เตือนผู้สูงอายุ ดื่มเหล้าฉลองสงกรานต์ เสี่ยงอัมพาต


เตือนภัยสุขภาพ


สธ. พบคนไทยตายเพราะโรคอัมพาต 3 คนทุก ๆ 2 ชั่วโมง เตือนผู้สูงอายุ "อย่าดวดเหล้าฉลองสงกรานต์" ชี้มีโอกาสเสี่ยงป่วย/เสียชีวิตสูง (กระทรวงสาธารณสุข)

          รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้สูงอายุ หลีกเลี่ยงดื่มเหล้าฉลองสงกรานต์ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงจะเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต เผยสถิติล่าสุด คนไทยเสียชีวิตจากโรคอัมพาตปีละกว่า 13,000 คน เฉลี่ย 3 คนในทุก 2 ชั่วโมง มีแนวโน้มสูงขึ้นในผู้สูงอายุ แนะให้ประชาชนตรวจสอบหาความเสี่ยงป่วยแต่เนิ่น ๆ โดยใช้แบบประเมินที่มีชื่อว่า คัมภีร์ผู้สูงอายุ รู้ผลทันที และรู้วิธีป้องกัน แจกปีนี้ 10,000 ชิ้น นำร่องที่ จ.สุโขทัยแห่งแรก
          เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2554 ที่โรงพยาบาลสุโขทัย จ.สุโขทัย ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์สร้างกระแสป้องกันควบคุมโรคหลอด เลือดสมองของผู้สูงอายุ ว่า โรคหลอดเลือดสมอง หรือที่ชาวบ้านรู้จักว่าโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคที่มีอันตรายสูง เกิดจากสมองขาดเลือดไปเลี้ยง นับวันโรคนี้จะรุนแรงขึ้น ทั่วโลกมีรายงานเสียชีวิตจากโรคนี้ปีละไม่ต่ำกว่า 6 ล้านคน

          ส่วน คนไทยพบเสียชีวิตจากอัมพาตปีละ 13,353 คน เฉลี่ย 3 คน ในทุก ๆ 2 ชั่วโมง ป่วยปีละ 130,000 คน อัตราป่วยสูงสุดที่ภาคเหนือ แสนละ 285 คน รองลงมาคือภาคกลาง แสนละ 282 คน ประการสำคัญจะพบอัตราป่วยเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทุกอายุ 10 ปีที่เพิ่มขึ้นหลังอายุ 55 ปี จึงต้องเร่งจัดการกับปัญหา เพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุป่วยเป็นอัมพาตในบั้นปลายชีวิต และเพื่อรับมือการก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย คาดว่าผู้สูงอายุจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 16 ล้านคน ในปี 2573

          "สาเหตุ ที่น่าเป็นห่วงในสังคมไทยขณะนี้ คือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ กลุ่มที่น่าห่วงก็คือผู้สูงอายุ เนื่องจากมีความเสี่ยงอัมพฤกษ์ อัมพาตสูง จากสภาพของอวัยวะภายใน ร่างกายอยู่ในระยะที่เสื่อมถอย หลอดเลือดต่าง ๆ ขาดความยืดหยุ่น บางรายเป็นโรคความดันโลหิตสูง รวมทั้งการสูบบุหรี่ที่มีสารนิโคตินเข้าไปทำลายหลอดเลือด ดังนั้นหากผู้สูงอายุดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้เพิ่มความเสี่ยงเส้นเลือดเลี้ยงสมองแตกหรือตีบง่ายกว่าคนทั่วไป" ดร.พรรณสิริกล่าว
          ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า ในการลดจำนวนผู้เจ็บป่วยและเสียชีวิตจากอัมพาตในกลุ่มผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเน้นที่การป้องกันให้รู้ปัญหาให้เร็วขึ้น เพื่อป้องกันก่อนเกิดโรค โดยในปีนี้กรมควบคุมโรคได้พัฒนาเครื่องมือตรวจหาความเสี่ยงโรคอัมพาต ที่เรียกว่า "คัมภีร์ผู้สูงอายุ" เป็นนวัตกรรมง่าย ๆ เพื่อใช้ตรวจสอบหาปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคอัมพาต โดยได้จัดระดับความเสี่ยงเป็น 3 สี คือสีแดง มีความเสี่ยงสูงต้องแก้ไขป้องกัน สีเหลืองมีความเสี่ยงบ้าง ควรดูแลสุขภาพมากขึ้น และสีเขียวมีความเสี่ยงต่ำ ให้ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีต่อไป ในปี 2554 นี้ได้ผลิตคัมภีร์ผู้สูงอายุจำนวน 10,000 ชิ้น นำร่องในภาคเหนือ โดยวันนี้แจกให้กับผู้สูงอายุที่จังหวัดสุโขทัย 1,000 ชิ้น โดยจะจัดสรรต่อให้กับแต่ละจังหวัดต่อไป


          ทั้งนี้ สัญญาณเตือนของโรคอัมพาต 4 สัญญาณ คือ 
           1.สังเกตกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าว่ามีการตกของหางตาและมุมปากหรือไม่

          2.สังเกตว่าแขนมีอาการอ่อนแรงหรือไม่

          3.พูดลำบาก พูดไม่ได้ หรือไม่เข้าใจคำพูด

          4.หากมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งที่กล่าวมา ควรรีบพาไปโรงพยาบาลทันที ภายใน 3ชั่วโมง เพื่อรักษาให้กลับคืนสภาพปกติ

          สำหรับผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคนี้ ได้แก่ คนอ้วน ผู้ที่ดื่มสุรา สูบบุหรี่ กินอาหารรสหวานมันเค็มเป็นประจำ และผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย

http://health.kapook.com/view25085.htmlขอขอบคุณข้อมูลจาก