รู้ก่อนสาย มะเร็งหลังโพรงจมูก

จมูก

รู้ก่อนสาย...มะเร็งหลังโพรงจมูก (สวยด้วยแพทย์) 

          พูดถึง "มะเร็ง" น่าจะเป็นโรคร้ายลำดับต้น ๆ ที่ไม่มีใครอยากเผชิญ

          ยิ่งมะเร็งบางชนิดที่ไม่แสดงอาการในระยะแรก ๆ กว่าผู้ป่วยจะทราบว่าตนเองเป็น ก็เมื่ออาการเริ่มเป็นมากขึ้นหรืออยู่ในระยะลุกลามแล้ว อย่าง " มะเร็งหลังโพรงจมูก " ที่จะกล่าวถึงในตอนนี้ เข้าข่ายที่ว่าเลย ระยะเริ่มแรกจะไม่มีอาการ จนกว่าจะเริ่มเป็นมากขึ้นจึงจะมีสัญญาณเตือน จึงเป็นปัญหาสำคัญของการรักษาเพราะผู้ป่วยมักมาพบแพทย์ช้าค่ะ

          มะเร็งหลังโพรงจมูก หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่ามะเร็งคอหอยส่วนบน โรคนี้น่าสนใจตรงที่พบได้บ่อยในชาวเอเชีย โดยเฉพาะคนที่มีเชื้อสายจีนจะมีโอกาสเป็นกันมาก แม้แต่ในบ้านเราก็พบได้ในอัตราสูงปานกลางทีเดียวค่ะ ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่ากรรมพันธุ์บวกกับการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ชื่อ ไวรัสเอปสโตบาร์ (Epstien Barr Virus) เป็นสาหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรค มะเร็งหลังโพรงจมูก โดยไวรัสดังกล่าว จะไปทำใหเกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์กลายเป็นเซลล์มะเร็งขึ้นนั่นเอง

          แล้วเจ้าไวรัสตัวร้ายนี้มาจากไหนล่ะ โดยทั่วไปคนเราติดเชื้อไวรัสนี้เกือบทุกคนค่ะ แต่ส่วนใหญ่ระบบภูมิคุ้มกันนี้มีประสิทธิภาพของร่างกาย จะทำลายเชื้อนี้ไปได้ มีเพียงบางส่วนเท่านั้น ที่เชื้อจะไปทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์หลังโพรงจมูก ยิ่งในรายที่มีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นโรคนี้มาก่อนด้วยแล้ว โอกาสที่จะเป็นก็สูงตามไปด้วย

          ดัง ที่เกริ่นไปในตอนต้นแล้วว่า มะเร็งหลังโพรงจมูก เมื่อเป็นในระยะแรก ๆ จะไม่มีอาการ เริ่มเป็นมากขึ้นจึงจะมีสัญญาณเตือนที่สำคัญ เช่น หูอื้อข้างเดียวนานกว่า 2 สัปดาห์ เลือดกำเดาออกบ่อย ๆ และมีก้อนที่ด้านข้างคอ ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยทันทีนะคะ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนี้มาก่อน ถ้ามัวแต่นิ่งนอนใจมะเร็งอาจลุกลามไปมากจนยากเยียวยาได้ มะเร็งหลังโพรงจมูก นี้ก็ไม่ต่างกับชนิดอื่นหรอกค่ะ คือ หากรีบรักษาตั้งแต่เป็นระยะแรก ส่วนใหญ่จะให้ผลการรักษาที่ดี โดยในการรักษาแพทย์จะให้เคมีบำบัดร่วมกับการฉายรังสี ส่วนการผ่าตัดจะทำให้รายที่ยังมีก้อนมะเร็งที่คอเหลืออยู่ หลังการฉายแสงค่ะ

          ทราบอย่างนี้แล้วก็หมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตนเองนะคะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://health.kapook.com/view6105.html
สวยด้วยแพทย์