ผู้หญิงรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าผู้ชาย


ผู้หญิงรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าผู้ชาย (ไทยโพสต์)


           ผลการตรวจด้วยเครื่องสแกนสมองระบุว่า ผู้หญิงมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเจ็บปวดมากกว่าผู้ชาย

           ทีม วิจัยจากอังกฤษและญี่ปุ่นซึ่งนำโดยศาสตราจารย์กาซิม อาซิส แห่งมหาวิทยาลัยควีนแมรีในกรุงลอนดอน ได้ศึกษาการทำงานของสมองและปฏิกิริยาต่าง ๆ ของผู้ชาย 16 คนกับผู้หญิง 16 คนที่มีต่อความเจ็บปวด โดยแพทย์ได้ใช้เครื่องสแกนเอ็มอาร์ไอตรวจพบว่า สมองของผู้หญิงรับรู้ความเจ็บปวดแตกต่างจากผู้ชาย

           ในการทดลองนั้น นักวิจัยได้บอกกับบรรดาอาสาสมัครซึ่งมีสุขภาพดีว่า บอลลูนเล็ก ๆ จะพองตัวขึ้นในหลอดอาหารเป็นเวลา 1 วินาที ซึ่งในช่วงก่อนที่บอลลูนจะพองตัวนั้น สมอง ของผู้หญิงในส่วนที่เกี่ยวกับความกลัวไม่ได้มีปฏิกิริยานัก แต่สมองบริเวณที่ทำหน้าที่เตรียมกายเตรียมใจและวางแผนรับมือกับความเจ็บปวด ได้ทำงาน

           ในขณะที่ผู้ชายมีความกลัวในช่วงที่เกิดความเจ็บปวด แต่ผู้ชายไม่รู้สึกเจ็บปวดเท่าผู้หญิง ที่สมองของผู้หญิงในส่วนที่เกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกเจ็บปวดได้แสดง ปฏิกิริยา

           ศาสตราจารย์ อาซิสบอกว่า ใน ช่วงที่เกิดความเจ็บปวด สมองของผู้หญิงในส่วนที่เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกได้ทำงาน แสดงว่า มีการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด ซึ่งส่งผลต่อการรับรู้และการตอบสนองต่อความเจ็บปวดมากกว่าผู้ชาย ผู้คนราว 1 ใน 5 มีความผิดปกติเกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้ เช่น อาหารไม่ย่อย ซึ่งผู้หญิงจะเป็นกันมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า รวมทั้งความผิดปกติอื่น ๆ เช่น ท้องเฟ้อ อาการบวม และท้องผูก หรือท้องเดิน คนไข้มักใช้ยาคลายเครียดหรือยาแก้ปวด แต่ไม่ได้ผล

          ทั้งนี้ ผลวิจัยนี้ได้รับการนำเสนอต่อที่ประชุมประจำปีของสมาคมแพทย์กระเพาะอาหารและลำไส้ในเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ
 

http://health.kapook.com/view24908.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก