“ผักหวาน” สารพันจานอร่อย

credit ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2554 16:21 น.
บรรยากาศร้านผักหวานด้านในเป็นห้องแอร์
       หลายคนคงจะรู้กันดีถึงคุณประโยชน์ของ “ผัก” ใบเขียว ว่ากินแล้วดี มีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ในมื้อนี้ “ตระเวนกิน” ก็มีคุณค่าของผักที่ชื่อว่า “ผักหวาน” มาแนะนำว่าเป็นผักที่มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และมีวิตามินซีสูง มีเบต้า-แคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และยังมีแมกนีเซียมช่วยในการยืดหดของกล้ามเนื้อ
      
       เมื่อได้รู้ถึงคุณประโยชน์ของผักหวานที่มีมากมายอย่างนี้แล้ว เราก็จะขอพาไปหม่ำผักหวาน ที่นำมาทำเป็นเมนูอาหารสารพัดอย่างที่ชวนกินอันหลากหลาย โดยพามาที่ร้านชื่อเดียวกับผักเลย นั่นคือร้าน “ผักหวาน” ที่ตั้งอยู่หน้าทางเข้าวัดสุวรรณดาราม จ. อยุธยา
มุมโต๊ะนั่งด้านนอกร่มรื่น
       ร้านผักหวาน เปิดขายมานานกว่า 7 ปีแล้ว ถือว่าเป็นร้านแรกและเจ้าเดียวในจังหวัดอยุธยาที่นำเอาผักหวานมาปรุงเป็น เมนูอาหารสารพัดอย่าง ซึ่งมีพี่ทิพย์ ดลหทัย ธารีสืบ เป็นเจ้าของร้าน และคิดเอาผักหวาน ซึ่งเป็นผักพื้นบ้าน ที่ปลูกแบบปลอดสารพิษ สั่งตรงมาจากแหล่งปลูกที่อำเภอภาชี จ.อยุธยา แล้วนำมาปรุงเป็นเมนูจานเด็ดที่ชวนกินทั้งนั้นเลย
เห็ดภูฐานทอดกรอบ
       แต่ว่าก่อนจะลิ้มรสเมนูผักหวานกัน มาถึงที่ร้านนี้ขอบอกว่าควรสั่งเมนูของกินเล่นที่ขึ้นชื่อและลือชาว่าเลิศรส มากินกันก่อน นั่นคือ เห็ดภูฐาน(ภูฏาน)ทอดกรอบ (30 บาท) ที่เห็นสั่งกันแทบทุกโต๊ะ เพราะเป็นเห็ดทอดที่กรอบกรุบและนุ่มในอร่อยถูกปากได้รสชาติของเห็ดและ เครื่องปรุงที่ลงตัว เพราะทางร้านนำเอาเห็นภูฏานสดๆ มาปรุงรสตามสูตรเด็ดและทอดในน้ำมันร้อนๆ จนเหลืองกรอบ และมีซอสพริกและซอสมะเขือให้จิ้มกินเข้ากันดี
ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก
       จากนั้นมากินเมนูที่มีผักหวานเป็นส่วนผสมซึ่งเป็นเมนูแรกเริ่มที่มีตั้งแต่เริ่มก่อตั้งร้าน คือ ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก (15 บาท) มีเส้นให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ และวุ้นเส้น ทางร้านจะปรุงรสชาติมาแบบต้มยำใส่ถั่ว และพริกที่คั่วเอง มีไก่ฉีก และที่สำคัญคือใส่ผักหวานแทนถั่วงอก สั่งแบบน้ำจะได้ซดน้ำซุปไก่หอมหวาน รสชาติก๋วยเตี๋ยวแซบแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม เนื้อไก่นุ่ม และผักหวานกรอบกรุบเข้ากันดีกับก๋วยเตี๋ยว
ก๋วยเตี๋ยวกุ้ง
       ส่วนอีกชามเป็น ก๋วยเตี๋ยวกุ้ง (30 บาท) เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบใส่เครื่องต้มยำแบบไทยๆ มาครบสูตร และใส่ผักหวาน และกุ้ง กินแล้วถูกปากก๋วยเตี๋ยวได้รสชาติน้ำต้มยำจัดจ้านกำลังดี
ผัดไทผักหวาน
       และก็มาชิมเมนูเด่นประจำร้าน คือ ผัดไทผักหวาน (30 บาท) ทางร้านใช้เส้นเล็กที่คัดสรรมาแบบเหนียวนุ่ม นำมาผัดกับน้ำซอสที่ปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษ และใส่เครื่องผัดไทแบบครบเครื่อง พร้อมกับใส่ผักหวานลงไปผัดด้วย ชิมผัดไทรสชาติกลมกล่อมปากเส้นเหนียวนุ่มมาก ส่วนผักหวานก็เข้ากันดีกับเครื่องผัดไท อ้อ!ยังมีวุ้นเส้นให้เลือกด้วย เพื่อใครเบื่อเส้นเล็ก
ยำผักหวาน
       เมนูต่อมาเป็น ยำผักหวาน (60 บาท) ที่ใช้ผักหวานสดนำมาลวก และยำใส่กุ้ง หมึก ไก่ (หรือเลือกได้ว่าจะใส่อะไร) ใส่วุ้นเส้นด้วย กินยำผักหวานแล้วถูปากดีตรงที่ผักหวานกรอบไม่เหม็นเขียว เข้ากับน้ำยำรสแซบ เปรี้ยว เผ็ด โดนใจปาก
ส้มตำผักหวาน
       แล้วก็ต้องไม่พลาดเมนูนี้ ส้มตำผักหวาน (30 บาท) เป็นส้มตำที่เลือกสั่งได้เลยว่าจะเอาตำไทย ตำปู หรือตำปลาร้า ซึ่งทางร้านจะตำมาแบบครบเครื่องส้มตำ และใส่ผักหวานที่ลวกสุกแล้วลงไปแทนมะละกอ หรือถ้าใครจะให้ใส่มะละกอด้วยทางร้านก็ไม่ว่า ชิมส้มตำผักหวานแล้ว รสชาติกลมกล่อมถูกลิ้นดีไปอีกแบบ
แกงส้มผักหวาน
       ส่งท้ายนำเสนอ แกงส้มผักหวาน (60 บาท) ที่ทางร้านโขลกเครื่องแกงส้มเอง และใช้เนื้อปลาช่อนนามาทำเป็นแกงส้มที่น้ำแกงส้มข้นดี และทางร้านใส่ผักหวานแทนผักอื่นๆ พร้อมกับใส่กุ้งสด แกงส้มผักหวานชามนี้รสชาติเข้มข้นเครื่องแกงส้มมาก ออกเผ็ดลิ้นกินกับข้าวสวยร้อนๆ อิ่มท้องมากเลย
      
       แต่ถ้าหากคิดว่าเมนูที่นำเสนอมานี้อาจจะยังไม่อิ่มท้องพอ ขอแนะนำว่ายังมีเมนูจานเด็ดอื่นๆ ที่ชวนกินอีกมาก อาทิ กุ้งอบวุ้นเส้น (60 บาท) ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ (30 บาท) ข้าวผัดกุ้งใส่ผักหวาน (40 บาท) ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ (15 บาท) สเต็กปลาแซลมอน (150 บาท) และอาหารจานเดียวอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหากว่านักกินท่านไหนผ่านมาที่อยุธยา แล้วอยากหาของกินอร่อยๆ ใส่ท้อง ขอบอกว่ามาที่ร้าน “ผักหวาน” แล้วไม่ผิดหวังจะอิ่มท้องกลับบ้านไปอย่างแน่นอน
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ผักหวาน” ตั้ง อยู่ที่ 48/3 หมู่ 1 ซ.อู่ทอง 4 ถ.อู่ทอง ต.หอรัตนชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา การเดินทางจากถ.อยุธยา-บางปะอิน เลี้ยวซ้ายตรงเจดีย์วัดสามปลื้ม ข้ามสะพานปรีดีแล้วเลี้ยวซ้าย ตรงไปเลี้ยวโค้งจะเห็นป้ายวัดสุวรรณดารารามอยู่ทางขวามือ ให้เลี้ยวเข้ามาในซ.อู่ทอง 4 จะเห็นร้านผักหวานอยู่ซ้ายมือ อยู่ก่อนถึงวัดสุวรรณดาราราม ทางร้านมีที่จอดรถบริการ ร้านเปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. ถ้ามากินแนะนำว่าโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดี โทร. 08-9539-9427, 0-3524-2085
credit link http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9540000022907