หอบหืดหายได้

 

Drugs &Natural Medicines They can work together  หอบหืดหายได้ ด้วยตำรับยาแผนปัจจุบันและธรรมชาติ  (Health plus)

         ถ้าคุณเป็นโรคหอบหืด คุณคงทราบดีถึงผลกระทบที่มีต่อชีวิตประจำวันอย่างใหญ่หลวง บางครั้งคุณพบว่าตัวเองแทบวิ่งตามรถเมล์ไม่ไหว งานบ้านถึงกับทำให้คุณหายใจเสียงดังครืดๆ หรือไอแค็กๆ เวลายืนอยู่ข้างคนสูบบุหรี่

         หอบหืดเป็นโรคภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุทำให้ระบบทางเดินหายใจและหลอดลมเกิดการ อักเสบและอ่อนไหวง่าย เวลาสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้เช่น ควัน หมอก และขนสัตว์ ผลคือทำให้หลอดลมตีบ หายใจติดขัด มีน้ำมูกในทางเดินหายใจ ทำให้หายใจเสียงดังครืดๆ และไอ ประมาณกันว่าคนอังกฤษมากกว่า 5 ล้านคนเป็นโรคหอบหืด โดยมากกว่า 1 ล้านคนเป็นเด็ก จากผลสำรวจเมื่อเร็วๆนี้ พบว่าคนเป็นโรคนี้มากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมลพิษ โรคอ้วน ความเครียด และการได้รับควันบุหรี่ ทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคหอบหืด

• การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน

          โดยทั่วไปในการรักษาโรคหอบหืด แพทย์จะให้ยาขยายหลอดลมหรือยา corticosteroids   อย่างใดอย่างหนึ่งทานในตอนเช้าและก่อนนอนเพื่อป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ  ยาขยายหลอดลมช่วยให้ทางเดินหายใจเปิดโล่งในระหว่างที่อาการกำเริบ แม้ยาสองชนิดนี้จะไปขัดขวางไม่ให้ร่างกายดูดซึมสารอาหาร แต่ก็มีความจำเป็น นอกจากนี้การรักษาด้วยวิธีธรรมชาติก็จะช่วยให้อาการของโรคหอบหืดดีขึ้น ทำให้ความจำเป็นที่ต้องพึ่งยาขยายหลอดลมลดลงด้วย

• หายใจคล่องด้วยบูเทย์โก (Buteyko)

          “ในอีกแง่หนึ่ง คนที่เป็นโรคหอบหืดจะหายใจถี่  ผลคือทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากเกินไป และได้รับคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เพียงพอ” คิม อัพทัน ผู้เชียวชาญการบำบัดวิธีบูเทย์โกบอก

          “การขาดคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสาเหตุให้ร่างกายขาดสมดุลระบบภูมิคุ้มกันไวเกิน ไป เป็นผลให้โรคหอบหืดกำเริบ” บูเทย์โกจะสอนวิธีหายใจอย่างถูกต้อง หายใจให้ช้าลงและตื้นขึ้นผ่านจมูกสู่ท้องตอนกลางคืนเวลานอน ให้นอนตะแคง ให้ใช้เทปกาวปิดปาก เพื่อบังคับให้คุณต้องหายใจผ่านจมูกเพียงอย่างเดียวขณะนอนหลับ

          “ฉันได้รู้จักวิธีบูเทย์โก เพราะโรคหอบหืดที่เป็นมีอาการแย่ลง แต่เพียงแค่ 2 วัน ฉันไม่จำเป็นต้องใช้ยาเลย ตอนนี้ฉันใช้เทคนิคการหายใจ ไม่มีวิธีใดที่ควบคุมอาการหอบหืดไม่ให้กำเริบได้ดีเท่าวิธีนี้” คิมบอก

Interactions
           ควรทำ ---> มี รายงานการศึกษา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือที่ติพิมพ์ใน The medical Journal Of Australia ยืนยันว่า บูเทย์โกช่วยลดความจำเป็นการใช้ยา วิธีนี้ยังมีประโยชน์กับคนที่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น นอนไม่หลับ กระวนกระวาย

          ไม่ควรทำ ---> หลีกเลี่ยงวีธีบูเทย์โกในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก เพราะจะทำให้ระดับก๊าซต่างๆ ที่นำไปสู่ทารกในครรภ์ และสายสะดือเพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ ควรไปขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์โดยเฉพาะ ถ้าอาการหอบหืดมีความรุนแรง อย่าลดปริมาณยาเองโดยไม่ขอปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านบูเทย์โกและแพทย์ จงพกยาติดตัวไว้เสมอเวลาฉุกเฉิน

• โภชนาการ

          ทานอาหารที่อุดมด้วยฟลาโวนอยด์เคอร์เซทิน (flavonoid quercetin) ซึ่งมีสรรพคุณลดการอักเสบ ช่วยให้ทางเดินหายใจทำงานเป็นปกติ

           เอียน มาร์เบอร์ ที่ปรึกษาด้านอาหารบำบัดของ Health plus แนะนำว่า “ทาน หัวหอม น้ำเกรฟฟรุต และน้ำชา หรือทานอาหารเสริมจำพวกเคอร์เซทินเป็นประจำวันละ 200 มิลลิกรัม ทานผัก ผลไม้ มากๆ เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน”

Interactions
          ควรทำ ---> ผักผลไม้มีคุณค่าอาหารสูงจึงมีประโยชน์ต่อทุกคน ควรทานให้ได้วันละ 5 ส่วน และควรเลือกทานผักผลไม้ที่หลากหลาย เพื่อให้ได้วิตามินครบถ้วน

          ไม่ควรทำ ---> การทานอาหารที่มีเคอร์เซทินร่วมกับการใช้ยาขยายหลอดลมเป็นวิธีการที่เหมาะสม แต่สำหรับรายที่อยู่ในระหว่างกินยา corticosteroids ควรปรึกษาแพทย์ก่อนคิดทานอาหารหรืออาหารเสริมดังกล่าว  เนื่องจากมีรายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร The European Journal Of Clinical Pharmacology ระบุว่า เคอร์เซทินมีส่วนทำให้ยาออกฤทธิ์มากขึ้น และควรหลีกเลี่ยง หากคุณทานยา felodipine ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง
โรคเรย์นอยด์ และโรคหัวใจ

• ออกกำลังกาย

           ถ้าคุณ เป็นหอบหืดมาตั้งแต่เด็ก และมักต้องเป็นฝ่ายนั่งดูเด็กคนอื่นเล่นพละ คุณเติบโตขึ้นด้วยความเชื่อว่าไม่ควรออกกำลังกาย ซึ่งนั่นไม่จำเป็นเสมอไป The National Asthma Campaign แนะนำให้ออกกำลังกายพอประมาณเป็นประจำ โดยเลือกการออกกำลังกายแบบแอโรบิคผสมผสาน เช่น ว่ายน้ำ และวิ่งเหยาะๆ และการออกกำลังกายเสริมสร้างความแข็งแรงและยืดหยุ่นเช่น โยคะ

         “ก่อน ออกกำลังกาย ให้พูดประโยคนี้กับตัวเอง 10 ครั้ง ‘ฉันหายใจได้สะดวกไม่ติดขัด’ และในระหว่างออกกำลังกาย ให้นึภาพตัวคุณหายใจสม่ำเสมอเป็นปกติ ” กลอเรีย โทมัส ที่ปรึกษาด้านฟิตเนสองค์รวมของ Health plus บอก

Interactions
        ควรทำ ---> วอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย ออกกำลังกายพอประมาณ อย่าหักโหม พกยาขยายหลอดลมติดตัวไว้เสมอ
       
       ไม่ควรทำ ---> สภาพแวดล้อมในการออกกำลังกายที่เหมาะสม มีความสำคัญ อย่าออกกำลังกายในที่อากาศเย็น และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในที่ที่มีมลพิษหรือมีละอองเกสรดอกไม้

• การแพทย์แผนจีน

          “หอบ หืดเป็นโรคซับซ้อน สมุนไพรที่ใช้รักษาต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้สั่งจ่าย  ส่วนมากแล้วสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคหอบหืดตามวิธีแพทย์จีนคือ หม่าฮวง (เอพีดร้าไซเนนซิส) และชะเอม ”

          ริชาร์ด แบล็กเวลล์ ที่ปรึกษาด้านการฝังเข็มของ Health plus กล่าว “การ ใช้สมุนไพรมีเป้าหมายเพื่อทำให้ปอดที่อ่อนแอกลับแข็งแรงลดการอุดตัน การฝังเข็มก็ช่วยได้เช่นกัน โดยโฉพาะในเด็กและวัยรุ่น สามารถรักษาโรคหอบหืดได้ ในผู้ใหญ่วัยกลางคนและคนสูงอายุ การฝั่งเข็มอาจได้ผลน้อยลง แต่ก็ยังช่วยให้อาการดีขึ้นได้”

Interactions
         ควรทำ ---> หากอาการกำเริบ ให้คลำหากระดูกสันหลังที่อยู่บริเวณฐานคอ ให้นิ้วกดที่จุดทั้งสองให้ลึกลงไป ½ นิ้ว จะช่วยให้อาการดีขึ้น
   
        ไม่ควรทำ --->“ยา ขยายหลอดลมบางชนิดสกัดมาจากหม่าฮวง ดังนั้นจึงต้องระวังในการใช้สมุนไพรร่วมกับยาแผนปัจจุบัน” ริชาร์ดบอก รายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Drugs ระบุว่า สมุนไพรจะทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ ชะเอมควรทานในปริมาณน้อยและถ้าคุณทานยาจำพวกสเตรอยด์ ยาดังกล่าวก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของการฝังเข็มลดลง

• สมุนไพรช่วยได้

          รายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร The European Journal Of Medical Research ระบุ ว่าสมุนไพรอายุรเวทอย่างบอสเวลเลีย (boswellia) ช่วยบรรเทาอาการหอบหืด ขณะเดียวกันมีผลการศึกษาวิจัยอื่นๆ อีกมากมายพบว่า ใบแป๊ะก๊วยช่วยให้หลอดลมขยายตัวดีขึ้น รับประทานวันละ 120 – 240 มิลลิกรัม เพื่อป้องกันการกำเริบของโรครายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The Indian Journal Of Pharmacology พบว่า การรับประทานสมุนไพร พิโครไรซา (picrorhiza) วันละ 1,500 มิลลิกรัม ช่วยควบคุมอาการหอบหืดได้

Interactions
        ควรทำ --->  บอส เวลเลียและพิโครไรซามีความปลอดภัย หากรับประทานภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร แต่สำหรับผู้ที่ตังครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะยังไม่มีรายงานการวิจัยที่ยืนยันว่าสมุนไพรดังกล่าวมีความปลอดภัยหาก ใช้ระหว่างตั้งครรภ์
       
        ไม่ควรทำ ---> หลีกเลี่ยงการใช้ใบแป๊ะก๊วย หากคุณกำลังอยู่ในระหว่างการทานยาละลายลิ่มเลือด หรือยารักษาเบาหวาน หรือยาขับปัสสาวะ

http://health.kapook.com/view1149.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก