จริงหรือ? สิวขึ้นรอบปาก เพราะมดลูกมีปัญหา

สิว


สิวขึ้นรอบปาก มีปัญหาที่มดลูกจริงหรือ? (Lisa)

          คุณ สาว ๆ หลายคนอาจเคยได้ยินว่า หากมีสิวขึ้นที่รอบปาก แสดงว่ากำลังมีปัญหาที่มดลูก เรื่องนี้จริงหรือไม่ ไปฟังคำตอบจาก พญ.ธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์ ที่มาตอบปัญหานี้ในนิตยสาร Lisa กันเลยค่ะ

          โดยข้อเท็จจริงก็คือ การเปลี่ยนแปลงบริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใบหน้านั้น มักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจากรังไข่ ในกรณีของการเกิดสิวสามารถพบได้จากการที่มีระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่มากผิดปกติ ซึ่งพบได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ เมื่อน้ำหนักตัวมากเกินเกณฑ์ การกินยาบางชนิด หรือความผิดปกติของต่อมหมวกไต ทำให้มีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนมากผิดปกติ หรือมีกลุ่มอาการรังไข่มีถุงน้ำหลายใบ (Polycystic Ovarian Syndrome) โดยนอกจากจะมีสิวเยอะแล้ว ยังมีปัญหาหน้ามัน มีขนตามตัว ตามแขนขาเยอะ และมีหนวด พบร่วมกับการมีประจำเดือนผิดปกติด้วย

          ส่วน การมีสิวขึ้นเฉพาะรอบ ๆ ปากนั้น มักพบได้บ่อยช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือช่วงระหว่างและหลังประจำเดือนหมด ซึ่งเราเรียกว่า อาการ PMS ซึ่งสามาถเกิดได้กับผู้หญิงทุกคน ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุ สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนของฮอร์โมนในช่วงใกล้การมีประจำเดือน โดยจะส่งผลให้มีอาการต่าง ๆ แตกต่างกันในผู้หญิงแต่ละคน บางคนจะมีปัญหาปวดศีรษะ ไมเกรน บางคนมีปัญหาคันตามตัว หน้ามืดบ่อย ๆ มีสิวขึ้น เป็นต้น แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะไม่ได้เป็นสิ่งที่บ่งถึงความผิดปกติของมดลูกแต่อย่างใด

          รู้อย่างนี้แล้ว สาว ๆ ก็คงสบายใจขึ้นแล้วใช่ไหมคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

credit link  http://health.kapook.com/view26564.html