มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ พบบ่อยในคนสูบบุหรี่


สูบบุหรี่


มะเร็งกระเพาะปัสสาวะพบบ่อยในคนสูบบุหรี่
(สยามดารา)

         การสูบบุหรี่ พิษภัยของบุหรี่มากน้อยเพียงใด คงเป็นที่รู้กันดี แต่ดูเหมือนคนกลุ่มหนึ่งก็ยังนิยมชมชอบอยู่ ยังสูบกันดูไม่มีท่าทีว่าจะลดลงเลย โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับผู้สูบและผู้อยู่ใกล้เคียง เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะ ยังไม่เคยเห็นความทุกข์ตอนเจ็บป่วยว่าเป็นอย่างไร หากได้เห็นถึงทุกข์และความไม่สะดวกแล้วอาจทำให้ได้หยุดยั้งลงบ้าง หรือเลิกไม่สูบไปเลย

         จาก สถิติของมูลนิธิรณรงค์ เพื่อการไม่สูบบุหรี่พบว่า ปัจจุบันมีหญิงไทยสูบบุหรี่ประมาณ 5 แสนคน ชายไทยราว 10 ล้านคน อัตราส่วนราว 20 ต่อ 1 ชายเสียชีวิตปีละ 3.54 หมื่นคน หญิง 5,793 คน ดูแล้วชายตายมากกว่าหญิงราวปีละ 3 หมื่นคน ทั่วโลกเสียชีวิตราวปีละ 5 ล้านคน ผลกระทบต่อสุขภาพ รุนแรงที่อันตรายต่อชีวิตคือ มะเร็งปอด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ถุงลมโป่งพอง เส้นเลือดในสมองตีบและแตก ซึ่งได้มีการคุยกันมามากแล้ว แต่มีอีกโรคหนึ่งที่อยากขอเพิ่มเติม เพราะเห็นว่าเป็นทุกข์ทรมานมากคือ มะเร็งของกระเพาะปัสสาวะ

         กระเพาะปัสสาวะ เป็นถุงสำหรับ เก็บปัสสาวะ อยู่ในช่องท้องระดับหัวเหน่า สามารถเก็บน้ำปัสสาวะได้ถึง 500 ซีซี พอ ไตกลั่นจากเลือดไหลเป็นปัสสาวะลงมา เก็บในกระเพาะปัสสาวะราว 250 ซีซี ก็ จะรู้สึกปวด และต้องไปถ่ายออกทางท่อปัสสาวะ เป็นเรื่องของร่างกายในภาวะปกติ

         มะเร็ง กระเพาะปัสสาวะ มักพบในชายอายุ 50-70 ปีขึ้นไป พบบ่อยเป็น 1 ใน 10 ของมะเร็งทั่วไป มะเร็งจะเริ่มด้วยเป็นก้อนบริเวณเยื่อบุของกระเพาะปั สสาวะก่อนโตขึ้นเรื่อย ๆ จะค่อย ๆ ลามไปที่ผนังกระเพาะปัสสาวะ ต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง และสุดท้ายไปยังอวัยวะอื่น ๆ เช่น ตับและปอด

         อาการ ปัสสาวะสีแดงโดยไม่เจ็บปวด อาจเป็นเลือดตอนปัสสาวะสุด ถ่ายแสบขัดครั้งคราวเมื่อกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เลือดอาจพบออกมาเป็นลิ่มได้

         วินิจฉัยโรค อาศัยจากประวัติ ตรวจทวารหนัก ตรวจปัสสาวะดูเลือด อัลตราซาวด์ดูกระเพาะ ปัสสาวะ ส่องกล้องเข้า ไปดูในกระเพาะปัสสาวะ หากพบชิ้นเนื้อเล็ก ๆ บนเยื่อบุอาจจี้หรือตัดเอาชิ้นเนื้อออกมาตรวจทางพยาธ ิว่าเป็นมะเร็งหรือไม่

         การรักษา จากน้อยไปมาก เป็นน้อยใช้ไฟฟ้าจี้ตัดก้อนออกเลย หากลุกลามไปอวัยวะข้างเคียงคงต้องผ่าตัด ใหญ่ ตัดเอากระเพาะปัสสาวะออก เอาลำไส้มาดัดแปลงเป็นกระเพาะปัสสาวะใหม่แทน ปัสสาวะจะต้องออกทางหน้าท้อง ไม่ออกทางเดิมแล้ว และถ้าเป็นมาก ลุกลามไปมากกว่านั้นคงช่วยได้ทางเคมีบำบัดและรังสีรักษา

         มะเร็ง กระเพาะปัสสาวะกับบุหรี่ มีการเปิดเผยข้อมูลจากทั้งต่างประเทศและในประเทศจากห ลายองค์กร เป็นเนื้อหาตรงกันพอสรุปได้ว่า มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ หากได้ถามประวัติ เรื่องการสูบบุหรี่ พบว่าส่วนมากจะมีประวัติสูบบุหรี่มาทั้งนั้น เข้าใจว่านอกจากสารนิโคตินแล้วยังมีสารอริลามินส์อยู ่ในควันบุหรี่ เป็นตัวสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็ง

         จาก ที่ได้พูดคุยกับศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะหลายท่าน ที่มีประสบการณ์ผ่าตัด รักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะมานานปี ได้บอกว่าส่วนใหญ่จะมีประวัติสูบบุหรี่กันมาทั้งนั้น จึงเชื่อว่าบุหรี่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้เกิดมะเ ร็งขึ้นได้

         ทุกข์ ของคนเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ใครที่มาเห็นคนเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะหลังผ่าตัดจะเห็นใจมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ระยะหลัง ๆ ต้องรับการผ่าตัดเอากระเพาะปัสสาวะออก แพทย์จะทำกระเพาะปัสสาวะเทียม ให้ใหม่ด้วยการเอาลำไส้มาแทน ปัสสาวะจะออกทางหน้าท้อง ต้องฝึกสวนปัสสาวะด้วยตัวเอง หากแพทย์ต่อกับท่อปัสสาวะเดิม ซึ่งบางครั้งอาจถ่ายไม่ออก หรือไม่ออกเลย จะไปไหนมาไหนไม่คล่องสะดวกเหมือนก่อน แพทย์ผ่าตัดก็เหนื่อยต้องใช้เวลาผ่าตัดทั้งวัน ผ่าไปแล้วหากเกิดรั่วก็ต้องตามแก้ไขกันอีก กว่าผลจะเข้าที่เข้าทางกันดีต้องใช้เวลา คนไข้ต้องอดทนมาก ดูแล้วผู้ที่เคยสูบบุหรี่อยู่ประจำเชื่อว่าคงจะคิดอยากเลิกสูบแน่

         มะเร็ง กระเพาะปัสสาวะรายที่เป็นมากจะต้องถูกตัดกระเพาะปัสสาวะออก เอาลำไส้มาทำกระเพาะปัสสาวะแทน ปัสสาวะออกทางหน้าท้อง ทำให้ภาพลักษณ์เปลี่ยนไป สมรรถภาพทางเพศก็หมดไปด้วย ผลพบบ่อยมาจากการสูบบุหรี่ บุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง หลอดเลือดหัวใจตีบ ฯลฯ และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ผู้ที่สูบบุหรี่จึงควรตระหนักไว้ด้วย

http://health.kapook.com/view8061.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก