ภูมิแพ้อาหารแฝง ภัยซ่อนเร้นที่อาจไม่เคยนึก

 ภูมิแพ้อาหารแฝง


ภูมิแพ้อาหารแฝง ภัยซ่อนเร้นที่อาจไม่เคยนึก  (Momypedia)
โดย: วิลาสิณี

          ลองเช็กดูว่าร่างกายของคุณมีอาการพวกนี้กี่อาการ!! 

          เหนื่อยง่าย / น้ำหนักเพิ่มเร็ว / แน่นท้องหลังอาหาร / ท้องผูก ท้องเสีย / ปวดท้อง / ง่วงหลังมื้ออาหาร / คัดจมูก จาม น้ำมูกไหล / มีผื่นขึ้น มีอาการหอบ / เป็นหวัดหรือไซนัสบ่อย ๆ / บวมน้ำ / ปวดหัว หรือไมเกรน / รู้สึกเมื่อยหลังอาหาร / เครียดโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ / ถ้าเปลี่ยนอาหารแล้วหายจากอาการต่าง ๆ เหล่านี้

          หากคุณมีอาการในก้อนข้างบนตั้งแต่ 4 รายการขึ้นไป หมายความว่าคุณมีแนวโน้มที่จะเป็น "ภูมิแพ้อาหารแฝง" ค่ะ!

          ภูมิ แพ้อาหาร คืออาการที่ร่างกายต่อต้านบางชนิดที่กินเข้าไป แล้วร่างกายมีอาการต่อต้าน ซึ่งหากเป็นชนิดเฉียบพลัน ก็อาจจะมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจหรืออาเจียน แต่ถ้าเป็นภูมิแพ้อาหารชนิดแอบแฝง ก็อาจจะก่อผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ไม่ต่างกันเลย

          นั่นคือโรคภูมิแพ้อาหารชนิดแอบแฝงนั้นมีส่วนทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น สมาธิสั้น ออทิสติก ติดเชื้อหู คอ จมูก หอบหืด ปัสสาวะรดที่นอน เบาหวานประเภทที่ 1 ฯลฯ และปัจจัยที่อาจจะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้อาหารได้ก็คือ ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี ผนังลำไส้รั่ว

          หาก สงสัยว่าตัวเองจะเป็นภูมิแพ้ชนิดแอบแฝง ก็ควรจะไปให้คุณหมอตรวจดีกว่า และเมื่อทราบว่าแพ้อาหารชนิดใดแล้ว ควรงดอาหารชนิดนั้นเป็นเวลา 3-6 เดือนนะคะ เพื่อให้ร่างกายกำจัดออกไปให้หมดก่อน และอาจจะกลับมากินอาหารชนิดนั้นได้อีกครั้ง หากทดสอบการตอบสนองของร่างกายแล้วไม่มีความผิดปกติค่ะ

          แต่ก็ควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วยการหมุนเวียนหมู่อาหาร ไม่กินแบบเดิมซ้ำกันทุกวัน และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเสี่ยงกับโรคภูมิแพ้อาหารชนิดแอบแฝงด้วย นั่นก็คือ นม ถั่วแระญี่ปุ่น ข้าวโอ๊ต ไข่แดง ไข่ขาว เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ยีสต์ เป็นต้น



www.kapook.com
ขอบคุณข้อมูลจาก

- นพ.วรวิทย์ กิติศักดิ์รณกรณ์: ตรัยยา ศูนย์สุขภาพองค์รวมและสปา