หูอักเสบ ภัยใกล้ตัวของการได้ยิน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
          หลาย คนอาจเคยมีอาการปวดในหู โดยที่ไม่รู้สาเหตุ ทำให้ต้องทนกับอาการทรมานยามปวดหู สันนิษฐานได้เลยว่าคุณอาจจะเป็น โรคหูอักเสบ วันนี้กระปุกจึงจะพาไปรู้จักกับวิธีการรักษา หูอักเสบ กันค่ะ...

หูอักเสบ 

          คือการติดเชื้อในหู ทั้งเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือผื่นแพ้ ซึ่งส่วนใหญ่อาจเริ่มจากการมีน้ำเข้าและค้างอยู่ในหู จนก่อให้เกิดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรีย จนเกิดการอักเสบ ยิ่งหากมีการแคะหูก็อาจทำให้เกิดแผลถลอก และติดเชื้ออื่นตามมาได้ เช่น โรคผิวหนังตกสะเก็ด หรือ โรคผื่นแพ้ ที่จะทำให้รูหูมีอาการบวมแดง มีสะเก็ดหลุดลอก จนอาจทำให้รูหูอุดตัน และได้ยินไม่ชัด ซึ่งอาการดังกล่าวนี้มักเกิดใน หูชั้นนอก

          หู ชั้นกลาง ก็เกิดอาการอักเสบได้เช่นกัน เพราะหูชั้นกลางเป็นชั้นที่มีหนองอยู่เยอะ เนื่องจากเป็นโพรงอากาศระหว่างหูชั้นในกับชั้นนอก อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับโพรงจมูก จึงทำให้การอักเสบของทางเดินหายใจส่วนบนลามมายังหูชั้นกลางได้ง่าย จนเกิดเป็นหนอง หูอื้อ ปวดหู และไข้ขึ้น อย่างไรก็ตามพบว่าโรคดังกล่าวมักเกิดขึ้นในเด็กเล็ก

          หากหูมีอาการอักเสบมาก ๆ เข้า จนทำให้แก้วหูทะลุ หรือที่เรียกว่า หูน้ำหนวก น้ำหนองก็จะไหลออกมาจากหูจนเป็นเรื้อรัง เกิดอาการเวียนศีรษะ หูอื้อ และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนอย่าง  ปากเบี้ยว หูหนวก เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และลามไปถึงเป็นฝีในสมองได้ อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็น และอาจมีหนองแตกบริเวณหลังกกหูด้วย

การรักษา หูอักเสบ 

          หากคุณสำรวจแล้วพบว่า คุณเข้าข่ายเป็นโรคหูอักเสบ หรือเป็นหูอักเสบแล้ว เรามีคำแนะนำและวิธีรักษาดังนี้

          หูอักเสบ ชั้นนอก สามารถรักษาได้ด้วยการทำความสะอาดหู และมีการดูดหนองออก จากนั้นเช็ดด้วยยาปฏิชีวนะ ควรปรึกษาแพทย์ และหลีกเลี่ยงการแคะหูด้วยตนเอง หากน้ำเข้าหูให้ซับออกด้วยไม้พันสำลีอย่างระมัดระวัง

          หูอักเสบ ชั้นกลาง ควร ไปพบแพทย์ เพื่อรักษาด้วยการกินยาปฏิชีวนะตามอาการ เช่น ยาลดน้ำมูก ยาแก้ปวด ยาละลายเสมหะ เป็นต้น และหากอาการหนักแพทย์ต้องทำการเจาะแก้วหูเพื่อระบายหนองออก

          หูน้ำหนวก ต้องรีบพบแพทย์ เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่ร้ายแรง บางรายอาจต้องมีการผ่าตัด ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนการผ่าตัดด้วยกล้องจุลทรรศน์แล้ว

การป้องกัน หูอักเสบ 

          หลีกเลี่ยงมลภาวะทางอากาศที่เป็นพิษ

          งดสูบบุหรี่ และไม่อยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่

          หากมีโรคภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว ต้องทำการรักษาอย่างถูกต้องตามหลัก

          ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

http://health.kapook.com/view17366.html