วิจัยชี้ เช้าวันอังคาร คนทำงานเครียดที่สุด






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แม้ว่าวันจันทร์จะเป็นวันเริ่มต้นของการทำงาน ที่มีอะไรรอให้คนวัยทำงานอย่างเรา ๆ ต้องสะสางอีกมากมาย แต่ใครจะเชื่อบ้างว่า วันที่เครียดที่สุดสำหรับคนวัยทำงาน ไม่ใช่วันแรกของการทำงานอย่างวันจันทร์หรอกค่ะ แต่มันคือ วันอังคารต่างหาก

          เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า ทีมนักวิจัยชาวอังกฤษชี้ คนวัยทำงานมักจะตกอยู่ในภาวะเครียดมากที่สุดในช่วงเช้าของวันอังคาร โดยเฉพาะในช่วงเวลาประมาณ 10 โมงเช้า โดยงานวิจัยระบุว่า ในวันทำงานวันแรกของสัปดาห์อย่างวันจันทร์ คนวัยทำงานมักจะใช้ความสนใจกับการพูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวสนุกสนานที่พบเจอมาในช่วงวันหยุด หรือพูดคุยเกี่ยวกับรายการทีวี ภาพยนตร์ที่ไปดูมา มากกว่าจะเร่งเครื่องเดินหน้าสะสางงานที่กองอยู่ตรงหน้า บรรยากาศการทำงานในวันจันทร์จึงเหมือนเป็นการเตรียมพร้อมโหมงานหนัก และวางแผนการทำงานในสัปดาห์เสียมากกว่า

          ส่วน วันอังคารนั้น ถือเป็นวันที่ได้ลงมือทำอย่างแท้จริง และคนวัยทำงานส่วนใหญ่ก็มักจะให้ความสนใจกับงานที่อยู่ตรงหน้า อีกทั้งยังต้องเริ่มเดินเครื่องทำงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายมาอย่างจริงจัง และก็ยังมีความกังวลและความกดดันอีกมากมาย เกี่ยวกับงานที่ทำว่าจะเสร็จทันเวลาหรือไม่ บางคนก็ต้องให้ความสนใจอย่างละเอียดกับอีเมล์งานที่ส่งมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ หลังจากที่ได้อ่านมันผ่าน ๆ ไปบ้างแล้วในวันจันทร์ และงานต่าง ๆ ก็เริ่มกองทับถมกันให้สะสางภายในเวลาที่เหลืออยู่เพียงแค่ 4 วันเท่านั้น ดังนั้น บรรยากาศการทำงานในเช้าวันอังคารที่ทุกคนต้องเอาจริงเอาจังกับงาน ก็เลยดูเหมือนจะเงียบเชียบ และเคร่งเครียดมากกว่าทุกวัน เพราะพนักงานมักจะจับจ้องอยู่กับงานบนโต๊ะทำงานของตัวเอง มากกว่าจะนั่งผ่อนคลายอารมณ์และเตรียมพร้อมเล็ก ๆ น้อย ๆ เหมือนกับเช้าวันจันทร์

          นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า 3 ใน 4 ของพนักงานบริษัทในอังกฤษ จะเผชิญกับภาวะเคร่งเครียดที่สุด ตั้งแต่เริ่มทำงานตอนเช้าไปจนถึงเวลาประมาณ 11.15 น. ของทุกวันทำงาน ขณะที่ 1 ใน 5 ของพนักงานบริษัทจะรู้สึกเครียดที่สุดในช่วงก่อน 09.00 น. ส่วนสาขาอาชีพที่พบกับความเครียดมากที่สุด ได้แก่ งานการตลาด การขาย และการเมืองท้องถิ่น

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าคนทำงานจะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่เครียดที่สุดในวันอังคาร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกวันอังคารจะเป็นวันที่เลวร้ายที่สุดสำหรับวัยทำงานอย่างเรา ๆ เลยแม้แต่น้อย หากเราเตรียมตัวรับมือกับมัน ด้วยการทำจิตใจให้แจ่มใส เตรียมพร้อมสู่การโหมงานหนักในวันนี้ ไม่ว่าจะด้วยการออกกำลังกายในตอนเช้า ทำสมาธิให้สมองปลอดโปร่ง หรือฟังเพลงเบา ๆ ให้อารมณ์ดี เพียงแค่นี้ก็อาจจะเปลี่ยนเช้าวันอังคารที่เครียดที่สุดให้กลายเป็นเช้าวัน ธรรมดาวันหนึ่งก็เป็นได้

http://health.kapook.com/view21106.html