ริดสีดวงตา


ตา ริดสีดวงตา

ริดสีดวงตา (ชีวจิต)

          โรค ริดสีดวงตา เป็นอาการอักเสบเรื้อรังที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย โดยส่วนใหญ่จะเกิดในวัยเด็ก สาเหตุของการเกิดโรคนี้เกิดจากเชื้อคลามีเดีย ทราโดมาติส ซึ่งสามารถแพร่กระจายโดยการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง หรืออาจจะผ่านทางผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกัน หรือผ่านทางแมลงวันแมลงหวี่ที่บินมาตอมตาได้

          สำหรับผู้ที่ป่วยเป็น โรคริดสีดวงตา ในระยะแรกจะมีอาการเคืองตา คันตา น้ำตาไหล ตาแดงเล็กน้อย มัก จะเกิดที่ตาทั้งสองข้าง อาการจะคล้ายกับเยื่อบุตาอักเสบอื่น ๆ ระยะต่อมาผู้ป่วยจะมีอาการอักเสบลดลง แต่ถ้าพลิกเปลือกตาดูจะพบว่าเยื่อบุตาหนาขึ้น และเห็นตุ่มเล็ก ๆ ที่เยื่อบุตาบน และเมื่อมีอาการอักเสบรุนแรงมากขึ้น แก้วตาจะขุ่นเป็นฝ้าขาว ตาจะมัวลง

          ในระยะต่อมาเชื้อจะทำให้เยื่อบุตาขาวอักเสบอย่างรุนแรง จนเยื่อบุตาขาวกลายเป็นแผลเป็น ตาจะแห้ง ไม่มีน้ำตา แก้วตาขุ่นมัว และจะทำให้เกิดการหดตัวของแผลเป็น ทำให้ขนตาเกเข้าไปตำถูกตาดำจนเกิดเป็นแผล ตาจะมัวลงไปอีก และแผลเป็นอาจจะไปอุดกั้นท่อน้ำตา ทำให้น้ำตาไหลตลอดเวลา หรืออาจทำให้ต่อมน้ำตาไม่ทำงาน ทำให้ตาแห้ง และถ้าตาดำเป็นแผลมากขึ้นจะทำให้ตาบอดได้

          หาก ตรวจพบว่ามีอาการอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ควรที่จะรีบไปพบแพทย์เสียแต่แรก เพื่อที่อาการจะได้ไม่ลุกลามจนไม่สามารถรักษาได้ แต่ทางที่ดีเราควรป้องกันตัวเองเสียแต่แรก เพื่อไม่ให้เกิดโรคนี้ได้ โดยไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย หมั่นล้างมือล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

          เพียงเท่านี้คุณก็จะปลอดภัยจาก โรคริดสีดวงตา



http://health.kapook.com/view4472.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก