ผื่นผิวหนังอักเสบ หนาวนี้ต้องระวัง



ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน


หนาวนี้...ระวังผื่นผิวหนังอักเสบ (Lisa)

          ปัญหาผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณที่มีต่อมไขมันหนาแน่น หรือบริเวณทีโซน ซึ่งเรียกว่าผื่นอักเสบบริเวณผิวมันมักเป็นเรื้อรัง พบได้ที่ใบหน้า บริเวณหัวคิ้ว สองข้างจมูก ไรผม คาง อาจพบได้ที่ทรวงอกและแผ่นหลัง รวมถึงที่บริเวณศีรษะ

          ลักษณะเป็นรังแคซึ่งมีลักษณะเป็นสะเก็ดบาง ๆ ลอกเป็นขุยสีขาว มีอาการคันร่วมด้วย หากเป็นมากจะทำให้หนังศีรษะลอกเป็นขุย แสบ แดง คัน ข้างบนมีสะเก็ดขาวหรือเหลืองเป็นมันทั่วศีรษะ โรคนี้พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง พบได้ทั้งปีทุกฤดูกาล

          ทั้งนี้ นพ.พรเลิศ ตรีทศเดช แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านผิวพรรณจากแพนคลินิก กล่าวว่า หากมีผื่นอักเสบ บวมแดงควรปรึกษาแพทย์ หากมีรังแคควรใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของซิลิเนียมซัลไฟด์และซิงค์ ไพริไทนอล (Selenium sulfide and Zinc pyrithione) หรือใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของยาต้านเชื้อรา ชนิดคีโตโคนาโซน สระทุกวันหรือวันเว้นวัน การใช้แชมพูประเภทนี้ควรทิ้งไว้ 5-10 นาทีจึงล้างออก เมื่อดีขึ้นแล้วลดการใช้ลงเป็น 2 ครั้งต่อสัปดาห์สักระยะหนึ่ง

          โรค นี้ป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงการรบกวนผิว หลีกเลี่ยงแสงแดด ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นประจำ ร่วมกับการทาครีมบำรุงผิว หรือรับประทานอีฟนิ่ง พริมโรส ออยล์ เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของผิว ซึ่งมีกรดไขมันชนิดแกมม่า ไลโนเลนิก แอสิด หรือจีแอลเอ (GLA)

          อย่าง ไรก็ตาม หากมีการดูแลสุขภาพที่ดี ผิวแข็งแรง หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนผิว ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่เครียด ก็จะเป็นการป้องกันการเกิดผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมันได้อีกทางหนึ่ง



www.kapook.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก