ผลวิจัยพบ ยีนเป็นต้นเหตุโรคไมเกรน



ปวดหัว


วิจัยพบยีนต้นเหตุโรคไมเกรน (ไทยโพสต์)

          นักวิทยาศาสตร์มีความหวังมากขึ้นว่า โรคปวดหัวอันแสนทรมานจะสามารถรักษาได้ หลังจากค้นพบสารพันธุกรรม 3 ตัวซึ่งเป็นสาเหตุของไมเกรน และหนึ่งในยีนเหล่านี้เป็นต้นเหตุของไมเกรนในผู้หญิง ซึ่งช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมผู้หญิงมีโอกาสเพิ่มขึ้น 3 เท่าที่จะเป็นโรคนี้

          ด้านนักวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ตรวจคนไข้ 23,000 ราย และพบยีน 3 ตัวซึ่งเชื่อมโยงกับโรคไมเกรน โดย มาร์คัส เชิร์กส์ บอกว่า จะค้นหาสารพันธุกรรมที่เพิ่มความเสี่ยงต่อไมเกรนตัวอื่น ๆ อีก โดยศึกษาจากคนไข้จำนวนมาก

          ทั้งนี้ การวิจัยนี้ได้ต่อยอดมาจากผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์อังกฤษเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้ค้นพบยีนตัวแรกที่เป็นสาเหตุของไมเกรน นอกจากนี้ งานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ได้ค้นพบว่า เหตุใดแสงสว่างยิ่งกระตุ้นอาการไมเกรน ซึ่งจะปูทางไปสู่การผลิตยาที่จะช่วยให้คนไข้ไม่ต้องขังตัวเองอยู่ในห้องมืด ๆ เมื่อเกิดอาการนี้

          อย่าง ไรก็ตามที่ต้องระวังก็คือ คนที่เป็นไมเกรนยังอาจเป็นโรคอื่น ๆ พ่วงด้วย เพราะผลวิจัยชี้ว่า ผู้ชายที่เป็นไมเกรนมีโอกาสเพิ่มขึ้น 25% ที่จะเป็นโรคหัวใจ แถมผู้ป่วยไมเกรนยังมีโอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันด้วย ซึ่งอาจเป็นเพราะเลือดของคนไข้เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะจับตัวเป็นลิ่ม หรือคนไข้ไมเกรนมักเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป สูบบุหรี่ หรือไม่ค่อยออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ได้ทั้งสิ้น

          สำ หรับไมเกรนเป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานแก่ประชากรทุก ๆ 1 ใน 8 คน องค์การอนามัยโลกจึงได้จัดให้โรคนี้เป็นโรคที่สร้างความทุกข์มากที่สุด 20 อันดับแรก เพราะอาการปวดหัวรุนแรง ซึ่งอาจเกิดขึ้นพร้อมกับอาการคลื่นไส้ และแพ้แสงสว่างอย่างรุนแรง อาจกินเวลานาน 3 วันกว่าจะทุเลา และรักษาให้หายขาดได้ยาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก