นมถั่วเหลือง ช่วยลดความเสี่ยง โรคหัวใจ


นมถั่วเหลือง


คุณประโยชน์ดี ๆ...จากนมถั่วเหลือง (ไทยโพสต์)

          พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัยประจำโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เปิดเผยถึงคุณสมบัติของน้ำนมถั่วเหลือง ในการช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจว่า องค์การอาหารและยา สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา ให้การยอมรับว่า อาหารและเครื่องดื่มจากถั่วเหลืองเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ ด้วยเหตุผลสำคัญสองประการคือ

          1.ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว และปราศจากคอเลสเตอรอล

          2.โปรตีนในถั่วเหลืองยังทำหน้าที่โดยตรงในการลดระดับคอเลสเตอรอลรวม และลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีกับสุขภาพ หรือ LDL Cholesterol และลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ตลอดจนยับยั้งการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ

          นอก จากนี้ ในนมถั่วเหลืองจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า "ไอโซเฟลโวน" ในปริมาณที่สูง ซึ่งสารอาหารนี้มีคุณสมบัติช่วยบำรุงกระดูกและการช่วยชะลอวัย ในงาน วิจัยจาก Molecular Nutrition & Food Research ปี พ.ศ. 2554 ค้นพบว่า ไอโซเฟลโวนจากถั่วเหลือง มีคุณสมบัติป้องกันและต้านเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มมะเร็งเต้านม รวมทั้งมะเร็งต่อมลูกหมาก เนื่องจากในน้ำนมถั่วเหลืองนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินอี รวมทั้งคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้น จึงเชื่อว่าสามารถต้านมะเร็งไปได้ในตัวเช่นกัน

          ส่วน สารไฟโตเอสโตรเจน (สารที่มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง หรือฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยบรรเทาอาการวัยทองในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้) ในนมถั่วเหลืองยังเป็นตัวป้องกันการทำงานที่ไปกระตุ้นมะเร็งเต้านมได้อีก ด้วย ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าการดื่มน้ำนมถั่วเหลืองวันละ 2 กล่องทุกวันนั้น นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ตั้งแต่ภายในแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันและต้านเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มมะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกทางหนึ่ง

          พร้อม กันนี้คุณหมอแนะนำว่า การดื่มน้ำนมถั่วเหลืองนั้นสามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัยไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ขณะเดียวกันก็ไม่จำกัดอายุผู้ดื่ม แม้ว่าจะเป็นทารกแรกเกิดที่มีอาการแพ้นมวัว ก็สามารถเลือกรับประทานนมถั่วเหลืองได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามควรดื่มให้อยู่ในปริมาณที่เพียงพอ พูดง่าย ๆ ว่าต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป หรือดื่มเพียง 2 กล่องต่อ 1 วัน จึงจะส่งผลดีต่อสุขภาพ

          ท้ายนี้ คุณหมอกล่าวถึงการเลือกดื่มนมถั่วเหลืองที่อยู่ในกล่องสำเร็จรูป กับน้ำเต้าหู้ที่เราผลิตขึ้นเองว่า ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล เพราะคนส่วนใหญ่มีการดำเนินชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบ หากสามารถทำน้ำเต้าหู้รับประทานเองได้ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย และที่สำคัญต้องแน่ใจว่าสามารถคงคุณค่าของสารอาหารที่มีอยู่ในน้ำนมถั่ว เหลืองไว้ได้ครบถ้วน


credit http://health.kapook.com/view27050.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก