“ปลาพื้นบ้าน” สารพันเมนูปลาสด รสจัดจ้าน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 กรกฎาคม 2554 12:00 น.
ร้านปลาพื้นบ้านมีเมนูปลาให้เลือกกินมากมาย
       “ปลา” เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เนื้อปลามีไขมันต่ำ และมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่เรียกว่า โอเมก้า 3 ที่ดีต่อร่างกาย แถมยังมีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และไนอะซีน รวมถึงมีธาตุเหล็ก แคลเซียมและฟอสฟอรัส เรียกว่าหากบริโภคเนื้อปลาก็จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย
บรรยากาศโต๊ะนั่งด้านในร้านปลาพื้นบ้าน
       ฉะนั้นในมื้อนี้ “ตระเวนกิน” เลยขอชวนมิตรรักนักกินทั้งหลายไปกินปลาเพื่อสุขภาพที่ดีกัน ยังร้านอาหารที่มีชื่อว่า “ปลาพื้นบ้าน” ซึ่ง ตั้งอยู่ตรงถ.ศรีนครินทร์ ที่นี่เป็นร้านอาหารที่เน้นขายอาหารประเภทปลาน้ำจืด หรือปลาพื้นบ้านของไทย ซึ่งปลาบางชนิดหากินได้ยาก แต่ถ้ามาที่ร้านนี้ขอบอกว่ามีให้ได้ลิ้มลองกัน
      
       ความโดดเด่นของอาหารเมนูปลาของร้านปลาพื้นบ้านนี้ อยู่ตรงที่ทางร้านจะมีปลาน้ำจืดหลากหลายชนิดให้ได้เลือกลิ้มรส และคัดสรรแต่ปลาที่มีคุณภาพ เน้นความสดของปลาเป็นหลักสำคัญ ซึ่งจะมีแหล่งปลาน้ำจืดที่ทางร้านเลือกสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นจากอ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครนายก และทางร้านนำปลาสดๆ เหล่านี้มาปรุงเป็นอาหารไทยๆ พื้นบ้านรสจัดจ้านให้ได้เลือกรสชาติกันมากมายกว่า 100 เมนู
ปลาม้าคั่วพริกเกลือ
       ว่าแล้วก็เปิดเมนูสั่งอาหารจานปลารสเด็ดของที่นี่มาลิ้มรสกันดีกว่า เริ่มด้วยเมนูแรก คือ ปลาม้าคั่วพริกเกลือ (180 บาท) เป็นปลาม้าจากที่สั่งมาจากสุพรรณบุรี หรือจากอ่างทอง ทางร้านนำเนื้อปลาม้ามาหั่นเป็นชิ้นๆ ใหญ่พอสมควรแล้วคลุกเครื่องปรุงสูตรพิเศษของทางร้าน ก่อนจะนำปลาไปทอดจนเหลืองกรอบ แล้วก็คั่วกับเครื่องสมุนไพรไทยๆ อย่างกระเทียมสับ พริกสับ หอมสับ รากผักชี พริกไทยเม็ดโขลก คั่วทุกอย่างให้เข้ากันแบบแห้งๆ เสิร์ฟมาร้อนๆ หอมกลิ่นพริกกระเทียมโชยขึ้นจมูก ลิ้มรสเนื้อปลากรอบนอกนุ่มในได้รสเครื่องกระเทียมพริกไทยที่เข้มข้นเข้ากับ ปลา
ปลาเนื้ออ่อนสามรส
       เมนูต่อมาเป็น ปลาเนื้ออ่อนสามรส (ราคาตามน้ำหนัก ปลา ขีดละ 70 บาท) ทางร้านเลือกปลาเนื้ออ่อนไวด์ใหญ่สักหน่อยนำไปทอดแล้วก็ทำน้ำสามรสสูตรเด็ด เฉพาะที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษ ใส่สับปะรด หอมใหญ่ พริกยักษ์ 3 สี ราดมาบนตัวปลา ชิมรสชาติแล้วถูกปากดีตรงที่ปลาเนื้ออ่อนเนื้อนุ่มสดผสานรสชาติน้ำซอสที่ราด มาแบบกลมกล่อม ไม่เผ็ดมาก
ปลาคังผัดฉ่า
       จากนั้นมาชิม ปลาคังผัดฉ่า (180 บาท) ที่ส่งกลิ่นหอมของเครื่องผัดฉ่ามาแต่ไกล เป็นปลาคังแล่มาเป็นชิ้นแบบไม่มีก้าง และผัดมากับเครื่องผัดฉ่าแบบครบเครื่อง ใส่พริกไทยสด กระชาย พริกแกงที่ทางร้านโขลกเอง และใส่ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว กินปลาคังผัดฉ่าจานนี้แล้วขอยกนิ้วให้ในความสดของปลาคัง ที่เนื้อแน่นนุ่มไม่คาวเลย และซึมรสชาติเครื่องผัดฉ่าที่จัดจ้านถึงใจจริงๆ
ปลาน้ำเงินฉู่ฉี่
       แล้วก็มากินเมนูนี้ ปลาน้ำเงินฉู่ฉี่ (ราคาตามน้ำหนักปลา ขีดละ 70 บาท) ซึ่งที่จริงจะมีให้กินเฉพาะฤดูหนาวช่องเดือนต.ค.-ธ.ค. แต่ว่าช่วงนี้ทางร้านได้ปลาน้ำเงินมาเป็นพิเศษเลยพอจะมีให้ได้ลิ้มรสกัน เมนูนี้ทางร้านนำปลาน้ำเงินหั่นมาเป็นชิ้นใหญ่แล้วนำไปนึ่ง แล้วก็ทำฉู่ฉี่ครบเครื่องแบบไทยๆ ตามสูตรเด็ดของทางร้านราดมาบนตัวปลา ชิมแล้วเนื้อปลาน้ำเงินไม่คาวเลย เนื้อนุ่มเนียนหวานสดมากๆ เข้ากันดีกับฉู่ฉี่รสเข้มข้นหอมมันกะทิ
ต้มโคล้งปลากระทิงย่าง
       และมาซดน้ำร้อนๆ ให้คล่องคอกับเมนู ต้มโคล้งปลากระทิงย่าง (180 บาท) เป็นปลากระทิงเอามาย่างกับเตาถ่านให้พอเหลืองสุกหอม แล้วจึงนำมาต้มโคล้งสูตรโบราณแบบครบเครื่อง ใส่หอมใหญ่ โหระพา พริกโขลก เห็ดฟาง และพริกแห้งทอด ซดน้ำร้อนๆ เปรี้ยว เผ็ดแซบถึงใจ หอมกลิ่นปลากระทิงย่างอ่อนๆ เนื้อปลานุ่มดี
กุ้งแม่น้ำเผา
       เดี๋ยวจะหาว่ามีแต่เมนูปลาเท่านั้น ทางร้านยังมี กุ้งแม่น้ำเผา (กิโลกรัม ละ 1,300 บาท) ให้ได้สั่งมากินกันด้วย เป็นกุ้งแม่น้ำไซด์ 3-4 ตัวโล ส่งตรงจากอ่างทอง หรือสิงห์บุรี ทางร้านจะนำกุ้งแม่น้ำสดๆ มาเผากับเตาถ่านจนสุกได้ที่ เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดที่ทางร้านทำเอง ลิ้มรสกุ้งแม่น้ำเนื้อแน่นหวานสดมาก มันกุ้งก็มันปากมาก จิ้มกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้านโดนใจปากดีแท้
บรรยากาศโต๊ะนั่งด้านนอกรับลมธรรมชาติ
       ถึงแม้จะแนะนำเมนูจานเด็ดมาก็หลายเมนูแล้ว แต่อย่างที่บอกว่าที่นี่มรเมนูปลาให้เลือกกินมากมายจริงๆ เพราะยังมีเมนูปลาจานเด่นอื่นๆ ที่ชวนชิมอีกเพียบ อาทิ ปลาบึกผัดฉ่า (180 บาท) ปลาเซียมทอดกรอบผัดพริกขิง (120 บาท) ยำตะไคร้ปลารากกล้วยทอด (120 บาท) ปลาซิวทอดกรอบ (80 บาท) ปลาช่อนเผาเกลือ (220 บาท) ปลาดุกอุยย่างกินกับน้ำปลาหวาน (120-180 บาท) ปลาม้าทอดน้ำปลา (180 บาท) ต้มขมิ้นปลาเนื้ออ่อน (ราคาตามน้ำหนักปลา ขีดละ 70 บาท) ฯลฯ
      
