หญ้าหมอเลิกบุหรี่ นักวิจัยสรุปหญ้าหมอน้อยลดบุหรี่ได้


เลิกบุหรี่

หญ้าหมอเลิกบุหรี่ นักวิจัยสรุปหญ้าหมอน้อยลดบุหรี่ได้ (ไทยโพสต์)

         นักวิชาการร่วมมือเครือข่ายต้านบุหรี่ ชี้ทางออกสิงห์อมควัน วิจัยพบสมุนไพรหญ้าหมอน้อยช่วยเลิกบุหรี่ ได้ผลเกินคาด ไม่มีอาการข้างเคียง แถมลดเครียด ลดก๊าซในลมหายใจ

          ดร.ดลรวี ลีลารุ่งระยับ อาจารย์คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมาก และบุหรี่ยังเป็นสาเหตุ สำคัญของการเกิดโรคร้ายต่างๆ โดยขณะนี้ประเทศไทยมีผู้สูบบุหรี่ประมาณ 9.4 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาย 95.6% และหญิง 4.4% ในกลุ่มผู้สูบเหล่านี้เคยคิดจะเลิกสูบบุหรี่ 27.7% และเคยพยายามเลิกอย่างน้อย 1 ครั้ง 6.3% ดังนั้น การส่งเสริมให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่จะสามารถช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยและเสีย ชีวิตจากการสูบบุหรี่ได้
          ดร.ดลรวีกล่าวว่า สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ 1.2% นิยมใช้บริการคลินิกอดบุหรี่ ซึ่งมีการใช้พฤติกรรมบำบัดประกอบกับการใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ ทั้งในรูปของสาร ทดแทนนิโคติน แต่ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทำการวิจัยสมุนไพรที่ช่วยให้ลดการสูบบุหรี่ และพบว่าสมุนไพรหญ้าดอกขาว หรือสมุนไพรหญ้าหมอน้อย สามารถช่วยทำให้ลดอัตราการสูบบุหรี่ได้ดี โดยไม่มีอาการข้างเคียงแต่อย่างใด ช่วยให้ระดับของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในลมหายใจลดลงได้

          "จากการทดลองในกลุ่มที่ใช้สมุนไพรหญ้าหมอน้อย จำนวน 50 ราย ร่วมกับการออกกำลังกายเป็นเวลา 2 เดือน พบว่าสามารถช่วยลดจำนวนการสูบบุหรี่ลงได้มากถึง 62.7% และหากใช้ยาเป็นเวลา 6 เดือน จะช่วยลดการสูบบุหรี่ได้ถึง 73.3% ซึ่งมีผลทำให้ระดับความเครียดลดลงได้มากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว และกลุ่มได้รับหญ้าหมอน้อยเพียงอย่างเดียว" ดร.ดลรวีกล่าว

          ด้าน ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า ในตำรับแพทย์แผนไทยระบุว่า หญ้าหมอน้อยสามารถช่วยลดจำนวนการสูบบุหรี่และเลิกสูบบุหรี่ลงได้ แต่ที่ผ่าน มายังไม่ได้มีการศึกษาที่จริงจัง ดังนั้น การทดลองใช้สมุนไพรหญ้าหมอน้อยในครั้งนี้ จึงสามารถทำได้ 2 วิธี คือ 1.ยาเคี่ยว ที่ใช้หม้อดิน โดยใช้สมุนไพรหญ้าหมอน้อยที่มีดอกลักษณะดอกตูม 1 ส่วนต่อน้ำ 3 ส่วน และเคี่ยวให้เหลือ 1 ส่วน ก่อนดื่มเมื่อมีอาการอยากบุหรี่ 2.ชา ชงกับน้ำร้อน ดื่มหลังอาหาร 3 มื้อ ซึ่งวิธีเหล่านี้จึงเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ด้วยการใช้ยา สมุนไพร และสามารถลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศได้





http://health.kapook.com/view12135.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก