ชู “ฝังเข็ม” ช่วยรักษาผู้ป่วยอัลไซเมอร์

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2554 09:49 น.
แพทย์แผนจีน ชู “ฝังเข็ม” ช่วยรักษาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ อุปนายกสมาคมแพทย์จีนในประเทศไทย ชี้ใช้ได้ผลจริง
      
       แพทย์จีน (พจ.) ชรัช งามศรัทธา นายกสมาคมวิชาชีพผู้ประกอบโรคศิลปะการแพทย์แผนจีน กล่าวในการประชุมวิชาการไทย-เซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 5 และการประชุมวิชาการแพทย์แผนจีน ครั้งที่ 2 ที่โรงแรมนารายณ์ กทม. ว่า ทางมหา วิทยาลัยหูเฟ่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีงานวิจัยรับรองการใช้วิธีการฝังเข็มรักษาโรคอัลไซเมอร์ หรือความจำเสื่อม ว่า สามารถช่วยให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นความทรงจำ และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งวิธีการรักษาจะฝังเข็มบนจุดฉลาดซึ่งมีอยู่ 4 จุด อยู่ตรงกลางศีรษะ เป็นจุดหลักในการรักษา โดยการรักษาแต่ละครั้งจะต้องฝังเข็มทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง พร้อมทั้งจะมีการฝังเข็มตรงบริเวณง่ามมือ ง่ามเท้า ประกอบด้วย โดยปกติผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษา 10 ครั้ง จะเห็นผล ผู้ป่วยมีความจำที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งนี้ต้องทำกิจกรรมอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น ฝึกอ่านหนังสือ


ภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต
       แพทย์จีน ชรัช กล่าวต่อว่า ในการฝัง เข็มบริเวณจุดฉลาดนอกจากจะช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยอัลไซเมอร์แล้ว ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาสมาธิสั้นในเด็กได้เช่นกัน โดยขณะนี้ก็มีผู้ปกครองพาเด็กมารักษาที่ตนอยู่เป็นประจำ ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่าการฝังเข็มยังสามารถช่วยในเรื่องของการเกิดสิวได้ ด้วย ซึ่งการฝังเข็มจะเข้าไปช่วยในการปรับฮอร์โมนให้สมดุล และทำให้เกิดสิวน้อยลง ซึ่งจะได้ผลดีกว่าการกินยา เพราะเมื่อหยุดกินยาก็จะเกิดสิวขึ้นมาอีก
      
       พจ.สุทธิศักดิ์ ปวราธิสันต์ อุปนายกสมาคมแพทย์จีนในประเทศไทย กล่าวว่า ศาสตร์การฝังเข็มเป็นศาสตร์การรักษาที่ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัย โลก(WHO) โดยมีการรับรองใน 80 โรค ว่า การฝังเข็มสามารถช่วยในการรักษาได้ รวมโรคอัลไซเมอร์ด้วยโดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่ละครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 350-500 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล หรือคลินิก
credit link  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000083609