ปลายประสาทอักเสบ โรคฮิตของคนทำงาน


สุขภาพ

ปลายประสาทอักเสบ โรคฮิตของคนทำงาน (คณะกรรมการความปลอดภัยฯ)

          มี ผู้หญิงคนหนึ่งทำงานด้านบัญชี และงานของเธอก็ใช้คอมพิวเตอร์มานานประมาณ 7 ปี เมื่อหลายเดือนก่อน เธอเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างมาก แต่ก็ไม่เอะใจ เพราะคิดว่าคงนั่งทำงานอยู่หน้าคอมมากเกินไป เธอก็ไปนวดแผนโบราณ เพื่อให้เส้นสายมันคลายความตึงเครียด นวดทีก็สบายดี
          ผ่านไป 3 เดือน อาการปวดเมื่อยก็ยังเป็นๆ หายๆ และปวดเมื่อยมากขึ้น ชาตามปลายนิ้วและแขน

          ย่าง เข้าเดือนที่ 4 ปรากฎว่าเริ่มชามากขึ้น นานขึ้น และแล้วคืนวันหนึ่ง ขณะที่กำลังลุกขึ้นจากเตียง ปรากฎว่า ทรงตัวไม่ได้ มันอ่อนปวกเปียกไปหมด ปวดหัวอยากจะอาเจียน อ่านอะไรกว่าจะสะกดตัวหนังสือได้ก็นาน บวกเลขก็ช้าลง จึงกลับไปพบคุณหมออีก คุณหมอสงสัยจึงซักประวัติชีวิตประจำวันอย่างละเอียด แล้วขอทำการตรวจ พบว่าปลายประสาทอักเสบอย่างรุนแรง, เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง, น้ำในไขสันหลังข้อที่ 4 และ 5 ไม่มี

          คุณหมอให้ยามาทาน ผ่านไป 2 อาทิตย์ อาการชาหายไป แต่ยังปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่มาก จึงไปพบหมอกระดูกที่โรงพยาบาลศิริราช คุณหมอกระดูกตรวจและซักประวัติ ก็บอกว่าไม่ต้องทำอะไร นอกจากออกกำลังกายด้วยการเดินวันละครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะมันอักเสบอย่างรุนแรงไปแล้ว คงไม่กลับมาดีดังเดิมแน่ ถ้ามาช้ามันจะชาไปทั้งแขน ขา ปัสสาวะไม่ได้เลยทีเดียว สาเหตุมีเยอะแยะ เช่น ทำงานหนัก เครียด

          สาว ออฟฟิศเป็นกันมาก แต่ไม่ใช่จากความเครียด แต่เป็นเพราะนั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานานๆ ในแต่ละวัน แต่ที่แน่ๆ เป็นเพราะเครียด บวกกับการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ไม่ได้พัก จึงเกิดอาการเกร็ง เริ่มมาจากคอ ลงไปที่ไหล่ ลงไปที่กระดูกสันหลัง และจะปวดเอว
          ขอให้ทุกท่านพยายามลุกขึ้นจากเก้าอี้ และพยายามอย่าเครียดกับงานที่ทำอยู่ เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพนะครับ


http://health.kapook.com/view106.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
คณะกรรมการความปลอดภัยฯ