โคราชช้ำ โรคฉี่หนู บุกระบาดหนัก เร่งระวังด่วน


โรคฉี่หนู


โคราชช้ำฉี่หนู บุกระบาดหนัก เร่งระวังด่วน (ไทยโพสต์)
            นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะ นี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนและเป็นฤดูการระบาดของโรคเล็ปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู ซึ่งโรคนี้จะพบได้ตลอดปี แต่จะมากในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.ของทุกปี ที่เป็นฤดูกาลทำนา มีฝนตก น้ำขัง โดยเชื้อโรคนี้จะอยู่ในฉี่หนูปนเปื้อนอยู่ตามแหล่งน้ำขังชื้นแฉะทั่วไป ข้อมูลตั้งแต่ 1 ม.ค.-18 ก.ค. พบป่วยแล้ว 68 ราย เสียชีวิต 3 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกร และเกิดจากสาเหตุที่เป็นแผลบริเวณขาแล้วลงไปแช่ในน้ำขัง

            นพ.วิชัยแนะนำไปยังประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรว่าควรหลีกเลี่ยงเดินลุยย่ำน้ำ โดยเฉพาะเมื่อมีบาดแผลควรงดลงน้ำ หากจำเป็นก็ต้องสวมรองเท้าเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำถูกแผล ผู้ทำงานในที่ชื้นแฉะควรรีบอาบน้ำทำความสะอาดทันที่หลังเสร็จภารกิจ ผู้ที่มีอาการสงสัยคล้ายป่วยเป็นโรคฉี่หนู เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อหลังลุยน้ำ ไม่ควรซื้อยากินเอง ให้รีบไปพบแพทย์ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกอำเภอเฝ้าระวังการแพร่ระบาด อย่างเข้มข้น

            อย่างไรก็ตาม โรคฉี่หนูจะแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนจนถึงต้นฤดูหนาว มีหนูเป็นตัวแพร่เชื้อที่สำคัญ ติดต่อโดยการสัมผัสกับปัสสาวะโดยตรง หรือติดทางอ้อมจากแหล่งน้ำในทุ่งนา น้ำท่วมขังที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่ เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล ผู้ใดได้รับเชื้อแล้วไม่รีบรักษาทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก