คำแนะนำ สำหรับแก้อาการแพ้คีโม


ปวดหัว

คำแนะนำ สำหรับแก้อาการแพ้คีโม (Woman's Story)

          การเกิดผลข้างเคียงของผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดด้วยเคมี หรือ คีโม นั้น จะมีอาการมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับชนิดของยาที่ใช้ และสภาพร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งมีวิธีแก้ไขตามอาการของผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ อาจจะช่วยให้ผ่อนหนักให้เป็นเบา

          อาการ ที่มักจะพบบ่อยครั้งก็คือ การอาเจียน ซึ่งแพทย์จะให้ยาแก้อาเจียนมาให้รับประทาน ส่วนอาหารจะงดเว้นอาหารทอด รสหวาน น้ำมันมาก และกลิ่นฉุน อีกทั้งควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ เคี้ยวให้ละเอียด บางรายหากมีอาการรู้สึกปวดแสบระหว่างปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย หรือมีเลือดปน พร้อมมีอาการไข้ ควรดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรือเลือกดื่มน้ำผลไม้ น้ำชาชงอ่อน ๆ หรือน้ำซุปร่วมด้วยก็ได้

          ส่วนใครที่ท้องเสีย ควรงดดื่มนมและไม่รับประทานอาหารจำพวกเส้นใยสูง ตรงกันข้ามหากท้องผูก ให้พยายามรับประทานอาหารกากใยสูง ส่วนผู้ที่ริมฝีปากมีอาการอักเสบ เยื่อบุช่องปากแห้ง สีซีด มีเลือดออก ภายในช่องปากมีแผล ให้บ้วนปากด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ ร่วมกับการรับประทานอาหารรสจืด ใช้ครีมทาริมฝีปากไม่ให้แห้งแตกก็น่าจะเพียงพอ

          นอกจากนี้ ก็จะมีอาการผมร่วง ซึ่งควรสระผมด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยนด้วยน้ำเย็น สวมหมวกเวลาออกกลางแจ้ง งดการใช้ไดร์เป่าผม หวีหรือแปรงผมเบา ๆ แต่ถ้าอาการทั้งหมดที่ว่ามานี้ยังเกิดขึ้นอยู่ต่อเนื่อง หรือรุนแรงให้รีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน



http://health.kapook.com/view15691.html

ขอขอบคุณข้อมูลจาก