โรคหลอดเลือดสมอง ...จงไปให้ไกล


โรคหลอดเลือดสมอง

โรคภัย...จงไปให้ไกล (ภาพยนตร์บันเทิง)

          เวลาไปโรงพยาบาล หรือเข้าคิวรอคนไข้ในคลินิก ถ้าอาการไม่หนักหนาก็นั่งรอแบบชิลล์ ชิลล์ ชอบหยิบเอกสารมาอ่าน แผ่นเล็ก ๆ บาง ๆ มีไม่กี่หน้า นั่งอ่านในช่วงรอคอย เอกสารทุกหน้ามีค่าต่อคนป่วยและคนปกติ ให้ความรู้แก่เราเพื่อระวังตัวและดูแลสุขภาพ

          วัน ก่อนไปเจอเอกสารของสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งปัจจุบันคนไทยเป็นโรคดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของสมองมีสาเหตุโดยคร่าว ๆ ดังนี้

1.หลอดเลือดในสมองตีบตัน

          การตีบอย่างช้า ๆ ของเส้นเลือดสมอง เกิดจากมีแคลเซียมมาเกาะ หรือเกิดมีตะกอนไขมันมาเกาะ ทำให้รูของหลอดเลือดแคบลง และทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ

2.หลอดเลือดในสมองมีก้อนอุดตัน

          เนื่องจากมีลิ่มเลือดเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นในหลอดเลือดที่อยู่นอกสมอง หลุดลอยตามกระแสเลือดขึ้นไปอุดตันในหลอดเลือดที่อยู่ในสมอง มักพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ เช่น โรคหัวใจรูมาติก กล้ามเนื้อ หัวใจขาดเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ

3.หลอดเลือดในสมองแตก หรือการตกเลือดในสมอง

          ผู้ที่เส้นเลือดสมองเปราะและมีความดันโลหิตสูง เมื่อใดที่มีความดันโลหิตสูงขึ้นทันทีทันใด อาจจะทำให้หลอดเลือดในสมองแตกได้

          นอกจากนี้ ยังอาจมีสาเหตุจากความผิดปกติของหลอดเลือดแดงที่เป็นมาแต่กำเนิด เช่น หลอดเลือดแดงโป่งพองโดยกำเนิด หลอดเลือดฝอยผิดปกติแต่กำเนิด หรือมีการอักเสบของเส้นเลือด มักจะแตก และทำให้เกิดอาการอัมพาตเมื่อผู้ป่วยอยู่ในวัยหนุ่มสาว หรือวัยกลางคน และโรคที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด เช่น ตับแข็ง โรคเลือดบางชนิด เป็นต้น บางครั้งก็อาจกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของเลือดออกในสมองได้

การปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

          1.งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า

          2.หมั่นตรวจวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากความดันโลหิตสูงจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองถึงร้อยละ 80

          3.ลดการบริโภคอาหารรสเค็มจัด ผลวิจัยพบว่าผู้ที่นิยมรับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัด จะพบว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ

          4.บริโภคอาหารที่มีคอเลสเตอรอล และไขมันต่ำ อาหารที่มีเส้นใยสูง

          5.รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ

          6.ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

          7.ถ้าเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือมีภาวะไขมันในเลือดสูง ควรรับการรักษาจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง

          โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกัน ควบคุมได้ด้วยการปฏิบัติตัว มิให้หลอดเลือดในสมองเสื่อมเร็วกว่าวัยอันควร โรคนี้เมื่อเป็นแล้วจะฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นกับธรรมชาติของโรคและผู้ป่วยเป็นสำคัญ และต้องตระหนักว่าผู้ป่วยจะมีเพียงความผิดปกติทางกายเท่านั้น

          ส่วน ทางด้านสติปัญญามักจะเป็นปกติ ญาติจึงต้องคอยให้กำลังใจและเสริมสร้างคุณค่าของผู้ป่วยอยู่เสมอ ผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองควรปรับพฤติกรรมการดำรงชีวิตให้เป็นแบบที่ ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งจะทำให้ฟื้นตัวได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคซ้ำอีก




http://health.kapook.com/view17769.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก