อย่าทำร้ายกันอีกเลย...โอ้ (หัว) ใจเอ๋ย

โรคหัวใจ


อย่าทำร้ายกันอีกเลย...โอ้ (หัว) ใจเอ๋ย (รักลูก)
โดย: แม่ลออ

          ใครกันที่ทำร้ายหัวใจเราได้มากที่สุด...ก็เราเองนี่แหละ!

          มื้อคุณภาพฉบับนี้ ว่ากันด้วยเรื่องการทำร้ายหัวใจจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคหัวใจตามมา ซึ่งเป็นโรคยอดฮิต เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งตัวการหลักก็คือการกินอาหารที่เน้นความอร่อยถูกปาก มากกว่าการคำนึงถึงเรื่องสุขภาพนั่นเองค่ะ

อาหารทำร้ายหัวใจ

          มาดูกันว่าเจ้าหน้าตาอาหารที่เรากินแล้วทำร้ายหัวใจ มีอะไรบ้าง

1.ของหวาน

          ไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน น้ำอัดลม ช็อกโกแลต ไอศกรีม เค้ก ฯลฯ แม่ลออยอมรับค่ะว่าอาหารพวกนี้อร่อย เด็ก ๆ จำนวนไม่น้อยจึงติด ขนาดผู้ใหญ่อย่างเรารู้ทั้งรู้ แต่ก็ยังพ่ายแพ้ให้กับความอร่อยเลยค่ะ ซึ่งอาหารหวาน ๆ เหล่านี้ ถ้ากินมากเกินไป จะเปลี่ยนเป็นไขมันแล้วเก็บสะสมอยู่ในร่างกายไปแทรกอยู่ตามเซลล์ต่าง ๆ เช่น พุง หลอดเลือด เป็นต้น ทำให้เกิดโรคหัวใจตามมาในที่สุด

2. ของเค็ม

          ได้แก่ เหล่าอาหารที่มีโซเดียมสูง ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่ง เฟรนฟรายซ์ ขนมกรุบกรอบ สาหร่ายปรุงรส อ๊ะ...แล้วอย่านึกว่าอาหารที่ไม่มีรสเค็มบางชนิดจะไม่มีโซเดียมนะจ๊ะ ก็ขนาดขนมปังยังมีโซเดียมเลย เพราะผงฟูที่ใช้ทำขนมปังนั้นมีโซเดียมค่ะ

          อาหารที่มีรสเค็มเป็นศัตรูตัวร้ายของสภาวะความดันโลหิต ใครที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ก็จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจตามมาด้วยค่ะ แล้วยังทำให้ไตต้องทำงานหนักด้วย

3. ของมัน อาหารติดมัน

          อย่างข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ อาหารทอด ๆ ทั้งหลาย เช่น กล้วยทอด หมูทอด ลูกชิ้นทอด ฯลฯ ที่ผ่านน้ำมันลอย คือ เทน้ำมันท่วมกระทะ พอทอดอาหารลงไปอาหารก็ลอยอยู่ในน้ำมันที่ทอด อาหารเหล่านี้เมื่อกินเข้าไปมาก ๆ ก็เสี่ยงสูงมากที่จะทำให้หัวใจตีบ

          ที่สำคัญถ้าเรากินอาหารแบบผัดและทอดเป็นประจำจะทำให้ร่างกายรับไขมันสูงเกิน ความต้องการค่ะ แต่ก็เข้าใจนะคะว่าความอร่อยไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ล้วนชอบของอร่อยด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะเด็ก ๆ ยิ่งต้องระวัง ถ้าเขากินอาหารแบบนี้ตั้งแต่เด็ก เขาก็จะชินและกินเป็นแต่อาหารแบบนี้ ทำให้ระยะเวลาการสะสมเริ่มตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ฉะนั้นแค่โตเป็นผู้ใหญ่ ไม่ไปถึงผู้สูงอายุ ก็มีโอกาสมากที่จะเป็นโรคหัวใจแล้วล่ะค่ะ


โรคหัวใจ

ดูแลใจตัวเอง

          สำหรับคนที่ไม่ชอบทำร้ายหัวใจตัวเอง เรามีวิธีดูแลใจมาฝากค่ะ รับรองว่านอกจากหัวใจจะดีแล้ว กายยังดีตาม และสมองก็แล่นปรื้ด ๆ ด้วย

1.อาหาร

          เพื่อให้หัวใจคุณและเจ้าตัวเล็กมีสุขภาพดี ควรลดอาหารประเภท หวาน มัน เค็ม ให้น้อยลงค่ะ และกินอาหารที่เป็นโปรตีนให้มาก อย่างเช่น โปรตีนจากเนื้อปลา เนื้อปลาเป็นโปรตีนที่ดีย่อยง่าย ไขมันต่ำ เป็นโปรตีนที่มีคุณภาพ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งดีมากต่อร่างกาย เพราะกรดไขมันไม่อิ่มตัวจะช่วยลดระดับไขมันในหลอดเลือด ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ดี

          นอกจากเนื้อปลา ควรกินผักและผลไม้ให้มากขึ้นด้วย เพราะมีวิตามินที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีสารต้านมะเร็ง และยังมีไฟเบอร์หรือที่เรียกว่า ใยอาหาร ช่วยในการขับถ่าย ซึ่งถ้ากินผักผลไม้มากๆ การขับถ่ายก็จะดี พวกสารพิษของเสียสะสมในร่างกายจะน้อย ทำให้ร่างกายแข็งแรง และหัวใจก็แข็งแรงด้วยค่ะ

2.อารมณ์

          ความเครียด เป็นศัตรูหัวใจเลยล่ะ เวลาเครียดหัวใจจะเต้นเร็ว หัวใจต้องทำงานหนัก ถ้าเครียดบ่อย ๆ การเต้นของหัวใจก็จะเต้นเร็วบ่อย ๆ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจไม่แข็งแรง ในที่สุดหัวใจก็ไม่แข็งแรงตามไปด้วย ความเครียดทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้น้อยลง หัวใจเลยสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ได้น้อยลง

          เวลาเครียด เวลาโกรธก็จะทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ จึงควรหลีกเลี่ยงความเครียด ด้วยการทำใจให้สบาย เครียดได้บ้าง แต่อย่าเครียดบ่อยและเครียดนานจนเกินไปค่ะ อาจจะหาวิธีที่ช่วยให้เราคลายเครียด เช่น การดูหนัง ฟังเพลง ทำสมาธิ หรือได้พูดคุยเรื่องราวความเครียดให้คนที่เราไว้ใจฟัง ก็จะช่วยให้ความเครียดของเราลดลง

3.การออกกำลังกาย

          เป็นการเผาผลาญอาหารได้เยี่ยมยอดมาก เมื่อไม่มีไขมันสะสมก็จะทำให้ไม่อ้วน กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ทำให้หัวใจเต้นเป็นปกติ ช่วยเสริมสร้างร่างกายแข็งแรงได้ค่ะ การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เดิน เล่นกีฬา ถือว่าเป็นการช่วยให้หัวใจแข็งแรงทั้งสิ้น แต่ต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมตามสภาพร่างกาย ตามวัย ตามเพศด้วยนะคะ

          ทำเพียงแค่นี้เราก็จะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ (หัว) ใจดี ไม่ทำร้าย (หัว) ใจตัวเองอีกต่อไปแล้วค่ะ

 

credit  http://health.kapook.com/view26764.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข 9 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข