ชวนรู้เรื่อง มะเร็งลำไส้



ชวนรู้เรื่อง มะเร็งลำไส้ (ไทยรัฐ)

          "มะเร็ง" เป็นชื่อโรคที่คนสมัยใหม่ได้ยินจนคุ้นเคยกันดี แต่จะรู้จักแบบสัมผัสจริงหรือไม่ อย่าปล่อยให้มันได้กรายใกล้มาเลยเป็นดีที่สุด จากข้อมูลทางสาธารณสุขพบว่า "มะเร็งลำไส้ใหญ่" เป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยสูงเป็นอันดับ 3 ส่วนใหญ่ ตรวจพบในช่วงอายุ 50-70 ปี
         ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มักจะไม่มีอาการให้เห็นจนกว่าเนื้องอกจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ หากตรวจพบติ่งเนื้อในระยะแรกจะมีผลดีมีโอกาสรักษาให้หาย คำ แนะนำในการสังเกตอาการตอนต้นจะพบว่า การถ่ายอุจจาระมีมูกปน หรือมีเลือดออกทางทวารหนัก การถ่ายอุจจาระผิดปกติ เช่น ท้องผูก หรือท้องผูกสลับท้องเสีย อาการอื่นที่อาจพบได้คือน้ำหนักลด เบื่ออาหาร ปวดท้อง ท้องอืด อาเจียน หรือถ่ายอุจจาระ หรือผายลมลดลง

มะเร็งลำไส้

         นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว สาเหตุของโรคยังมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ละเลยการดูแลสุขภาพ ไม่ค่อยออกกำลังกาย ทำงานหนัก เครียด กินอาหารที่มีเส้นใยน้อย หรือไม่มีเลย นิยมแต่เนื้อ ไขมัน ทำให้มีปัญหาเรื่องขับถ่ายและท้องผูกประจำ ของเสียและกากอาหารจะเป็นอาหารของแบคทีเรียก่อโรค ที่อาศัยในลำไส้และสร้างสารพิษต่างๆ ตามมา
         ถ้า คิดจะป้องกันมะเร็งลำไส้ เริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ คือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำมากๆ กินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและหลีกเลี่ยงอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม และระวังอย่าให้ท้องผูก

http://health.kapook.com/view118.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