อยู่อย่างไรให้ห่างไกลเบาหวาน



เบาหวาน

อยู่อย่างไรให้ห่างไกลเบาหวาน (ไทยโพสต์)

          โรค เบาหวานถือได้ว่าเป็นเป็นโรคยอดฮิต ที่สามารถพบได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน สาเหตุหลัก ๆ ของโรคเกิดจากเรื่องความอ้วน และการขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้โรคนี้พบมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย

          พญ.อรัญญา สว่างอริยะสกุล อายุรแพทย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ รพ.กรุงเทพ ได้เผยให้ทราบเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ตลอดจนวิธีป้องกันตนเองให้ห่างไกลเบาหวาน ดังนี้

          สาเหตุของการ เกิดโรคเบาหวานนั้น คุณหมอกล่าวว่า เกิดจากอวัยวะควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายทำงานเสื่อมไป จนไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลที่มีอยู่ในเลือดได้ ซึ่งโดยปกติกลไก ของร่างกายนั้น เมื่อเรารับประทานอาหารอะไรก็ตามที่เป็นน้ำตาลเข้าไป เราจะเรียกอาหารกลุ่มนั้นว่าเป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรต และอาหารกลุ่มนี้ก็จะถูกย่อยสลายเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ๆ หรือเป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงเดี่ยวก่อน หลังจากนั้นก็จะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดโดยผ่านทางลำไส้ และเมื่อน้ำตาลถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดแล้ว ก็จะไหลเวียนเข้าไปทั่วร่างกายของเราโดยการนำพาของเลือดนั่นเอง

          จากนั้นน้ำตาลก็จะถูกนำพาผ่านเข้ามายังบริเวณตับอ่อน ซึ่งภายในตับอ่อนก็จะมีตัวตรวจจับน้ำตาลในเลือด โดยตรวจสอบได้ว่า มีน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นหรือลดลงมากน้อยเพียงใด หากพบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ตับอ่อนจะหลั่งสารที่เรียกกันว่า อินซูลินออกมา ซึ่งสารอินซูลินนั้นเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่สร้างจาก เบต้าเซลล์ของตับอ่อน

          อินซูลินที่หลั่งออกมาจากตับอ่อนนั้น ก็จะเป็นตัวพาน้ำตาลที่ลอยอยู่ในกระแส เลือดจากการรับประทานอาหารให้ไหลออกนอกกระแสเลือด โดยไหลซึมเข้าไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เพื่อนำไปเผาผลาญใช้เป็นพลังงานตามที่ร่างกายต้องการต่อไป แต่ถ้าหากไม่มีอินซูลินหลั่งออกมาจากตับอ่อน น้ำตาลที่ถูกดูดซึมจากลำไส้ และลอยอยู่บริเวณกระแสเลือด ก็จะไม่สามารถไหลออกมานอกกระแสเลือดได้ ซึ่งจะทำให้น้ำตาลขังอยู่ในเลือดนั้น ตรงนี้จึงทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวาน ที่เราเคยได้ยินกันอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

          คุณ หมอได้กล่าวถึงสาเหตุ ที่ทำให้คนป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่คนมีอายุยืนยาวขึ้น และปัจจุบันการดำรงชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของคนไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ใช้เครื่องทุ่นแรงมากขึ้น และไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ประกอบกับการรับประทานอาหารเลียนแบบชาวตะวันตกมากขึ้น เช่น จากที่เคยรับประทานผักผลไม้ ก็นิยมรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของเนยนมมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความอ้วน จนนำมาสู่โรคเบาหวานนั่นเอง


เบาหวาน



          ดังนั้น คุณหมอจึงได้แนะนำวิธีปฏิบัติตนให้ห่างไกลจากโรคเบาหวานว่า อันดับ แรก อย่าปล่อยให้ตนเองอ้วนจนเกินไป แต่ถ้าหากอ้วนแล้วก็ต้องพยายามลดน้ำหนักลงมา ขณะเดียวกันก็ต้องรับประทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่อยู่เป็นประจำ แต่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ขณะเดียวกันก็คือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการรับประทานที่มีไขมัน เช่น จากที่เคยรับประทานเครื่องดื่มปั่นแล้วใส่วิปครีมมาก ๆ ก็ต้องลดปริมาณแคลอรีลงมา เพื่อป้องกันการเกิดโรคอ้วนซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

          นอกจากนี้ คุณหมอก็ได้แนะนำให้ออกกำลังอยู่เป็นประจำ เช่น การออกกำลังกายในกลุ่มแอโรบิกเอ็กเซอร์ไซส์ ซึ่งมีทั้งการเต้นแอโรบิก การเดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เล่นฟุตบอล เล่นแบดมินตัน ตีเทนนิส ตีสควอช ขณะเดียวกันการเล่นกีฬาประเภทแอโรบิกเอ็กเซอร์ไซส์นี้ ต้องเล่นติดต่อกันอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง และเล่นอย่างน้อยวันเว้นวัน เพราะหากทำเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ เนื่องจากมีการวิจัยสนับสนุนที่ชัดเจนว่า การออกกำลังกายและการควบคุมอาหารนั้น สามารถป้องกันโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี เพราะการออกกำลังจะส่งผลดีต่อสุขภาพ เพราะอย่างน้อยก็จะทำให้การเกิดโรคเบาหวานในอนาคตนั้นเกิดช้าลงได้



credit link http://health.kapook.com/view20749.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก