ชี้คนกำลังอารมณ์ดี มักลืมเร็ว


อารมณ์ดี

ชี้คนกำลังอารมณ์ดี มักลืมเร็ว (ไทยโพสต์)

          เวลาไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ เรามักจำชื่อแขกเหรื่อที่ได้รับการแนะนำให้รู้จักไม่ได้ นักวิจัยบอกว่า เป็นเพราะเรากำลังอารมณ์ดี

          นักวิทยาศาสตร์ซึ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์กับความสามารถในการจดจำ ได้ พบว่า ภาวะอารมณ์ดีจะลดความสามารถในการเก็บบันทึกข้อมูลในสมอง

          เอลิซาเบธ มาร์ติน นักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยมิสซูรี ได้พูดถึงผลการศึกษาความจำระยะสั้นของเธอว่า ข้อค้นพบนี้ช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมเราไม่สามารถจดจำเบอร์โทรศัพท์ที่มีคนบอกในงานปาร์ตี้ขณะเรากำลังสนุก ได้ "งานวิจัยชิ้นนี้เป็นชิ้นแรกที่พบว่า ภาวะอารมณ์ดี สามารถส่งผลทางลบต่อขีดความสามารถในการจดจำ" เธอบอก

          นักวิจัยได้วัดระดับอารมณ์ของผู้เข้าร่วม ทั้งก่อนและหลังการได้ดูคลิปวิดีโอ ผู้เข้าร่วมกลุ่มหนึ่งได้ดูคลิปรายการโชว์ตลก ขณะอีกกลุ่มได้ดูวิดีโอสอนวิธีปูกระเบื้องพื้น

          หลังได้ดูปรากฏว่า กลุ่มที่ดูรายการตลกมีอารมณ์ดีขึ้นมาก ขณะที่อีกกลุ่มมีอารมณ์คงเดิม ทั้งสองกลุ่มได้รับการทดสอบความจำโดยใช้หูฟังรับฟังชุดตัวเลขหลายชุดในอัตรา ตัวเลข 4 ตัวต่อวินาที จากนั้นผู้เข้าร่วมถูกขอให้ระบุตัวเลข 6 ตัวสุดท้ายเรียงตามลำดับ ปรากฏว่า คนที่ดูวิดีโอตลกและมีอารมณ์ดีทำคะแนนได้ต่ำกว่าคนอีกกลุ่มมาก

          อย่าง ไรก็ตาม มาร์ตินบอกว่า แม้ความสามารถในการจดจำได้ลดลง แต่การมีอารมณ์ดีก็ไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะอารมณ์ดีช่วยเสริมสร้างทักษะในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และการคิดในลักษณะต่าง ๆ นักศึกษาปริญญาเอกรายนี้บอกด้วยว่า งานวิจัยในอนาคตควรวิเคราะห์ผลกระทบของอารมณ์ที่มีต่อความสามารถในการจำใน ชีวิตประจำวัน เช่น ในห้องเรียน เป็นต้น


http://health.kapook.com/view25223.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก