ภัยร้ายขณะหลับ



นอนหลับ


ภัยร้ายขณะหลับ (ประชาชาติธุรกิจ)
          แม้โรคการหยุดหายใจจากภาวะทางเดินหายใจถูกอุดกั้นขณะนอนหลับ (Obstructive Sleep Apnea : OSA) เป็นความผิดปกติด้านการนอนที่พบมากที่สุดในโลก แต่คนไทยอาจยังไม่คุ้นหูนัก
          ผลวิจัยจากโรค OSA นี้ พบว่า ประชากรทั่วโลก 4% กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ โดยคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่า 2-3 เท่าของคนปกติ แถมมีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดในสมองมากกว่าด้วย การศึกษาล่าสุดจัดทำโดยฟิลิปส์ใน 5 ประเทศทั่วโลก พบว่า สถิติแสดงให้เห็นว่า 1 ใน 3 ของคนไข้คิดว่าโรคนี้มีอาการแค่นอนกรน แท้จริงแล้วการกรนเป็นเพียงหนึ่งปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดโรคนี้ ในขณะที่เกือบ 2 ใน 3 รู้สึกว่าการกรนเป็นเพียงแค่ความไม่สะดวกสบายเล็กๆ น้อยๆ ไม่จำเป็นต้องจัดการอะไร

          วิธีรักษา เมื่อ พบแน่ชัดว่าคนไข้ป่วยด้วยโรคนี้ คุณหมออาจแนะนำให้ใช้เครื่องช่วยหายใจชนิดต่อเนื่อง (Contiunous Positive Airway Pressuew : CPAP) ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ต้องต่อท่อหายใจ ปัจจุบันวิธีนี้ได้รับความนิยมมาก เพราะเจ้าเครื่องนี้เป็นเครื่องช่วยหายใจชนิดแรงดันบวกต่อเนื่องจะปล่อยแรง ดันลมแบบเบาผ่านหน้ากากสู่จมูกเพื่อป้องกันการตีบของทางเดินหายใจ ทำให้ผู้ป่วยสามารถหายใจได้เต็มที่ขณะนอนหลับ

          "ผู้ป่วยที่เป็นโรคภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับจากการ อุดกั้นจะตื่นขึ้นมาเพื่อหายใจบ่อยครั้งในระหว่างนอนหลับ ทำให้ไม่สามารถมีเวลานอนหลับได้อย่างเพียงพอ บางกรณีผู้ป่วยตื่นขึ้นมา 30 นาทีใน 1 ชั่วโมง เนื่องจากหยุดหายใจชั่วคราว CPAP จะช่วยเพิ่มพลังงาน ลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคเส้นโลหิตในสมองและโรคหัวใจวาย" ศาสตราจารย์ น.พ.ชัยรัตน์ นิรันตรัตน์ หัวหน้าภาควิชา โสต ศอ นาสิก วิทยา คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒกล่าว

http://health.kapook.com/view1172.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก