หมอเสม สิ้นลม! สั่งลูกๆ รักษาประโยชน์ของผู้อื่นมากกว่าตัวเอง

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2554 17:45 น.
นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว
       หมอเสม สิ้นลมแล้ว อายุรวม 100 ปี 1 เดือน 8 วัน ลูกศิษย์ร่วมไว้อาลัย สั่งเสีย “ขอให้นึกว่าเราเป็นผู้รับใช้แผ่นดิน ขอให้รักษาประโยชน์ของผู้อื่นมากกว่าของตัวเอง”
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว ได้ เสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 05.30 น.วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างสงบที่ รพ.ราชวิถี หลังเข้ารับการรักษาตัวจากอาการเส้นเลือดในสมองตีบตัน ร่วมกับมีอาการชัก และโรคไต ตั้งแต่เดือน ต.ค.2553 โดยสิริรวมมีอายุ 100 ปี 1 เดือน 8 วัน โดยสถาบันพยาธิวิทยา รพ.ราชวิถี ได้จัดพิธีรดน้ำศพที่โรงพยาบาลราชวิถี เวลา 15.00 น.ให้ญาติและลูกศิษย์ที่สนิทเข้าเคารพศพ ก่อนจะเคลื่อนศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 18 วัดธาตุทอง ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ และมีกำหนดสวดพระอภิธรรม 7 วัน และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลอีก 100 วัน
      
       พญ.วารุณี จินารัตน์ ผอ.ราชวิถี กล่าวว่า นพ.เสม เข้ารับการรักษาที่รพ.ราชวิถี ตั้งแต่เดือน ต.ค.2553 มีอาการทางสมองเกิดการชักเกร็ง เส้นเลือดสมองตีบตัน ซึ่งเป็นปัญหาในผู้สูงอายุ และยังมีภาวะปอด ทำให้ รพ.ต้องเจาะคอเพื่อช่วยหายใจ ซึ่งทำให้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอด จนไม่สามารถกลับบ้านได้ หลังจากนั้น ก็มีการติดเชื้อเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ จนกระทั่ง 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเกิดครบรอบ 100 ปี ซึ่งยังรู้สึกตัวดี สามารถโต้ตอบโดยใช้สัญญาณมือ แต่เมื่อ 10 วันที่ผ่านมา ก็เริ่มมีปัญหาการติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะช็อก ไตวาย และจากภาวะร่างกายที่อ่อนเพลีย ทำให้แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม นพ.เสม ได้สั่งเสียไว้ก่อนหน้านี้ ว่า ไม่ขอรับความช่วยเหลือทางการแพทย์เพื่อยื้อชีวิต เพราะไม่ต้องการให้ใช้อุปกรณ์ใดๆ แต่ทางแพทย์ได้ขอไว้ว่า ขอทำการรักษาอย่างเต็มที่
      
       นายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว บุตรคนที่ 2 ของ นพ.เสม กล่าวว่า บิดาสั่งไว้ 3 ข้อ คือ 1.หากเป็นอะไรไป ให้จัดงานศพอย่างเรียบง่าย ไม่สุรุ่ยสุร่าย โดยจะมีการจัดงานเป็นสีขาวเพื่อสะท้อนความดีงามของ นพ.เสม 2.ไม่อยากให้ไปรบกวนเบื้องพระยุคลบาท เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประชวร แต่ก็ทรงทราบถึงพระกรุณาธิคุณที่ได้ทรงพระราชทานแจกันดอกไม้ และกระเช้าเครื่องหอม ในวันเกิดที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวได้กราบบังคมทูลฯให้ทรงทราบในการที่ นพ.เสม เสียชีวิตแล้ว และ 3.นพ.เสม ได้สั่งว่า หากลูกๆ ได้รับราชการ หรือเป็นนักการเมือง ขอให้คิดเสมอว่า เมื่อฟ้าสีทอง ผ่องอำไพ ขอให้ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน คือ ขอให้นึกว่าเราเป็นผู้รับใช้แผ่นดิน ขอให้รักษาประโยชน์ของผู้อื่นมากกว่าของตัวเอง
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพิธีการรดน้ำศพ มีบุคคลสำคัญเดินทางมาร่วมรดน้ำศพ อาทิ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสและคณะกรรมการปฏิรูป นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตอธิบดีกรมแพทย์แผนไทย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง นพ.เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ และลูกศิษย์จำนวนมาก
credit link  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000084105