ปอเปี๊ยะญวนสด ง่ายๆ สไตล์บ้านบุ๊งศรี


วันนี้ เปลี่ยนบรรยากาศมาอัพ blog อาหารบ้างค่ะ  เมนูนี้เป็นเมนูประจำบ้านเพราะคุณผู้ชายชอบมากๆ เรียกว่ากินได้แทบทุกวันเลยค่ะ  วันไหนถามว่าอยากกินอะไรก็ตอบว่าปอเปี๊ยะสดอยู่นั่นแหละ  แต่ก็ดีค่ะ เพราะเมนูนี้ไม่อ้วนดี  แถมได้กินผักเยอะอีกต่างหาก



ส่วน ใหญ่ปอเปี๊ยะญวนจะทำเป็นไส้หมูยอหรือไส้กุ้ง  แต่บ้านบุ๊งศรีไม่ชอบค่ะ  ชอบกินเป็นไส้หมูสับผัดกับเห็ดหูหนูดำ  รับรองว่าไส้นี้อร่อยค่ะ  ทำให้กี่คนๆ กินก็บอกว่าชอบกันหมด  เวลาบอกแม่สามีว่าวันนี้ทำปอเปี๊ยะสด  แม่สามีจะมาทานด้วยทุกทีเลยค่ะ

ส่วนผสมไส้

หมูสับ
เห็ดหูหนูดำหั่นเป็นเส้นๆ
กระเทียมสับ
น้ำมันหอย
ซีอิ๊วขาว
พริกไทยป่น


วิธีทำ

ใส่ น้ำมันในกระทะ พอร้อนใส่กระเทียมสับ ผัดให้หอม ตามด้วยหมูสับผัดจนสุก  ใส่เห็ดหูหนูดำลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว และพริกไทยป่น



แป้ง ปอเปี๊ยะใช้ยี่ห้อนี้ค่ะ ซื้อที่ The Mall ที่อื่นไไม่เห็นมีขายนะคะ  ยี่ห้อนี้อร่อยมากๆ ค่ะ แป้งเหนียว นุ่ม  ห่อง่าย ไม่ขาดง่ายด้วยค่ะ  เห็นมุมซองมั้ย เค้าบอกว่าเป็นยี่ห้อที่ขายดีอันดับหนึ่งในอเมริกา  ใครอยู่อเมริกาเคยเห็นยี่ห้อนี้หรือเปล่าคะ  อยากรู้ว่าเค้าหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่า  (แต่ว่ามันก็อร่อยจริงๆ อ่ะค่ะ)



ส่วนผสมน้ำจิ้ม

น้ำส้มสายชู
น้ำตาลทราย
เกลือป่น
น้ำปลาเล็กน้อย
ไชเท้าขูดเป็นเส้น
แครอทขูดเป็นเส้น
พริกขี้หนูตำ
ถั่วลิสงคั่วบด


วิธีทำ

ใส่ น้ำตาลทรายในหม้อใบเล็กตั้งไฟ  ใส่น้ำส้มสายชูลงไป คนให้น้ำตาลละลาย  ใส่เกลือป่น + น้ำปลาเล็กน้อยให้มีกลิ่นหอม  ชิมรสเปรี้ยวหวานตามชอบ  จากนั้นยกลงมาราดบนไชเท้าขูดและแครอทขูด  ใส่พริกขี้หนูตำ โรยด้วยถั่วบด



เวลา ห่อก็เอาแผ่นแช่น้ำสัก 5-7 วินาที  วางไว้บนจาน  ใส่ผักกาดหอม ใบโหระพา ใบสะระแหน่ ตักหมูสับวางไว้ด้านบน แล้วทำการห่อโดยการพับเอาด้านล่างขึ้นมาปิดส่วนไส้ไว้ พับด้านข้างทั้งสองด้านเข้ามาแล้วม้วนไปจนสุดแผ่นแป้งเป็นอันเรียบร้อยค่ะ





กินมั้ยๆๆๆๆๆ



ราดน้ำจิ้ม อ้ำๆ ค่า