สธ. ย้ำอี.โคไล ติดต่อจากการนำเชื้อเข้าปากเท่านั้น


เชื้อแบคทีเรีย อีโคไล

เชื้อแบคทีเรีย อีโคไล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอมขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
           สธ. ย้ำ อี.โคไล ติดเชื้อจากการนำเชื้อเข้าสู่ปากเท่านั้น ไม่ได้ติดต่อทางการหายใจ หรือการสัมผัส

           นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เข้าร่วมการประชุมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ อี.โคไล โอ 104 ระหว่างคนสู่คน เพื่อกำหนดมาตรการสำหรับประเทศไทย ว่าควรมีทิศทางการป้องกันอย่างไร

           โดย นพ.สุวรรณชัย ได้กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงใช้มาตรการเดิม ด้วยการจัดพิมพ์คำแนะนำสำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากยุโรป และประสานการท่าอากาศยานไปยังทั้ง 13 สายการบิน โดยได้แจกให้กับผู้โดยสารบนเครื่องบินที่บินกลับประเทศไทยจาก ประเทศ เยอรมนี ออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

            สำหรับคำแนะนำในสิ่งพิมพ์ที่แจกนั้น ระบุว่า หลังจากออกจากประเทศดังกล่าว ถ้ามีอาการดังต่อไปนี้ภายใน 7 วันข้อใดข้อหนึ่ง ทั้งอุจจาระเหลวเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน หรือปวดท้อง อาเจียน ปัสสาวะออกน้อย หรือสงสัยว่ามีภาวะไตวาย ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที และควรหลีกเลี่ยงการนำผักผลไม้เข้ามาจากประเทศยุโรป

          ทั้งนี้ นพ.สุวรรณชัย ได้กล่าวถึงแนวโน้มมาตรการตรวจและกักตัวผู้เดินทางมาจากยุโรปว่า ไม่มีการดำเนินการในลักษณะเช่นนั้นแน่นอน เนื่องจาก  1.กรณี โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคที่แพร่ระบาดได้ง่าย เหมือนพวกไข้หวัด 2009 และ 2.โรคดังกล่าวมีระยะฟักตัวประมาณ 2-10 วัน ทำให้การตรวจหาผู้ติดเชื้อค่อนข้างลำบาก เนื่องจากอาจไม่แสดงอาการ การจะกักตัวไว้คงไม่เหมาะสม

         นอกจากนี้ นพ.สุวรรณชัย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคจากการติดเชื้ออี.โคไล ชนิดนี้ เป็นโรคทางเดินอาหารชนิดหนึ่ง ซึ่งแม้จะติดต่อได้จากอาหารและน้ำ แต่ไม่สามารถติดต่อกันได้ง่าย ๆ การที่จะ ติดเชื้อจะต้องมาจากความใกล้ชิด ที่สัมผัสเอาเชื้อที่ปนเปื้อนในสิ่งของต่าง ๆ นำเข้าสู่ปาก โดยไม่เกี่ยวข้องกับการหายใจ และการสัมผัสทางผิวหนัง จึง ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้ออย่างง่ายดาย เพราะถ้าทุกคนดูแลสุขลักษณะให้ดี กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ทุกครั้ง ก็ไม่สามารถติดเชื้อดังกล่าวได้







[19 มิถุนายน] ระบาดหนัก! เยอรมนีเผย พบอีโคไลแพร่จากคนสู่คน

          กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนียืนยันว่า พบการติดเชื้ออีโคไลจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในประเทศ
          วาน นี้ (18 มิถุนายน) รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี แถลงยืนยันเรื่องดังกล่าวว่า พบผู้ป่วยที่แพร่เชื้ออีโคไลจากคนสู่คนรายแรกในประเทศเยอรมนีเป็นผู้หญิง ซึ่งทำงานในห้องครัวร้านอาหารแห่งหนึ่งใกล้เมืองแฟรงค์เฟิร์ต โดยเธอติดเชื้อจากการรับประทานถั่วงอก และได้แพร่เชื้ออีโคไลไปยังคนอื่น ๆ อีก 20 คน 
          ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อที่ห้องแล็บในเมืองฮัมบูร์ก อธิบายถึงการแพร่เชื้อจากคนสู่คนรายนี้ว่า ผู้ป่วยได้แพร่เชื้อจากการทำอาหารให้คนอื่นรับประทาน ซึ่งจากที่ทราบกันก็คือ แบคทีเรียอีโคไลในปริมาณเพียงเล็กน้อยก็ สามารถแพร่ระบาดได้ และอาหารที่ผู้ป่วยปรุงหรือจัดเตรียมก็สามารถปนเปื้อนเชื้ออีโคไลได้เช่นกัน
          ทาง ด้านนายแดเนียล บาห์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนี จึงกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นหลักฐานยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า มนุษย์สามารถปล่อยเชื้อโรคไปยังผัก และจากผักก็จะผ่านไปยังคนอื่น ๆ ได้
          จากการตรวจพบล่าสุด ทำให้ทางการต้องออกมาเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น แม้กระแสความรุนแรงของการระบาดจะทุเลาลงมากแล้วก็ตาม หลังมีผู้เสียชีวิตในเยอรมนีไป 38 คน ในสวีเดน 1 คน ติดเชื้อ 3,408 คน



credit http://health.kapook.com/view27327.html
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก