สั่งเก็บหนังสือยาสมุนไพร ข้อมูลมั่ว ทำตามอันตราย


หนังสือยาสมุนไพร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณสองก๊ก@Pantip.com

            ชาว พันทิปโวยหนังสือ "ตำรับยาสามัญประจำบ้าน ชุด รู้จักใช้ยาสมุนไพร และยาแผนปัจจุบัน" ข้อมูลคลาดเคลื่อน หวั่นผู้อ่านไม่รู้ ทำตามอาจเป็นอันตรายได้ ล่าสุดสำนักพิมพ์สั่งเก็บแล้ว ให้คนซื้อมารับเงินคืนได้

            กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในห้องลุมพินี แห่งเว็บไซต์พันทิป เมื่อเภสัชกร และผู้มีความรู้เรื่องการใช้ยา พบว่า ข้อมูลในหนังสือ "ตำรับยาสามัญประจำบ้าน ชุด รู้จักใช้ยาสมุนไพร และยาแผนปัจจุบัน" ซึ่งเขียนโดย สิทธิศักดิ์ ยุทธ์ซางผล และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ฟีลกู๊ด มีเนื้อหาหลายส่วนผิดหลักวิชาการ และขัดแย้งกับข้อเท็จจริงหลายจุด จึงได้นำมาตีแผ่ และร้องเรียนไปยังสภาเภสัชกรรม เพราะเกรงว่า หากประชาชนได้รับข้อมูลผิด ๆ และนำไปปฏิบัติตามอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

            ล่าสุด สภาเภสัชกรรมได้รับทราบข้อร้องเรียนดังกล่าว สืบเนื่องจากการตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปแล้ว จึงได้สอบถามไปยังสำนักพิมพ์ที่จัดจำหน่าย ซึ่งได้ข้อมูลว่า ทาง สำนักพิมพ์ไม่ได้เป็นผู้พิมพ์ แต่สำนักพิมพ์อีกสำนักได้มาขอให้ช่วยวางจำหน่ายให้ และล่าสุดได้เรียกเก็บคืนจากแผงหนังสือส่วนหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ ทางสภาเภสัชกรรมจะได้นำข้อมูลในหนังสือดังกล่าวมาพิจารณา และเตรียมจะให้ข้อมูลทางวิชาการชี้แจงในประเด็นที่คลาดเคลื่อนไปยังสำนัก พิมพ์ด้วย เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่ถูกต้องชัดเจนต่อไป

            สำหรับกรณีการดำเนินการกับผู้เขียน คือนายสิทธิศักดิ์ ยุทธ์ซางผล ทางสภาเภสัชกรรม แจ้งว่า จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อเภสัชกร ไม่พบว่ามีชื่ออยู่ในฐานข้อมูลทะเบียนสมาชิก จึงไม่สามารถดำเนินคดีกับนายสิทธิศักดิ์ ยุทธ์ซางผลในทางวิชาชีพได้

            ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางสาวชรอใจ คันธพรสิริ บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟีลกู๊ด เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยนางสาวชรอใจ กล่าวยอมรับว่า เสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ถือเป็นความผิดพลาดของบรรณาธิการที่ตรวจสอบข้อมูลไม่ละเอียด เนื่องจากให้เกียรตินักเขียน ทั้งนี้ นักเขียนไม่ได้เป็นเภสัชกร และรวบรวมข้อมูลมาเรียบเรียงขึ้นเอง จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดดังกล่าว

            บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟีลกู๊ด กล่าวต่อว่า หลังจากทราบเรื่องดังกล่าว สำนักพิมพ์ได้ดำเนินการจัดเก็บหนังสือจากฝ่ายจัดจำหน่าย และร้านค้าทั้งหมด เพื่อนำไปทำลายทิ้งแล้ว และสำหรับผู้ที่ซื้อหนังสือไปแล้ว สามารถแจ้งมายังสำนักพิมพ์ เพื่อขอรับเงินคืนได้

credit http://health.kapook.com/view21473.html
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก