รพศ.รพท.เตรียมถกปรับเกณฑ์การจ่ายเงิน

ที่่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กรกฎาคม 2554 09:05 น.
ชมรม รพศ.รพท.เตรียมจัดประชุมการปรับเกณฑ์การจ่ายเงิน บุคลากร สธ.หวังแก้เกณฑ์ตามภาระงานให้เหมาะสม
     
       พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวถึงกรณีเงินค่าตอบแทนให้กับบุคลากรสาธารณสุข ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการอนุมัติงบประมาณกลางปีวงเงิน 4,200 ล้านบาท สำหรับจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้กับบุคลากรสาธารณสุข นั้น ทราบว่า ล่าสุด ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ดำเนินการปรึกษาสำนักงบประมาณได้รับข้อเสนอแนะ ว่า ให้ สธ.นำเงินเหลือจ่ายในส่วนของ สธ.มาจ่ายเป็นค่าตอบแทนก่อน หากขาดเหลืออีกจำนวนเท่าใดจึงจะเบิกจากเงินงบประมาณกลางปี ซึ่งก้อนแรกจะใช้งบประมาณ 2,100 ล้านบาท เพื่อจ่ายย้อนหลังให้กับบุคลากรเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 นั้น
     
       ล่าสุด พบว่า สำนักงบประมาณ มีการอนุมัติเงินแค่ 1,700 ล้านบาท เพื่อให้ สธ.กระจายเงิน ตามระเบียบ สธ.ว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 4, 6 และ 7 โดยพิจารณาทั้งเรื่องของสภาพพื้นที่ของการปฏิบัติงาน และลักษณะงานและการจ่ายตามระดับวิชาชีพของบุคลากรทั้ง โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./ รพท.) ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณอีก 400 กว่าล้าน ให้ สธ.ดำเนินการจัดหามาเพิ่มเติมเอง สำหรับงบประมาณงวดที่สองนั้น คาดว่า สำนักงบฯ น่าจะมีการอนุมัติในปี 2555
     
       พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ระหว่างที่ สธ.อยู่ระหว่างการจัดทำแนวทางและหลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าตอบแทน นั้น ทาง สพศท.จะมีการจัดประชุมเรื่องของการปรับระเบียบการจ่ายใหม่ โดยยังมีประเด็นที่ยังไม่ลงตัว คือ เรื่องของการปรับเกณฑ์ตามภาระงานของแพทย์และบุคลากร สธ.ทุกแขนงที่มีส่วนได้รับเงิน เพื่อพิจารณาการจ่ายเงินตามภาระหน้าที่หนักเบาซึ่งปัจจุบันเป็นปัญหามาก เนื่องจากผู้ป่วยมีอัตราเข้าใช้บริการมากขึ้นทุกวัน โดยจะหารือกันในกลุ่มบุคลากรสาธารณณสุขอีกครั้ง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.ค.นี้ จัดขั้นที่ โรงแรมหลุย แทรเวิล กทม.
     
       นพ.ประเสริฐ ขันเงิน ประธานชมรม รพศ./รพท.กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้จะมีการเชิญทั้งบุคคลากรด้านสาธารณสุข และอาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วมด้วย เช่น จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เพื่อจะรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการในคณะแพทย์ศาสตร์ด้วย

credit link http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000088838