โรคตาแดง ระบาดหนัก พบผู้ป่วยเกือบทั้งหมู่บ้าน


โรคตา

โรคตา


โรคตาแดง ระบาดหนัก พบผู้ป่วยเกือบทั้งหมู่บ้าน (ไทยรัฐ)

          หวั่นอาจจะทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง ขณะที่ร้านขายของชำในบริเวณดังกล่าวไม่มีคนกล้าเข้าไปซื้อของ เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อโรคตาแดงด้วย.....

          วานนี้ (23 กันยายน) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีประชาชนในหมู่ 5 ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ป่วยด้วยโรคตาแดงจำนวนมาก และกำลังระบาดติดต่อกันอย่างรวดเร็ว จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นชุมชนที่มีบ้านเรือนค่อนข้างหนาแน่น จาก การสอบถามทราบว่า บริเวณที่เป็นต้นตอของโรคตาแดง อยู่ใกล้กับร้านอาหารบุปผาตามสั่ง ซึ่งตั้งอยู่ในซอยหลังโกดังน้ำตาลทรายสำหรับขนถ่ายลงเรือส่งออกต่างประเทศ บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาภายในหมู่บ้าน ซึ่งพบว่ามีทั้งเด็กเล็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ต่างป่วยเป็นโรคตาแดงจำนวนมาก บางรายต้องใส่แว่นตาป้องกันการแพร่ระบาด ที่ป่วยหนักบางคนต้องหลับตาเดินออกนอกบ้าน

          น.ส.บุปผา จับสงวน อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารบุบผา เปิดเผยว่า ตอนนี้มีกลุ่มคนที่เป็นตาแดงจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเครือญาติที่ติดเชื้อกัน เฉพาะที่บ้านของตนมี ด.ญ.ณัฐชา จับสงวน อายุ 8 ขวบ ซึ่งติดมาจากโรงเรียน และระบาดติดต่อกันจนหมดบ้าน รวม 12 คน คือนางนงลักษณ์ อิ่มพงษ์ อายุ 37 ปี ด.ญ.รัตนากร อิ่มพงษ์ อายุ 11 ขวบ ด.ญ.อรวรรณ สุ่มประเสริฐ อายุ 15 ปี นางวาสนา คุ้มมงคล อายุ 34 ปี ด.ญ.ธิตินันท์ ตรีธันวา อายุ 7 ขวบ นางพรทิพย์ คงดิษฐ์ อายุ 37 ปี ด.ช.พรพิพัฒน์ คงดิษฐ์ อายุ 9 ขวบ ด.ญวรัญญา ตรีธันวา อายุ ขวบครึ่ง นายวิศิษย์ ตรีธันวา อายุ 20 ปี นายศิลปชัย นิยมแสง อายุ 48 ปี แม้แต่ ด.ญ.รัตนพร นิยมแสง ซึ่งมีอายุเพียงแค่ 2 เดือนก็ยังป่วย โดยคนทั้งหมดพักอาศัยอยู่กันคนละบ้าน แต่มีบ้านติดกัน และที่ผ่านมาจะพบโรคตาแดงระบาดในช่วงที่มีน้ำท่วม แต่ในปีนี้กลับมาระบาดหนัก ทั้งที่น้ำไม่ได้ท่วม และยังรุนแรงจนคนในหมู่บ้าน ถึงเป็นโรคตาแดงพร้อมกันเกือบทั้งหมด
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับโรคตาแดงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ม.5 ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทองครั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่มีใครไปหาหมอ และยังไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าไปตรวจสอบ ล่าสุดมีรายงานว่า มีคนจำนวนหนึ่งติดต่อโรคตาแดง จากคนในหมู่บ้านนี้จนเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง และร้านขายของชำในบริเวณดังกล่าวไม่มีคนกล้าเข้าไปซื้อของ เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อโรคตาแดงด้วย


http://health.kapook.com/view5000.html
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก