ทำงานนั่งโต๊ะนาน ๆ เสี่ยงมะเร็งลำไส้



คอมพิวเตอร์

ทำงานนั่งโต๊ะเสี่ยงมะเร็งลำไส้ (ไทยโพสต์)

          ผู้คนนับล้านที่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันตลอดเวลา 10 ปี มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ และ นักวิจัยยังพบด้วยว่า แม้ไม่ได้ทำงานอยู่กับที่อย่างเดียว แต่ยังมีการไปออกกำลังกายหรือเข้าสปอร์ตคลับด้วย ความเสี่ยงนี้ก็ยังสูงขึ้น 2 เท่า

          รายงานซึ่งตีพิมพ์ใน American Journal of Epidemiology ชิ้นนี้ ได้ชี้ถึงอันตรายของการทำงานนั่งโต๊ะครั้งละนาน ๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยนักวิจัยยังได้ยืนยันข้อค้นพบก่อนหน้านี้ที่ว่า ผู้ชายที่นั่งทำงานทั้งวันมีโอกาสเพิ่มขึ้น 30% ที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เมื่อเทียบกับคนที่ทำอาชีพซึ่งต้องเคลื่อนไหวไปโน่นมานี่

          แต่ละปีในอังกฤษมีคนไข้มะเร็งลำไส้กว่า 37,500 ราย ซึ่งโรคนี้มีอัตราการเสียชีวิตสูง คือ ประมาณปีละ 16,000 ราย เพราะผู้คนจำนวนมากไม่ใส่ใจสัญญาณเตือนล่วงหน้า และไปหาหมอเมื่อมะเร็งได้ลุกลามแล้ว

          ปัจจัยเสี่ยงอันดับต้น ๆ ของโรคนี้ คือ อาหารที่มีไขมันสูง เนื้อแดง และการไม่ออกกำลังกาย แต่ ผลวิจัยล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย บอกว่า การนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลานานในแต่ละวันก็เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญด้วย แม้แต่คนที่ได้ออกกำลังกายในยามว่าง

          โดยผลการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ในสหรัฐยังพบว่า พวกผู้ใหญ่มักใช้เวลาราว 55% นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะ ขณะที่นักวิจัยชาวออสเตรเลียได้ศึกษาคนไข้โรคมะเร็งลำไส้จำนวน 918 คน โดยเปรียบเทียบลักษณะการทำงานของคนเหล่านี้กับอาสาสมัครที่ไม่ได้เป็นมะเร็ง 1,021 คน โดยสอบถามประวัติการทำงาน การใช้ชีวิต และการทำกิจกรรมต่าง ๆ พบว่า คนที่ทำงานนั่งโต๊ะเป็นเวลา 10 ปีขึ้นไปมีโอกาสสูงขึ้น 94% ที่จะเกิดเนื้องอกในบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ซึ่งเชื่อมกับทวารหนัก นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบด้วยว่า การทำงานอยู่กับที่ในช่วงเวลา 10 ปี เพิ่มโอกาสของการเป็นมะเร็งทวารหนัก 44%

          ผู้ศึกษาบอกว่า การทำกิจกรรมยามว่างไม่สามารถป้องกันอันตรายของการทำงานนั่งโต๊ะเป็นเวลานานได้
การ นั่งทำงานนาน ๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น และส่งผลเสียต่อการผลิตอินซูลิน ทั้งสองปัจจัยนี้ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้และการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของเนื้องอก

          ด้าน พญ.แคลร์ ไนต์ แห่งศูนย์ศึกษามะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร บอกว่า ผลวิจัยนี้ยืนยันข้อค้นพบก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการขาด กิจกรรมทางกายภาพกับมะเร็ง แต่งานวิจัยนี้จำเป็นต้องทำซ้ำโดยใช้กลุ่มตัวอย่างให้มากขึ้น เพื่อความน่าเชื่อถือของผลวิจัย

          อย่าง ไรก็ดี คุณหมอบอกว่าการออกกำลังกายแม้เพียงเล็กน้อยก็เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ยิ่งออกกำลังกายมากก็ยิ่งช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็ง และช่วยควบคุมน้ำหนักตัว ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งได้หลายชนิด


http://health.kapook.com/view25911.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก