สมุนไพร 9 ชนิด แทน โอเซลทามิเวียร์ ไม่ได้



ฟ้าทลายโจร
ฟ้าทลายโจร


สมุนไพร 9 ชนิด แทนไม่ได้ โอเซลทามิเวียร์ (ไทยรัฐ)
          แพทย์ แผนไทยเผย สมุนไพร 9 ชนิด ในตำรับยาต้มหลวงปู่ทวด ปลอดภัย มีสรรพคุณรักษาโรคหวัด แต่ไม่สามารถใช้แทนยาโอเซลทามิเวียร์ได้ เพราะยังไม่มีรายงานผลวิจัยอย่างชัดเจน
          วันที่ 20 สิงหาคม นพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณียาสมุนไพรตำรับหลวงปู่ทวด ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่เป็นยาต้ม มีสมุนไพรไทย 9 ชนิด ว่า ขณะนี้ยังไม่มียาตำรับแพทย์แผนไทยชนิดใด รักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แทนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ หรือซานามิเวียร์ได้ แม้แต่สมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจร ก็มีสรรพคุณป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้เท่านั้น 
          จากการสอบถามไปยังนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรส่วนใหญ่ให้ข้อมูลตรงกันว่า สูตรยาสมุนไพรไทยดังกล่าวมีความปลอดภัย แต่ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยทางการแพทย์รองรับอย่างเป็นทางการว่า จะต้องรับประทานในปริมาณเท่าใดจึงจะป้องกันไข้หวัดได้

          "สมุนไพร สูตรยาต้มดังกล่าว มีส่วนผสมหลายชนิดที่มีสรรพคุณช่วยลดไข้ และเป็นสมุนไพรที่พบได้ในครัวเรือน เช่น ฟ้าทะลายโจร ลูกใต้ใบ ขมิ้นชัน ตะไคร้ ใบมะรุม หัวไพล ลูกมะตูม ลูกมะขามป้อม ส่วนอิฐมอญ ที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า ทานแล้วอันตรายต่อสุขภาพนั้น ในตำรับสมุนไพรไทยโบราณถือเป็นยาธาตุเย็น ช่วยลดไข้ได้ นอกจากนี้ในสมุนไพรไทยโบราณมักนิยมนำมูลสัตว์ เช่น ชะมดเช็ด มาปรุงยาซึ่งสรรพคุณของดินในแพทย์แผนไทย ถือเป็นยา แก้อาการไข้ได้" นพ.นรา กล่าว

http://health.kapook.com/view3223.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เดลินิวส์