“บ้านไม้น้ำ” รสเลิศล้ำ อาหารจีน-ไทย

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 กรกฎาคม 2554 13:14 น.
บรรยากาศโต๊ะนั่งสบายๆ ภายในร้าน “บ้านไม้น้ำ”
       “ตระเวนกิน” กำลังเพลิดเพลินอยู่กับการนั่งมองปลาตัวเล็ก ตัวน้อย แหวกว่ายไปมาอยู่ในตู้ปลาขนาดใหญ่ ที่ตกแต่งไปด้วยต้นไม้น้ำสีเขียวหลากหลายสายพันธุ์ที่ดูแล้วช่างให้ความ รู้สึกสดชื่นเย็นกายสบายใจเสียจริงเชียว ในขณะที่เรากำลังนั่งรอให้อาหารมาเสิร์ฟ
มุมโต๊ะนั่งบรรยากาศสวนด้านนอก
       อารมณ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นเมื่อในมื้อนี้เราได้เดินทางมายังร้านอาหารที่มีชื่อว่า “บ้านไม้น้ำ” ที่ ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านเมืองเอก ที่นี่เป็นร้านอาหารที่ดูอบอุ่นเหมือนมานั่งกินข้าวอยู่ที่บ้านอันร่มรื่นไป ด้วยต้นไม้นานาพรรณ สร้างความเบิกบานใจอยู่ไม่น้อย กับการได้นั่งกินข้าวท่ามกลางบรรยากาศอันรื่นรมย์ มีมุมโต๊ะนั่งที่จัดตกแต่งแบบสวนเล็กๆ มีเสียงน้ำ มีเงาของต้นไม้ให้นั่งแบบอิงแอบผ่อนคลาย หรือจะเลือกเข้าไปนั่งในห้องแอร์เย็นสบาย ที่มีตู้ปลาจัดแสดงพันธุ์ไม้น้ำที่ทางร้านจัดตกแต่งเองอย่างสวยงามให้ได้ชม กัน แล้วก็ยังมีส่วนของโต๊ะนั่งชั้นสองเปิดโล่งนั่งสบาย และมีห้องส่วนตัวบริการด้วย
ราดหน้าฮ่องกงทะเล
       สำหรับในมื้อนี้เราก็ขอเลือกสั่งแต่อาหารจีนจานเด่นของที่นี่มาเจี๊ยะกันดีกว่า ประเดิมด้วยเมนู ราดหน้าฮ่องกงทะเล (เล็ก 100 ใหญ่ 170 บาท) ที่มาแบบจานใหญ่ ส่งกลิ่นหอมยั่วยวนน้ำลายมากๆ ทางร้านนำเส้นใหญ่ไปทอดให้พอกรอบ แล้วก็ปรุงน้ำราดหน้าตามสูตรเด็ดสไตล์จีนฮ่องกง ที่น้ำจะข้นๆ หนืดๆ กำลังดี ใส่กุ้ง หมึก เนื้อปลากะพงแดงทอดที่ล้วนแล้วแต่เนื้อหวานสด และเลือกใส่แต่ก้านคะน้าฮ่องกงสดกรอบ เห็ดหอม แครรอท กินตอนร้อนๆ เส้นใหญ่กรอบนอกนุ่มในถูกใจปาก ผสานกับรสชาติของน้ำราดหน้าที่ออกรสกลมกล่อม หอมกลิ่นเหล้าจีนอ่อนๆ
เป็ดปักกิ่ง
       เมนูถัดมาไม่สั่งไม่ได้ นั่นคือ เป็ดปักกิ่ง (ตัว ละ 620 บาท) ทางร้านเลือกใช้เป็ดเชอร์รี่ไซด์ใหญ่ เอามาทำเป็นเป็ดปักกิ่งที่ผ่านกรรมวิธีการทำอันพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำเป็ดมาหมักกับเครื่องเทศจีนและไทย แล้วก็ยังต้องนำเป็ดไปผึ่งลมนานกว่า 10 ชม. ก่อนที่จะนำเป็ดมาย่างจนได้ออกมาเป็นเป็ดปักกิ่ง ที่ทางร้านจะแล่เอาแต่หนังบางกรอบมาเสิร์ฟ มาพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรฮ่องกงที่ปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษ แผ่นแป้งปอเปี๊ยะนุ่มๆ แตงกวาและต้นหอม
      
