ช.พ.ค.

รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com


เคยได้ยินคำว่า ช.พ.ค. อยากรู้ว่าเป็นองค์กรเกี่ยวกับอะไรกับครูหรือคะ เป็นอย่างไร

ปวีณา

ตอบ ปวีณา


"ช.พ.ค." ย่อมาจาก การฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ.2494 โดยคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภา ซึ่งมี นายเลียง ไชยกาล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเป็นประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภา เห็นชอบให้จัดตั้งขึ้น มีเจตนารมณ์เพื่อเป็นสวัสดิการช่วยเหลือสงเคราะห์สมาชิกในการจัดการศพให้ เป็นไปอย่างสมเกียรติของผู้ที่เคยเป็นครู รวมทั้งสงเคราะห์ครอบครัวของครูสมาชิก และกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นประกันทางจิตใจให้แก่ผู้ที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค. ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาของชาติ ได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยไม่ต้องกังวลถึงเหตุการณ์ในอนาคต เมื่อตนถึงแก่กรรม

ในปีแรก มีจำนวนสมาชิกประมาณ 20,000 คน เมื่อสมาชิกถึงแก่กรรม ได้รับเงินค่าจัดการศพรายละ 2,000 บาท และเงินสงเคราะห์ครอบครัวรายละประมาณ 7,700 บาท กิจการ ช.พ.ค. ดำเนินไปได้ด้วยดี เพื่อนครูให้ความสนใจสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นทุกปี ระยะเวลาผ่านมาถึง พ.ศ.2517 มีสมาชิกประมาณ 140,000 คน

ปีเดียว กัน กฎหมายได้บัญญัติให้มีพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ.2517 ขึ้น เพื่อควบคุมการดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ ทั้งส่วนราชการ องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และสมาชิกต่างๆ ที่ดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์ทั่วประเทศ คุรุสภา ในฐานะเป็นผู้ก่อตั้ง ช.พ.ค. ได้แก้ไขปรับปรุงระเบียบปฏิบัติให้สอดรับกับพระราชบัญญัติการฌาปนกิจ สงเคราะห์ และระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการกำหนดให้มีพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นผลดีต่อกิจการ ช.พ.ค. อย่างมาก เพราะยิ่งเป็นหลักประกันให้กิจการมีความมั่นคง มีระเบียบและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนรัดกุม เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง ช.พ.ค. ส่งผลให้สมาชิกได้รับประโยชน์ในด้านสวัสดิการอย่างดียิ่ง

กิจการ ช.พ.ค. ดำเนินไปด้วยความเจริญก้าวหน้า กระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้นในความนิยมเชื่อมั่นและศรัทธา วิเคราะห์ได้จากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ จนถึงปัจจุบัน (พ.ศ.2554) ช.พ.ค. ดำเนินงานมาเป็นเวลา 60 ปี มีสมาชิกทั้งสิ้นกว่า 850,000 คน นับเป็นฌาปนกิจที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทย และในโอกาสที่เป็นมงคลต่างๆ สมาชิกได้เรียกร้องให้คุรุสภาเปิดรับสมัครสมาชิกเป็นกรณีพิเศษ โดยในปี พ.ศ.2542 ได้เปิดรับสมัครสมาชิกเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม

ผู้มีสิทธิสมัคร ช.พ.ค. จะต้องเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษาในสังกัด ดังนี้ 1.กระทรวงศึกษาธิการ 2.องค์การมหาชน หรือองค์กรในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ 3.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กทม., เทศบาล, เมืองพัทยา ฯลฯ) 4.กระทรวงอื่นที่โอนจากกระทรวงศึกษาธิการ ตาม พ.ร.บ. ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2545 และ 5.สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิก ช.พ.ค. ต้องมีคุณสมบัติ อายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันสมัคร และต้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่ง หรือปฏิบัติหน้าที่อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ 1.ครู 2.คณาจารย์ 3.ผู้บริหารสถานศึกษา 4.ผู้บริหารการศึกษา 5.บุคลากรทางการศึกษาอื่น 6.ผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา หรือ 7.สมาชิกคุรุสภา (สังกัดกระทรวงอื่น อันเนื่องมาจากการโอนตามกฎหมาย และเป็นสมาชิกคุรุสภาก่อนวันที่ 12 มิถุนายน 2546)

สมาชิก ช.พ.ค. มีหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ คือ จะต้องชำระเงินค่าสงเคราะห์รายศพให้แก่เพื่อนสมาชิกที่ถึงแก่กรรม ทุกๆ เดือน ในอัตราค่าสงเคราะห์รายศพศพละ 1 บาท ส่วนผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์ครอบครัว ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรส บุตรชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงบุตรนอกสมรสที่บิดารับรองแล้ว จึงจะมีสิทธิ

ราย ละเอียดเกี่ยวกับ ช.พ.ค. ศึกษาได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) www.otep.go.th