สธ.กำชับทีมแพทย์ดูแล “น้องโชกุน” เต็มที่

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กรกฎาคม 2554 17:17 น.
       สธ.สั่งทีมแพทย์ช่วยเหลือ น้องโชกุนเต็มที่ มอบเครื่องผลิตออกซิเจนฟรี แพทย์ประจำตัว ชี้ ต้องนัดตรวจเดือนละ 1-2 ครั้ง พร้อมจัดทีมดูแลอย่างใกล้ชิด
      
       จากกรณีที่ ด.ช.อภิชาติ ไซดวงจู หรือ น้องโชกุน อายุ 1 ปี 7 เดือน ซึ่งป่วยเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ โรคปอด โรคหัวใจ และโรคระบบทางเดินหายใจ มาตั้งแต่เกิด และมีปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลนั้น
      
       ล่าสุด นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวง สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ชลบุรี ดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล น้องโชกุน แล้ว โดยมอบเครื่องผลิตออกซิเจนช่วยหายใจ และเจาะช่องท้อง เพื่อให้อาหารทางสายยาง ต้องไปพบแพทย์เดือนละ 4-5 ครั้ง เสียค่าใช้จ่ายรวมเฉลี่ยเดือนละ 29,000 บาท โดยให้ช่วยอย่างเต็มที่ จัดทีมเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนแก่ผู้ป่วยและลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว
      
       ด้าน นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ นาย แพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สสจ.ชลบุรี ได้จัดทีมลงไปเยี่ยมบ้านน้องโชกุน และพบว่า น้องโชกุน ใส่ท่อเจาะคอ และเครื่องผลิตออกซิเจน แต่ไม่ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจตลอด 24 ชั่วโมงตามที่เป็นข่าว อาการโดยรวมคงที่ โดยแพทย์โรงพยาบาลชลบุรีนัดตรวจอาการเดือนละ 1-2 ครั้ง ได้รับอาหารทางท่อกระเพาะอาหาร โดยมารดาและยายสามารถทำอาหารปั่นให้ทางสายยางตามคำแนะนำของโภชนาการจากโรง พยาบาลชลบุรี ขณะนี้ทีมแพทย์ดูแลอาการที่บ้านอย่างใกล้ชิด พร้อมมอบเครื่องผลิตออกซิเจนให้ฟรีไม่ต้องเสียค่าเช่าอีกต่อไป
credit link  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000087624