       เวลากินให้ห่อแผ่นแป้งกับหนังเป็ดใส่แตงกวาต้นหอมราดน้ำจิ้มแล้วห่อ ม้วนให้ดีส่งเข้าปากเคี้ยวกร้วมคำโต สัมผัสได้ถึงความนุ่มของแป้งที่กลมกลืนเข้ากับหนังเป็ดที่บางกรอบผสานกับรส ชาติของน้ำจิ้มที่หอมหวาน ขอบอกว่ายกนิ้วให้เลยในรสชาติที่เลิศลิ้น ส่วนเนื้อเป็นที่เหลือทางร้านก็ให้เลือกนำไปทำอาหารได้ถึง 2 อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเอาไปทำเมี่ยง, ลาบ, ทอดกระเทียม, ผัดพริกไทยดำ, แกงเผ็ด, ผัดกระเพรา
ปลากะพงทอดน้ำปลา
       ปลากะพงทอดน้ำปลา (ตัวละ 300 บาท) เมนูนี้ขายดี ถ้าใครชอบกินปลาไม่ควรพลาด เพราะเป็นปลากะพงสดๆ ขนาดตัวกำลังดี ทางร้านจะเลาะก้างแล้วแบะปลาออกก่อนจะนำไปทอดจนเหลืองกรอบ แล้วก็ทำน้ำปลาปรุงรสตามสูตรเฉพาะมาราดบนตัวปลาอีกที และมีน้ำจิ้มซีฟู้ดเสิร์ฟมาด้วย ได้ลิ้มรสเนื้อปลาที่ทอดมาร้อนๆ เนื้อปลาช่างฟูกรอบนุ่มชุ่มรสน้ำปลาอันกลมกล่อมถูกปากโดนใจจริงๆ
ปลาบู่นึ่งซีอิ้ว
       ปลาบู่นึ่งซีอิ้ว (คิดตามน้ำหนักปลา ขีดละ 110 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูปลาที่แนะนำว่าต้องสั่งมาชิมกัน ทางร้านเลือกแต่ปลาบู่ตามธรรมชาติ นำมานึ่งกับซีอิ้วที่ปรุงรสขึ้นมาตามสูตรเด็ด ใส่ขิงซอยและเห็ดหอม กินเนื้อปลาแล้วขอยกนิ้วให้ในความสดหวานของเนื้อปลาบู่ที่นุ่มฟูขาว กินเข้ากันดีกับน้ำซีอิ้วเค็มๆ หวานๆ และหอม แถมยังมีน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสดีให้กินคู่กันอีกด้วย
ปูเนื้อผัดผงกะหรี่
       แล้วก็ต้องลิ้มรสเมนูนี้ให้ได้ นั่นคือ ปูเนื้อผัดผงกะหรี่ (คิดตามน้ำหนักปู ขีดละ 130 บาท) ทางร้านเลือกปูทะเลเป็นๆ สดๆ ขนาด 6 ขีดขึ้นไป นำมาผัดกับผงกะหรี่สไตล์จีน ใส่ไข่ และน้ำมันพริกเผา รสชาติเครื่องผงกะหรี่นั้นเข้มข้นมาก เนื้อปูก็แน่นสดหวานโดนใจปากมากๆ
หัวปลาต้มเผือก
       ส่งท้ายด้วยเมนูซดน้ำซุปร้อนๆ หัวปลาต้มเผือก (ถ้วย ละ 130 บาท หม้อละ 190 บาท) เสิร์ฟมาแบบหม้อไฟ ในหม้อมีน้ำซุปหอมๆ ที่มีส่วนผสมของเครื่องสมุนไพรที่นำไปผัดก่อน และมีหัวปลาจีนที่ทางร้านนำไปทอด และเผือกทอด นำมาต้มรวมกัน ได้ซดน้ำซุปร้อนๆ หอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ รสหวานกลมกล่อม เข้ากันกับหัวปลารสดีและเผือกนุ่มๆ
บรรยากาศโต๊ะนั่งชั้นสอง
       มื้อนี้เราได้ลองลิ้มเมนูจีนไปก็หลายอย่าง แต่ว่าก็ยังมีอาหารจานเด็ดอย่างอื่นที่น่ากินอีกไม่น้อย อาทิ ขาห่านอบเต้าซี่ (300 บาท) แมงกะพรุนน้ำมันงา (130 บาท) หอยแครงจี๊ดจ๊าด (100 บาท) ส้มตำปูม้าดอง (150 บาท) ขาหมูเยอรมัน (280 บาท) ฯลฯ รวมถึงที่ร้านยังมีเบเกอรี่โฮมเมดที่น่ากินอีก อย่างบานอฟฟี่ (65 บาท) บลูเบอร์รี่นมสด (65 บาท) ชอคโกแลตหน้านุ่ม (65 บาท) แล้วก็ยังกาแฟ และน้ำผลไม้ที่ใช้ผลไม้สดนำมาปั่น (แก้วละ 50 บาท)ที่ชวนดื่มอีกด้วย อาทิ กีวีปั่น บลูเบอร์รี่ปั่น สตรอเบอร์รี่ปั่น
      
       เอาเป็นว่าหากใครอยากจะลิ้มรสอาหารจีน และอาหารไทยรสเลิศ ก็ลองแวะมาพิสูจน์รสชาติของอาหารจานเด็ดนานาเมนูกันได้ด้วยตัวเองยังร้าน “บ้านไม้น้ำ” ที่พร้อมให้บริการความอร่อยแก่ทุกคนอยู่
 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “บ้านไม้น้ำ” ตั้ง อยู่ที่ 51 / 072 หมู่บ้านเมืองเอก ถ.พหลโยธิน ต.หลักหก จ.ปทุมธานี การเดินทางจากถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) ให้ตรงมาที่หมู่บ้านเมืองเอก แล้วขับตรงเข้าไปในหมู่บ้านเมืองเอกเรื่อยๆ ให้สังเกตด้านซ้ายมือไว้จะเห็นร้านบ้านไม้น้ำตั้งอยู่ มีป้ายให้เห็นชัดเจน (อยู่ก่อนถึงมหาวิทยาลัยรังสิต) ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-24.00 น. แต่ครัวปิด 22.00 น. ถ้ามากินแนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดี และทางร้านรับจัดเลี้ยงในสถานที่ด้วย โทร. 0-2997-7773 

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9540000088590