ทานอาหารในรถ ระวังเชื้อโรคมาเยือน



เตือนภัยสุขภาพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ใคร ที่ชอบทานอาหารในรถ แถมยังไม่ค่อยทำความสะอาดรถต้องระวังให้ดีค่ะ โดยเฉพาะยามที่อากาศร้อนขึ้นเช่นนี้ สุขภาพของคุณก็ยิ่งเป็นอันตราย วันนี้กระปุกดอทคอม มีเรื่องนี้มาบอกค่ะ

          นั่นก็เพราะงานวิจัยพบว่า ผู้ที่นั่งรถยนต์ที่สกปรกจะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรีย บาซิลลัส ซีเรียส (Bacillus cereus) และสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ทุกครั้งที่คุณเปิดประตูเข้าไปนั่งในรถ ซึ่งจากการสุ่มตรวจภายในรถยนต์ของกลุ่มตัวอย่าง ก็พบเชื้อโรคนี้แทบจะในทุกคัน โดยพบทั้งในรถ บริเวณเกียร์ ล้อรถยนต์ รวมทั้งที่จับเปิดประตู

          ทั้ง นี้ แบคทีเรียทั้งสองชนิดสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิที่ยิ่งสูงขึ้นอย่าง ในปัจจุบัน โดยแบคทีเรียสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส สามารถทำให้เกิดโรคผิวหนังอย่างรุนแรง และอาหารเป็นพิษได้ ขณะที่บาซิลลัส ซีเรียส จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง อาเจียน รวมทั้งท้องร่วงได้ด้วย

          โดยแอนโธนี่ ฮิลตัน อาจารย์ด้านจุลชีววิทยา แห่งมหาวิทยาลัยแอสตัน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า เราควรตระหนักถึงความน่ากลัวจากการรับประทานอาหารในรถยนต์ ให้เหมือนกับการนั่งรับประทานอาหารบนฝาชักโครก เพราะมันมีเชื้อโรคที่ทำอันตรายต่อสุขภาพของคนได้ไม่แตกต่างกัน

          "มัน เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตอนนี้อากาศร้อนขึ้น หากคุณทำเศษอาหาร ร่วงหล่นในรถ แม้ว่าจะเป็นเพียงชิ้นเล็ก ๆ แบคทีเรียก็จะสามารถเจริญเติบโตได้ดี เช่นเดียวกับการที่คุณนำสัตว์เข้ามาในรถ ก็มีส่วนทำให้เกิดจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพคนได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้ว หากคุณจำเป็นต้องทานอาหารในรถ ก็ควรรักษาสุขลักษณะ ให้เหมือนกับการที่คุณทานบนโต๊ะอาหารในบ้านด้วยเช่นกัน"

          ทราบแล้ว ก็อย่าลืมดูดฝุ่น ทำความสะอาดรถกันบ่อย ๆ ล่ะ จะได้ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างไรล่ะคะ

http://health.kapook.com/view22187.html