีกชามที่ได้รับความนิยม ทางร้านคัดสรรเส้นมาจากร้านเจ้าประจำที่ดีที่สุดในตลาดเยาวราช เพราะเส้นมีความพิเศษตรงที่มีความเหนียวนุ่มไม่มีกลิ่น ลวกกับถั่วงอกที่ใช้เป็นผักแกล้ม

ส่วนก๋วยเตี๋ยวแห้ง สำคัญที่เพิ่มความหอมอร่อยให้กับเส้นก๋วยเตี๋ยว อยู่ตรงกระเทียมเจียวที่คลุกเคล้ากับเส้นเล็ก ซึ่งทางร้านทำสดใหม่วันต่อวัน ผสมกับลูกชิ้นปลาของทางร้าน เข้ากันอย่างลงตัว

"บะหมี่เย็นตาโฟ ความอร่อยของเส้นบะหมี่ทำเองเส้นเล็กนุ่ม ลวกกับผักบุ้งซึ่งใช้เป็นผักแกล้ม ใส่ลูกชิ้นปลา ฮือก๊วย หรือปลาเส้น เผือกทอด และลูกชิ้นกุ้งทอด ราดด้วยซอสแดงสูตรของทางร้าน หลังจากนั้นใส่น้ำซุปลูกชิ้นปลาพร้อมเสิร์ฟได้ทันที

ลูกชิ้นปลา ฮือก๊วย ลวก หรือลูกชิ้นกุ้งทอด เผือกทอด หนังปลาทอด เมนูที่ลูกค้าเลือกสรรกันเองโดยลูกชิ้นปลาของทางร้านไม่มีน้ำจิ้ม กินได้เลยเพราะมีรสชาติลงตัวอยู่แล้ว ส่วนใหญ่มักสั่งกันแทบจะทุกโต๊ะ

ความ อร่อยของ ยู้ ลูกชิ้นปลา ทางร้านบอกว่าอร่อยแบบไม่มีผงชูรส ต้องมีความเข้มงวดในการทำลูกชิ้นตามสูตรของอาก๋ง เพราะเป็นสูตรที่ได้รับการยอมรับมาจากรุ่นสู่รุ่นจนปัจจุบันนี้ ก็เป็นที่ยอมรับของลูกค้าที่มาอุดหนุนแน่นร้านทุกวัน

นอกจาก ก๋วยเตี๋ยวปลาแล้ว ทางร้านยังจำหน่ายลูกชิ้นปลา เผือกทอด ฮือก๊วย หรือปลาเส้น และลูกชิ้นกุ้งทอด สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อกลับไปกินที่บ้าน

ร้าน เปิดให้บริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด นอก จากที่เยาวราชแล้ว ยู้ ลูกชิ้นปลาเยาวราช ยังมีจำหน่ายที่เดอะมอลล์ สาขาบางกะปิ หรือหากช่วงสุดสัปดาห์นี้หยุดยาว จะไปเที่ยวชิมได้ในงานเดอะมอลล์ อร่อยไป เที่ยวไป ทั่วเมืองไทย วันที่ 14-20 ก.ค. ที่อีเวนต์ ฮอลล์ ชั้นจี เดอะมอลล์ ทุกสาขา สอบถามได้ที่ โทร.08-9782-7777

หน้า 21


ขอขอบคุณ

ข่าวสดออนไลน์
อิ่มอร่อย