อาหารเสริมตัวช่วยความสวย?


วิตามิน


อาหารเสริมตัวช่วยความสวย? (Be Magazine)
เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ

          "ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" ประโยคนี้ช่างทำให้ผู้หญิงอย่างเรา มีความรู้สึกเหมือนกำลังจะไปออกรบ คือ ต้องพร้อม (สวย) ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุคลิกภาพ การพูดจา การวางตัว เสื้อผ้า หน้าผม ที่สำคัญคือ ผิวพรรณ ที่ต้องเต่งตึง อมชมพู ขาวเนียนใส ไร้สิวและริ้วรอย และอีกสารพัดที่จะต้อง "ไร้"

         
เพราะ ความที่เป็นผู้หญิง เป็นสิ่งที่สร้างความสวยงามให้กับโลกใบนี้ (แอบเข้าข้างตัวเอง) จึงเกิดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อบำรุงความสวยมากมายหลายชนิด แต่ก่อนที่จะเลือกซื้อเพื่อให้สวย ควรอ่านข้อมูลตรงนี้กันสักหน่อย จะได้สวยอย่างธรรมชาติและสวยแบบระยะยาว

Vitamin for 20+

          วิตามินซี น้ำมันปลา และสังกะสี เป็นวิตามินที่ควรกินเพิ่ม เพราะผัก ผลไม้ ปลาทะเล สังกะสีที่มีอยู่ในหอยนางรม และเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ คงไม่สามารถกินกันได้ทุกวัน และไม่ได้เคี้ยวกันเป็นกำมือทุกวัน จึงควรหาวิตามินกลุ่มนี้มากินเพิ่ม โดยปริมาณที่กินเบื้องต้น คือ วิตามินซี วันละ 1,000 มิลลิกรัม และน้ำมันปลา (EPA+DHA) วันละ 1,000 มิลลิกรัม (ประมาณ 2 เม็ด/วัน) สำหรับช่วยเสริมภูมิ แก้กลุ้ม (ซึมเศร้า) ที่สำคัญช่วยบำรุงผิวได้ด้วย

          สำหรับวิตามินที่กินได้ ก็มีคอลลาเจน โคคิวเท็น วิตามินอี วิตามินเอ กลูตาไทโอน เวย์โปรตีน แคลเซียม และแอนตี้ออกซิแดนท์อีกมาก ซึ่ง วิตามินกลุ่มนี้มีอยู่มากในอาหารสด เช่น คอลลาเจนมีอยู่ในต้มยำไก่, ก๋วยเตี๋ยวไก่ โคคิวเท็นมีอยู่ในซีฟู้ดรสแซ่บ วิตาวินอีมีมากอยู่ในน้ำมันพืชซึ่งคงกินทุกวันอยู่แล้ว

          ส่วนคนที่ชอบกินผักเขียว ก็จะได้วิตามินเอไปบ้าง เวย์โปรตีนที่นักเล่นกล้ามชอบกิน จะได้จากที่เรากินชีสและผลิตภัณฑ์จากนมวัว ใน 1 วันก็ควรกินกับข้าวหลากหลาย จะได้วิตามินที่หลากหมายตามไปด้วย อย่ากินแต่กับข้าวซ้ำ ๆ แล้วจะหาวิตามินจากไหน คงได้แต่วิตามึนมากกว่า แต่หากจะกินเสริมเข้าไป ก็สามารถกินได้ในปริมาณ คอลลาเจน 1,000 มิลลิกรัม (แล้วแต่ยี่ห้อ)

วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม+สังกะสี 25-50 มิลลิกรัม (ในกรณีเป็นภูมิแพ้)

          ปริมาณที่บอกไว้นั้นเป็นปริมาณเบื้องต้น ทางที่ดีควรตรวจก่อนว่า ตัวเองขาดส่วนใดแล้วค่อยกินเพิ่มในส่วนนั้น อย่ากินเพียงเพราะเพื่อนบอกว่ากินแล้วดี หรือเป็นอาหารเสริมแบบครอบจักรวาล เพราะหากกินมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย

          นอก จากปริมาณที่ควรได้รับแล้วการเลือกรับประทานวิตามินที่จับคู่กันถูก ก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น วิตามินเอ อี ดี เค และโคคิวเท็น ต้องรับประทานคู่กับไขมัน เพราะละลายได้ดีในไขมัน

          ส่วนแคลเซียมรับประทานคู่กับแมกนีเซียม น้ำมันตับปลาต้องมีอีพีเอหรือดีเอชเอ กระทั่งการกินแคลเซียมเสริม ที่คิดว่ากินแล้วจะช่วยเสริมกระดูก แต่หากจะให้แคลเซียมทำงานได้ดีจะต้องมีวิตามินดีและแมกนีเซียมเพื่อช่วยดูด ซึม แต่หากซื้อแคลเซียมเสริมในราคาที่ถูกเกินไป อาจจะส่งผลต่อร่างกาย โดยมันไปจับตัวเป็นหินปูน ทำให้เกิดกระดูกงอก กระดูกย้อย หรือเป็นนิ่วได้


          เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ระวังเรื่องการเลือกซื้ออาหารเสริมราคาถูกเกินไป และจะต้องศึกษาให้ละเอียด โดยดูที่ฉลากว่าเป็นแบบธรรมชาติหรือแบบสังเคราะห์ ซึ่งหากได้จากธรรมชาติหรือมีความใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด ก็จะดูดซึมได้ดี หากเป็นแบบสังเคราะห์ บางชนิดอาจจะส่งผลตรงกันข้ามแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น วิตามินอี หากมาจากธรรมชาติจะช่วยป้องกันโรคหัวใจ ส่วนแบบสังเคราะห์ ก็จะทำให้เกิดโรคหัวใจ หรือวิตามินสังเคราะห์บางตัว เมื่อกินเข้าไปแทนที่จะทำให้สุขภาพดี กลับแก่เร็ว หรือเป็นโรคมากขึ้น

          การกินวิตามินเสริมเพื่อสวยหรือเพื่อเสริมให้ร่างกายแข็งแรงนั้น ควรระวังให้มากๆ ต้องมีการศึกษาข้อมูลของวิตามินแต่ละชนิดก่อนตัดสินใจซื้อ และที่แน่ ๆ ควรที่จะกินอาหารสดร่วมด้วย เพราะสูตรที่ดีที่สุดคือ "อาหารเสริม+อาหารสด" นั่นเอง




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

credit link http://health.kapook.com/view24415.html