ภาวะลำไส้รั่ว

ปวดท้อง

ภาวะลำไส้รั่ว (Womanplus)

          ลำไส้รั่วในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงลำไส้ทะลุ เช่นในกรณีที่เป็นแผลในลำไส้ และแผลนั้นเป็นมากจนทำให้ลำไส้ทะลุ ซึ่งในกรณีนี้ผลก็คืออาหารที่รับประทานเข้าไป จะรั่วออกมาในช่องท้องได้ แต่ ลำไส้รั่วในที่นี้  หมายถึงการรั่วซึมของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในทางเดินอาหารส่วนลำไส้เล็ก เข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตอย่างผิดธรรมชาติ ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า ภาวะลำไส้รั่ว ( leaky gut หรือ Increase intestinal permeability)

          โดยปกติแล้วสารอาหารต่าง ๆ เช่น คาร์โบไฮเครต ไขมัน โปรตีน เมื่อย่อยดีแล้วก็จะถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้เล็ก เข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อให้ร่างกายนำสารอาหารเหล่านี้ไปใช้ต่อไป โดย ธรรมชาตินั้น เซลล์บุผนังและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของลำไส้เล็กจ ะทำหน้าที่คอยป้องกัน และจะยินยอมให้เฉพาะสารอาหารที่ย่อยแล้วอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งเกลือแร่และวิตามินเท่านั้น ที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบไหล เวียนโลหิตของร่างกายได้ แต่ในคนที่เซลล์ผนังสำไส้มีความผิดปกติเกิดขึ้น หรือที่เราเรียกว่า ภาวะลำไส้รั่วนี้ เซลล์จะยอมให้สิ่งที่ไม่พึงประสงค์หลุดผ่านผนังลำไส้ เข้าสู่กระแสเลือด สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของร่างกายเหล่านี้ เช่น อาหารที่ย่อยไม่สมบูรณ์ สารพิษ แบคทีเรีย เป็นต้น

          สิ่ง เหล่านี้เมื่อเข้าสู่กระแสเลือด ก็เปรียบเสมือนสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ร่างกายก็จะปฏิเสธไม่ตอบรับสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ด้วยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานหนักขึ้น เพื่อมาต่อต้าน ผลที่ตามมาก็คืออาการอันไม่พึงประสงค์ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปวดท้อง แน่นท้อง อ่อนเพลียง่าย ปวดตามข้อและกระดูก ผื่นลมพิษ ภูมิแพ้ หรือบางครั้งอาจจะแสดงอาการของการแพ้อาหารชนิดใดชนิดหนึ่งชัดเจน เช่น กินกุ้งแล้วหายใจไม่ออก เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่อาการอาจจะเล็กน้อยจนเราแทบไม่สังเกตุรู้ เช่น บางคนดื่มนมแล้วแน่นอึดอัดท้อง สักพักก็จะหายอาจจะนึกว่าเป็นธรรมดา แต่จริง ๆ แล้ว ร่างกายอาจจะแพ้บางอย่างในนม เมื่อดื่มนมทีไร ลำไส้ก็จะเกิดภาวะลำไส้รั่ว (โดยเราไม่รู้ตัว) เกิดการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว

          สาเหตุการเกิดภาวะ  leaky gut นี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีสมมติฐานเช่น การแพ้อาหารโดยที่เราไม่ทราบ (อย่าง ที่บอกว่าอาจจะไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อยมากจนไม่ทราบ จะทราบได้โดยการตรวจทางห้องปฏิบัติการณ์ เช่น เจาะเลือดดูว่า ร่างกายสร้างภูมิต้านทานที่ผิดปกติต่ออาหารชนิดไหนบ้าง) หรืออาจจะเกิดจากภาวะการอักเสบเรื้อรังของลำไส้ การรับประทานยาบางชนิดเป็นประจำ เช่น ยาต้านการอักเสบแบบไม่ใช่สเตียรอยด์ (ที่แพทย์มักจะให้เวลามีอาการปวดข้อ กระดูกและกล้ามเนื้อ) การได้ยารักษามะเร็ง หรือฉายรังสี หรือการดื่มแอลกอฮอล์มากเกิน เป็นต้น ภาวะลำไส้รั่วนี้ สามารถตรวจวินิจฉัยได้ โดยการตรวจพิเศษเพื่อดูการรั่วซึมของผนังลำไส้

          ภาวะลำไส้รั่วนี้ อาจจะเป็นสาเหตุของโรคหลายชนิดที่ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน มักจะรักษาไม่หายขาด เช่น โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Sydrome) ระบบทางเดินอาหารอักเสบ (Crohn’s disease) ,ภูมิแพ้  ,ข้ออักเสบรูมาตอยด์และโรคต้านภูมิตนเองอื่น ๆ ภาวะอ่อนเพลียเรื้อรังโดยหาสาเหตุไม่ได้ และโรคสารพัดปวดเรื้อรังเป็นต้น สำหรับการรักษา เช่น หลีกเลี่ยงอาหารที่แแพ้ ปรับอาหารที่รับประทานให้เหมาะสม และอาหารเสริมบางชนิดอาจจะช่วยได้

          ถ้า คุณผู้อ่านมีอาการดังที่หมอเล่าให้ฟัง หรือเป็นโรครักษาหายยากทั้งหลายดังเช่นที่กล่าวมา ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะมีภาวะลำไส้รั่วนี้ซ่อนเร้นอยู่!!

          DID YOU KNOW ภาวะ ลำไส้รั่ว หรือ  leaky gut นี้เป็นทฤษฎีความผิดปกติของลำไส้ที่แพทย์แผนปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ แต่สำหรับแพทย์แผนปัจจุบันที่เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แบบผสมผสาน (Integrative medicine) ซึ่งเป็นแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม โดยผสมผสานการรักษาแบบแผนปัจจุบัน และแบบทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประโยชน์กับผู้ป่วย เชื่อว่าภาวะลำไส้รั่วนี้ น่าจะเป็นสาเหตุซ่อนเร้นของโรคหลายชนิดดังข้างต้น


http://health.kapook.com/view8536.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก