“พุทธรักษา” อาหารรสโอชา

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กันยายน 2553 15:14 น.
บรรยากาศร้านพุทธรักษาโล่งโปร่งชวนนั่ง
       ระยะทางไม่ใช่ปัญญาสำหรับนักกินอย่าง “ตระเวนกิน” เพราะต่อให้ร้านอาหารนั้นอยู่ไกลแค่ไหน ขอแค่ให้ไปถึงแล้วมีอาหารเลิศรสให้ได้อิ่มแบบสบายท้อง และมีบรรยากาศร้านที่ชวนนั่งแบบสบายกาย เราก็จะดั้งด้นไปให้ถึงที่จนได้
      
       อย่างมื้อนี้ “ตระเวนกิน” ขอเดินทางออกนอกเมือง เพื่อไปอิ่มอร่อยกับอาหารรสเด็ดอันหลากหลายที่ร้าน “พุทธรักษา เรสเทรอง” ซึ่ง ตั้งอยู่ตรงถ.พุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม พุทธรักษาเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ ภายในร้านตกแต่งแบบโมเดิร์น เน้นความโปร่งโล่งด้วยกระจกบานใหญ่ ดูสะอาดสะอ้าน และอบอุ่นผ่อนคลายแบบเป็นกันเอง มีโต๊ะให้เลือกนั่งแบบสบายๆ และยังมีชั้นสองที่ตกแต่งแบบเก๋ไก๋มีตุ๊กตาและของประดับตกแต่งที่น่ารักดูมี สีสันชวนนั่ง
บรรยากาศโต๊ะนั่งชั้นสอง
       สำหรับอาหารของที่นี่ขอบอกว่ามีความหลากหลากจริงๆ มีทั้งอาหารไทย จีน และยุโรป ที่มีเมนูจานเด่นให้เลือกสั่งมากินกันกว่า 200 เมนู เรียกว่าเลือกสั่งมากินกันไม่ถูกเลย ทำให้ “ตระเวนกิน” ต้องให้ทางร้านช่วยแนะนำเมนูจานเด็ดของที่นี่ที่เรียกว่ามาแล้วไม่พลาดต้องสั่งมาชิมกัน
เป็ดพะโล้พุทธรักษา
       จานแรกทางร้านนำเสนอเมนูเด่นประจำร้านที่ขายดีและขึ้นชื่อ นั่นคือ เป็ดพะโล้พุทธรักษา (ครึ่ง ตัว 150 บาท 1 ตัว 300 บาท) เป็นเป็ดพะโล้สูตรเด็ดที่ทางร้านคิดค้นขึ้นเอง เลือกใช้เป็ดปักกิ่งลูกผสมที่เป็นเป็ดรุ่นๆ นำมาทำความสะอาดแช่น้ำเกลือ และนำเป็ดมาต้มอีก 1 ชม. กับเครื่องน้ำพะโล้ที่ต้มเคี่ยวนานกว่า 4-5 วัน ได้เป็ดพะโล้หั่นมาเป็นชิ้น มีน้ำพะโล้ปรุงรสตามสูตรเฉพาะอีกตัวราดมาบนเนื้อเป็ด ลิ้มรสเป็ดพะโล้สัมผัสได้ถึงหนังเป็ดนิ่มเนื้อเป็ดนุ่มชุ่มรสน้ำพะโล้ที่ซึม ถึงเนื้อใน ไม่มีกลิ่นสาปเป็ด มีน้ำจิ้มเปรี้ยวๆ ให้จิ้มกินเพิ่มรสชาติถูกปากดีจริง
เต้าหู้ฮ่องเต้
       เมนูต่อมาคือ เต้าหู้ฮ่องเต้ (180 บาท) หน้าตาน่ากินเป็นเต้าหู้ไข่ที่ห่อด้วยเนื้อกุ้งล้วนๆ ปั้นเป็นก้อนกลมใหญ่เอามาทอด แล้วทำน้ำราดหนืดๆ สไตล์จีนราดมา และมีแปะก๊วย เห็ดหอม แฮมใส่มาด้วย ชิมแล้วได้รสชาติเนื้อกุ้งหวานนุ่มเต้าหู้นิ่มๆ เข้ากับน้ำราดรสกลมกล่อมกำลังดี
ซี่โครงหมูซอสบาบีคิว
       จานถัดมามีชื่อว่า ซี่โครงหมูซอสบาบีคิว (180 บาท) เป็นกระดูกซี่โครงหมูอ่อนชิ้นใหญ่ๆ เอามาต้มกับน้ำที่ปรุงรสไว้แล้วกว่า 1 ชม. แล้วจึงนำมาย่างและคลุกเคล้ากับซอสบาบีคิวที่ปรุงรสไว้แล้วอีกที ได้ซี่โครงหมูที่กินแล้วขอบอกว่าเนื้อซี่โครงเปื่อยนุ่มชุ่มรสซอสบาบีคิว เข้มข้น
กุ้งกระทะร้อนพุทธรักษา
       จากนั้นมากินเมนูซีฟู้ด กุ้งกระทะร้อนพุทธรักษา (เล็ก 300 บาท ใหญ่ 500 บาท) กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่เอามาทอด แล้วทำน้ำราดที่ปรุงแบบ 3 รส และมีแครอท ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วลันเตาใส่มาด้วย เสิร์ฟมาในกระทะร้อนฉ่า ลิ้มรสกุ้งเนื้อแน่นหวานสดเคล้ารสชาติน้ำราด 3 รสถูกปากโดนใจ
ปลากะพงนึ่งซีอิ้วญี่ปุ่น
       ตามมาด้วย ปลากะพงนึ่งซีอิ้วญี่ปุ่น (320 บาท) กันบ้าง เมนูนี้ทางร้านนำปลากะพงสดๆ เอาไปนึ่ง แล้วทำน้ำซีอิ้วญี่ปุ่นปรุงรสเอามาราดบนตัวปลาแล้วนำไปนึ่งอีกที พร้อมกับมีเห็ดหอม ต้นหอม ขิง และพริกชี้ฟ้าโรยหน้ามาด้วย ชิมเนื้อปลาสดๆหวานนุ่มลิ้น ชุ่มด้วยน้ำราดที่ออกหอมหวานเค็มนิดๆ จากรสซีอิ้วญี่ปุ่น
ขาหมูเยอรมัน
       ขาหมูเยอรมัน (250 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูจานเด่นที่ไม่ควรพลาด เพราะจะได้ลิ้มรสชาติขาหมูที่เนื้อนุ่มหนังกรอบ เพราะทางร้านใช้ขาหมูส่วนขาหน้าที่มีมันน้อยเอามาต้มกับตะไคร้ ข่า หัวไชเท้าอยู่นานกว่า 4 ชม. พอให้มันออก แล้วจึงนำมาย่างไฟอ่อนๆ และนำมาทอดอีกที เสิร์ฟมาพร้อมกับมันบด ผักดอง และน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้านที่ออกเปรี้ยวนิดๆ กินเข้ากันดีกับขาหมูเยอรมัน
เครปไอศกรีม
       กินของคาวไปหลายอย่างแล้วขอปิดท้ายมื้อด้วยของหวาน เครปไอศกรีม (79 บาท) เป็นเครปเนื้อบางนุ่มที่ทางร้านทำเอง เสิร์ฟมาให้กินคู่กับไอศกรีมรสอะไรก็ได้เลือกสั่งตามใจชอบ และมีกล้วยหอม วิปปิ้งครีม เชอร์รี่ใส่มาด้วย แล้วก็ราดด้วยซอสส้ม กินไอศกรีมเย็นๆ เข้ากันดีกับเครปเนื้อนุ่มหอมหวานอมเปรี้ยวซอสส้มที่ราดหน้ามา
มุมโต๊ะนั่งสบายๆ ที่ชั้นสอง
       นอกจากเมนูเด็ดที่นำมาเสนอแล้ว ก็ต้องบอกว่ายังมีเมนูจานเด่นอื่นๆ ที่ชวนกินอีกเพียบ อาทิ ปลากะพงทอดน้ำปลา (270 บาท) ปลาหมึกไข่นึ่งมะนาว (180 บาท) สเต็กเนื้อซอสเห็ดแชมปิยอง (180 บาท) ต้มยำกุ้ง (220 บาท) และอีกหลากหลายเมนูเลิศรสทั้งอาหารไทย จีน ยุโรป ที่ชวนเชิญให้มาลองลิ้มกันด้วยตัวเองที่ร้าน “พุทธรักษา เรสเทรอง” ซึ่งยินดีต้อนรับนักกินทุกคนอยู่
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “พุทธรักษา เรสเทรอง” ตั้ง อยู่ที่ 200/444 ซ.ศาลายา 3 ตรงข้ามม.มหิดล ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม การเดินทางการเถ้ามาจากถ.บรมราชชนนีให้วิ่งตรงมาจนพุทธมณฑลสาย 4 จะมีป้ายบอกทางให้ขึ้นสะพานเพื่อลงมายังถ.พุทธมณฑลสาย 4 จากนั้นกลับรถแล้วชิดซ้าย จะเห็นซ.ศาลายา 3 (ตรงข้ามม.มหิดล) เลี้ยวเข้าไปในซอยจะเห็นร้านอยู่ซ้ายมือ มีที่จอดรถด้านใน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 10.30-22.00 น. ทางร้านรับจัดงานเลี้ยงด้วย โทร.0-2800-2564-5
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9530000131045