9 สิ่งที่ทำให้คุณเสี่ยงอาหารเป็นพิษโดยใช่เหตุ


 สิ่งของและอาหาร 9 อย่างที่ทำให้คุณเสี่ยงอาหารเป็นพิษโดยใช่เหตุ

สิ่งของและอาหาร 9 อย่างที่ทำให้คุณเสี่ยงอาหารเป็นพิษโดยใช่เหตุ! (lisa)


          อย่ามองข้ามของใกล้ตัวเหล่านี้ เพราะนี่คือตัวการที่จะทำให้คุณอาหารเป็นพิษได้ง่าย ๆ

1. ถุงแบบใช้ซ้ำ

          ถุงผ้าที่ใช้ซ้ำ ๆ อาจจะทำให้คุณมีอาการอาหารเป็นพิษได้เหมือนกัน โดยรายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้จาก University of Arizona และ Loma Linda University ในแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่าถุงเหล่านี้อาจเป็นแหล่ง เพาะเชื้อแบคทีเรียที่ข้ามจากอาหารไปยังอาหารนี่รวมถึงเชื้อ E. Coli ด้วย อย่างไรก็ตาม ดร.Charles Gerba นักจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซน่า ก็แนะนำให้ซักถุงผ้าสัปดาห์ละครั้งเป็นการฆ่าเชื้อ...ง่าย ๆ แค่นี้ทำได้ใช่มั้ยคะ?

2. แคนตาลูป

          เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มาก แต่ถ้าคุณไม่ทำความสะอาดดี ๆ แคนตาลูปอาจจะมีเชื้อทั้งแซลโมเนลลา และ E. Coli เต็มไปหมด ดังนั้น หากคุณคิดจะซื้อแคนตาลูปจากซูเปอร์มาร์ต ก็ให้ใส่ถุงพลาสติกไว้ดี ๆ จะได้ไม่ปนเปื้อนจากอาหารหรือถุงอย่างอื่น พอกลับถึงบ้านก็นำแคนตาลูปลงอ่างล้างจาน ขัดผิวให้ทั่ว คุณอาจจะคิดว่าคุณไม่กินเปลือก แต่เวลาที่ปอกเปลือกเชื้อโรคอาจจะอยู่บนมีดนะ

3. ผลไม้ใด ๆ ก็ตามที่ต้องปอกเปลือก

          คุณอาจนึกไม่ถึง แต่ลองคิดดูดี ๆ นะว่ามะม่วงผลนั้นผ่านมือคนมากี่คน? มีใครหยิบส้มลูกนั้นไปดมรึเปล่า? ประเด็นก็คือ เช่นเดียวกับแคนตาลูป การปอกเปลือกจากข้างนอกอาจทำให้ข้างในปนเปื้อนได้ จึงต้องล้างผลไม้เสมอให้เป็นนิสัย

4. ต้นอ่อนของผัก

          ต้นอ่อนทั้งอร่อยและมีประโยชน์ แต่มันอาจเพิ่มความเสี่ยงจากเชื้อแซลโมเนลลาและ E. Coli ได้อย่างน่าใจหาย ขนาดนี้หน่วยงานตรวจสอบคุณภาพอาหารของแคนาตา (CFLA) ต้องออกมาแนะนำไม่ให้เด็ก คนชรา สตรีมีครรภ์ หรือคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ กินต้นอ่อนของผักที่ยังไม่ผ่านความร้อนเลยทีเดียว

5. ฟองน้ำล้างจาน

          เนื่องจากฟองน้ำล้างจานและผ้าเช็ดโต๊ะมักจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทั้งชื้นแฉะ และอุ่นหลังจากที่มันถูกใช้แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่มันมักจะมีทั้งเชื้อแซลโมเนลลาและเชื้อสแตปฟิโลคอคคัสออ เรียส แต่การทำให้ห้องครัวและโต๊ะกินข้าวของคุณสะอาดก็ทำได้ง่าย ๆ สำหรับฟองน้ำก็ต้องหมั่นเปลี่ยน ส่วนผ้าเช็ดโต๊ะนั้นก็ต้องฆ่าเชื้อในน้ำยาซักผ้า ส่วนของเหลวจากเนื้อสัตว์หรือไข่ ให้ใช้กระดาษชำระแทน

6. ไข่

          เราอาจไม่ได้อยู่ในอเมริกาที่มาตรการเรียกไข่ไก่คืนกันอย่างหนัก แต่เชื้อแซลโมเนลลาในไข่ก็ยังเป็นสิ่งที่คุณน่าจะกังวลไว้หน่อยก็ดี อย่างแรกเลย ไข่ที่ยังไม่ได้ใช้ก็ต้องอยู่ในกล่องหรือชั้นวางไข่ เวลาที่จับไข่ให้ปฏิบัติเหมือนจับเนื้อสัตว์ดิบ นั่นคือล้างมือทั้งก่อนและหลังจับ (และก็หมายความว่าต้องล้างมือก่อนเปิดประตูตู้เย็นด้วยนะ)

7. มือ

          อย่าไปโทษของนอกกาย เพื่อที่จะไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่ว คุณควรจะล้างมือก่อน ระหว่าง และหลังทำอาหาร ซึ่งไม่ใช่เป็นการเอาน้ำผ่านมือเฉย ๆ คุณควรจะถูสบู่อย่างน้อย 20 วินาที (ร้องแฮปปี้เบิร์ดเดย์จบได้รอบหนึ่ง) มันอาจน่ารำคาญไปบ้าง แต่ก็เป็นวิธีที่จะเอาเชื้อโรคออกจากมือนะคะ

8. อ่างล้างจาน

          รองลงมาจากฟองน้ำแล้วอ่างล้างจานอาจเป็นที่ที่มีแบคทีเรียมากที่สุดในบ้าน (มากกว่าฝาชักโครกอีก) คิดดูว่าน้ำจากเนื้อสัตว์ของเหลวต่าง ๆ เศษอาหารจะลงไปในอ่างกับท่อ นอกจากนี้แล้วอ่างล้างจานยังชื้นตลอดเวลา แบคทีเรีย จึงชอบนักแล

9. สลัด (แบบใส่กล่องกลับบ้าน)

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ วารสาร Food Science เปิดเผยการศึกษา ซึ่งชี้ว่า แพ็กเกจที่บรรจุสลัด แม้จะไม่มีปัญหาแต่ก็มักจะอยู่ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ทำให้จุลชีวะสามารถขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ถ้าเห็นสลัดขายอยู่นอกตู้เย็นก็ควรจะซื้อที่อื่น (ถ้าคุณเป็นคนขายก็รบกวนทำให้ผักสลัดเย็น ๆ ด้วยล่ะ) พอกลับบ้านไปแล้วอย่าเพิ่งราดน้ำสลัด ให้ล้างผักทั้งหมดก่อน แล้วค่อยกิน...ง่ายเนอะ

          Tip: อย่าละลายอาหารแช่แข็งที่อุณหภูมิห้อง ให้ใช้วิธีละลายในตู้เย็นส่วนที่อุ่นขึ้นมา เมื่อละลายเสร็จแล้วให้ใช้ทันที ห้ามนำไปแช่แข็งใหม่ เดี๋ยวเชื้อโรคเจริญเติบโตนะ ขอบอก!

          จาก ทั้งหมดนี้ก็พอจะสรุปได้ว่า อย่าขี้เกียจล้างมือ ล้างผักผลไม้ เนื้อสัตว์ และไข่ทุกครั้งที่นึกจะหยิบมาทำอาหาร เท่านี้เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอาหารของคุณคงไม่เป็นพิษให้ต้องหาคุณหมอนะ คะ
ขอขอบข้อมูลจาก