       เรียกว่าหากใครชื่นชอบกินเมนูปลาสดๆ รสจัดจ้านแบบไทยๆ ก็พากันมาได้ที่ร้าน “ปลาพื้นบ้าน” ซึ่งมีบรรยากาศร้านที่ชวนนั่งสบายๆ มีทั้งโต๊ะนั่งด้านในห้องแอร์ และส่วนด้านนอกจัดเป็นสวนมีโต๊ะนั่งรับลมธรรมชาติเย็นๆ
 * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ปลาพื้นบ้าน” ตั้ง อยู่ที่ 1 ซ.ศรีนครินทร์ 62 แขวงบางนา เขตประเวศ กทม. การเดินทางจากถ.บางนา-ตราด (ขาออก) ให้วิ่งตรงมาจนถึงแยกศรีเอี่ยมแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถ.ศรีนครินทร์ สังเกตทางซ้ายมือจะเห็นร้านปลาพื้นบ้านตั้งอยู่ริมถนน มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน (จุดสังเกตอยู่ตรงข้ามโรงแรมโนโวเทลบางนา) มีที่จอดรถด้านหลังร้าน เปิดทุกวัน เวลา 11.00-23.00 น. ทางร้านรับจัดเลี้ยงด้วย ถ้ามาแนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดีที่เบอร์ 0-2746-5399 และยังมีอีกสาขาอยู่ที่ อาคารปาล์มสตรีทเพลส ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม โทร. 0-2934-5488

credit  http://www.manager.co.th  ตระเวนกิน