สธ.คุมวัณโรค หวั่นระบาด ไอรีบพบแพทย์


วัณโรค

วัณโรค
วัณโรค
วัณโรค


สธ.คุมวัณโรค หวั่นระบาด ไอรีบพบแพทย์ (ไทยรัฐ)

          องค์การ อนามัยโลกคาดว่าไทยจะมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีกประมาณ 90,000 รายต่อปี เตือนประชาชนหากไอเรื้อรังรีบพบแพทย์เพราะอาจป่วยไม่รู้ตัว....
          นพ.ยุทธิชัย เกษตรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักวัณโรค กล่าวแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การระบาดของวัณโรคในประเทศไทย เนื่องจากไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่ 18 ใน 22 ประเทศทั่วโลกที่พบการระบาดของวัณโรคชุกที่สุด และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในปีนี้ ล่าสุดองค์การอนามัยโลกคาดว่าไทยจะมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีกประมาณ 90,000 รายต่อปี ขณะที่มีผู้ป่วยเข้าระบบรักษาเพียง 58,000 ราย

          ผู้อำนวยการสำนักวัณโรค กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่ได้เข้าระบบรักษาหรืออาจไม่รู้ ตัวว่าป่วยติดเชื้อ และยังอยู่ปะปนกับคนทั่วไป พร้อมที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่น ๆ ต่อไปซึ่งอาจทำให้ไทยตกอยู่ในภาวะที่ยากต่อการควบคุม หากไม่ค้นหาผู้ป่วยและให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างต่อเนื่องจนหายขาดก็อาจมีผู้ ป่วยเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกหาผู้ป่วยเน้นในกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้ติดเชื้อเอดส์เนื่องจากเป็นโรคที่สัมพันธ์ใกล้ชิด ที่ผ่านมาจะพบผู้ป่วยวัณโรคติดเอดส์ร้อยละ 17 และผู้ป่วยเอดส์ที่ติดเชื้อวัณโรคเพิ่มอีก ร้อยละ 11

          นพ.ยุทธิชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คนเกือบทั้งหมดมีเชื้อวัณโรคในตัวแต่อาจไม่แสดงอาการเมื่อ ร่างกายแข็งแรง และอาจมีอาการเมื่อร่างกายอ่อนแอลง ดัง นั้น จึงขอให้ประชาชนสังเกตตัวเองหากมีอาการไอเรื้อรังนานกว่า 2 สัปดาห์ หรือมักมีอาการไข้ขึ้นในช่วงบ่ายถึงเย็น และมีเหงื่อออกมาในช่วงกลางคืน เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ขอให้สงสัยว่าป่วยเป็นวัณโรคควรรีบพบแพทย์เพื่อรับยารักษาทันที
http://health.kapook.com/view4494.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก