โรคเท้า ที่พบได้บ่อย


 

โรคที่เท้าซึ่งพบได้บ่อย
(Health plus)

          มีโรคอะไรบ้างที่เกิดขึ้นกับเท้าของเรา ไปดูกันค่ะ

          ฮ่องกงฟุต
          มีสาเหตุมาจากเชื้อรา มักเกิดตามง่ามเท้าที่เปียกชื้น ทำให้เกิดอาการเจ็บ คัน ผิวหนังเปื่อยยุ่ย ปริแตกออกจากกัน หมั่นเช็ดเท้าให้แห้งและอย่าใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ ล้างเท้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เช่น ทีทรีออยล์ (tea tree oil) เป็นต้น
        
         
นิ้วหัวแม่เท้าผิดรูป

          เป็นความผิดปกติของนิ้วหัวแม่เท้าเอียงเข้าหานิ้วชี้ แทนที่นิ้วจะตั้งตรง ทำให้กระดูกของนิ้วหัวแม่เท้านูนออกมาและเกิดอาการเจ็บปวด สาเหตุเกิดจากการใส่รองเท้าหัวแหลมที่เล็กและแคบเกินไป หรือใส่ส้นสูงเกินไป ทำให้นิ้วหัวแม่เท้าได้รับแรงกด หรืออาจเกิดจากกรรทพันธุ์ วิธีป้องกันคือให้เลือกรองเท้าที่มีปลายรองเท้ากว้าง มีความยาวพอดีและเหมาะสมกับเท้า สวมส้นสูงไม่เกิน 2 นิ้ว การติดแผ่นป้องกันแรงกดทับก็ช่วยได้เช่นกัน และถ้ามีปัญหาควรปรึกษาแพทย์
          เล็บเป็นเชื้อรา

          ทำให้เล็บมีสีออกขาวๆ เล็บหนาขึ้น เปราะและหักง่ายให้หยดน้ำมันทีทรีออยล์บนเล้บที่ติดเชื้อหลังอาบน้ำช่วยได้ แต่ทางที่ดีควรไปปรึกษาแพทย์
          หูดฝ่าเท้า

          เกิดจากเชื้อไวรัส หูดพบในบริเวณที่เปียกชื้น ลักษณะเป็นไต แผ่นหนาแข็ง ปื้นใหญ่ พบบริเวณฝ่าเท้า เวลาเดินจะรู้สึกเจ็บ ติดต่อกันได้ง่ายโดยเฉพาะบริเวณที่เป็นแหล่งรวมเชื้อ เช่น สระว่ายน้ำ ห้องน้ำ ดังนั้นจึงควรสวมรองเท้าแตะ ลองใช้กระเทียมสดฝานเป็นแผ่นบางๆ วางตรงบริเวณที่เป็น แล้วใช้พลาสเตอร์ปิดทับอีกทีจะช่วยกำจัดหูดได้
          เล็บขบ

          สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการตัดเล็บที่ไม่ถูกวิธี เครื่องมืออาจจะไม่สะอาดเพียงพอ มีแผลเลือดออกจากการตัดเล็บแล้วไม่ทำความสะอาดให้ดี บางรายอาจเกิดจากรองเท้าคับเกินไป ทำให้เล็บงอกเข้าในเนื้อแทนที่จะงอกออกมาตรงๆ อาการเล็บขบจะพบได้บ่อยที่บริเวณนิ้วโป้งมากกว่านิ้วอื่นๆ เป็นแล้วเจ็บมาก และถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ติดเชื้อรุนแรงได้ สามารถบรรเทาความเจ็บและป้องกันการติดเชื้อได้โดยใส่เกลือ 3 ช้อนชาลงในน้ำต้มสุกที่ทิ้งให้เย็น เอาเท้าแช่น้ำไว้ ใช้น้ำมันอัลมอนด์นวดเล็บเพื่อให้เล็บนุ่ม ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์
          ตาปลาและหนังด้านแข็ง

          ผิวจะด้านแข็ง โดยมากเกิดจากการสวมรองเท้าที่คับมากไป คนที่เป็นจะมีอาการปวดบวมแดงที่ตาปลา วิธีป้องกันคือหลีกเลี่ยงรองเท้าที่แคบ เลือกที่แผ่นรองเท้าเพื่อลดแรงกดที่เท้า ใช้หินขัดผิวหนังที่หนา ทาครีมให้ความชุ่มชื้นที่เท้าวันละ 2 ครั้ง และห้ามตัดตาปลาด้วยตัวเอง
http://health.kapook.com/view2569.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก