สธ.ระวังหวัดนกในคน คุมเข้มจังหวัดสุพรรณ มีเป็ดไก่ตายน่าสงสัย






สธ.ระวังหวัดนกในคน คุมเข้มจังหวัดสุพรรณ มีเป็ดไก่ตายน่าสงสัย (ไทยโพสต์)
                 สธ.สั่งเฝ้าระวังหวัดนกในคน ที่ จ.สุพรรณบุรี เตือนประชาชนระมัดระวังสังเกตอาการเป็ดไก่ที่ป่วย ห้ามเด็ดขาดไม่ให้นำมาบริโภค ใกล้ตรุษจีนสั่ง สธ.จังหวัดคุมเข้มเป็นพิเศษ

                 นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวไก่เป็ดที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ตายเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มทยอยตายตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2553 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจซากสัตว์ปีกจากสถาบันสุขภาพสัตว์นั้น ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุข จ.สุพรรณบุรี เฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกในคน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ด่านช้าง โดยให้ อสม.เคาะประตูบ้านถามอาการป่วยในคนทุกวัน พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อย้ำเตือนประชาชนระมัดระวังป้องกันไม่ให้ติด เชื้อจากสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตาย ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด                  โดยเฉพาะหากพบสัตว์ปีกที่ป่วยหรือซากสัตว์ปีก หากพบนก เป็ด ไก่ มีอาการเซื่องซึมผิดปกติ ขนยุ่ง หงอนบวม หรือตายผิดปกติ ขอให้สงสัยโรคไข้หวัดนกไว้ก่อน และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เพื่อนำไปตรวจและทำลายอย่างถูกวิธี อย่านำซากสัตว์ปีกไปทิ้งลงแม่น้ำลำ คลอง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาด
                 "แม้ว่าเราจะไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกในไทยมานานกว่า 4 ปี และไม่มีสัตว์ปีกป่วยตายจากโรคนี้มากว่า 2 ปีแล้วก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันยังพบการระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดนกในหลายประเทศ จึงมีความเสี่ยงที่โรคนี้หวนกลับมาระบาดซ้ำอีกได้ ที่สำคัญประชาชนอย่านำสัตว์ปีกที่กำลังป่วยหรือตายมาทำเป็นอาหารหรือแจกจ่าย เด็ดขาด ยิ่งช่วงนี้ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีการนำเป็ดไก่ไปเซ่นไหว้จำนวนมาก ต้องระวังมากขึ้น"





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล