สาวติดเฟซบุ๊กเสี่ยงเบื่ออาหาร


Facebook


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นัก วิจัยเตือนวัยรุ่นสาว หากเอาแต่เล่นเฟซบุ๊กนาน ๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบื่ออาหาร เนื่องจากมีการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัย ไฮฟา ในประเทศอิสราเอลพบว่าวัยรุ่นที่ใช้เวลาไปกับเครือข่ายสังคมออนไลน์  จะเกิดอาการกินไม่หยุด หรือไม่ก็เบื่ออาหารไปเลย

          จากการสำรวจพฤติกรรมการเล่นอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมการดูทีวีของวัยรุ่นหญิงที่มีอายุประมาณ 12- 19 ปี จำนวน 248 คน ปรากฏว่าสาวส่วนใหญ่ติดเฟซบุ๊กไม่ยอมกินข้าว อีกทั้งยังพบว่าการแต่งตัว และไลฟ์สไตล์ทางดนตรีของสาว ๆ เปลี่ยนไป

          ผล การศึกษาชี้ให้เห็นว่า การกินอาหารไม่เป็นเวลามีผลต่อระบบหัวใจและระบบทางเดินอาหาร ซึ่งพฤติกรรมการกินอาหารที่เปลี่ยนไปอาจมีผลต่อน้ำหนักตัว อาจกลายเป็นโรคเบื่ออาหาร และต้องทรมานกับการหิวตลอดเวลาอยู่บ่อยครั้ง หากสาว ๆ ยิ่งเล่น ยิ่งกิน ก็จะยิ่งอดอาหาร พร้อมกันนี้นักวิทยาศาสตร์ยังได้แนะนำเพิ่มเติมอีกว่า พ่อแม่มีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยง และลดอันตรายในการใช้อินเทอร์เน็ตของลูกลงได้

          พร้อมกันนี้ทางโฆษกของเฟซบุ๊กให้ข้อคิดเห็นว่า เวลาที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ใช้ไปกับคอมพิวเตอร์นั้น มักเปิดการดูรูปนางแบบสวย ๆ หุ่นดี ๆ ตามนิตยสารต่าง ๆ หรือไม่ก็เป็นพวกรูปดาราดัง ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วเวลาที่พวกเธอเข้าไปเล่นในเฟซบุ๊กนั้นเป็นเพราะสาว ๆ เข้าไปหาเพื่อนเท่านั้นเอง และมันก็ไม่แปลก เพราะปกติเราทุกคนก็มีเพื่อนให้สังสรรค์กันทุกวันอยู่แล้ว แต่เป็นเพราะการสื่อสารย่อโลก ย่อกลุ่มเพื่อนเราให้เล็กลงเท่านั้นเอง

          แต่อย่างว่าทุกสิ่งเมื่อมากไป น้อยไปย่อมส่งผลทั้งนั้น ดังนั้นหากสาว ๆ  รู้ตัวแล้วล่ะก็อย่าลืมควบคุมตัวเอง หรือใช้อินเทอร์เน็ตจนลืมรักษาสุขภาพตัวเอง และละเลยคนใกล้ตัว จนกลายเป็นคนที่ขาดความสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็แล้วกัน


credit link http://health.kapook.com/view21416.html