เตือนผู้ป่วยโรคเก๊าต์เสี่ยงแพ้ยารุนแรง


โรคเก๊าต์

เตือนผู้ป่วยโรคเก๊าต์เสี่ยงแพ้ยารุนแรง
(มติชน)
         ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แจ้งว่า ได้เฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงทางผิวหนังที่เกิดจากยารักษาข้อ อักเสบ ที่เกิดจากโรคเก๊าต์ (Colchicine)
         โดย เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2542-2551 รวม 10 ปี พบว่า ได้รับรายงานเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าวทั้งสิ้น 500 รายงาน รวมอาการไม่พึงประสงค์ 767 รายการ ในจำนวนนี้เกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงคือมีอาการสตีเว่นส์ จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson syndrome) หรือเยื่อบุตามร่างกายอักเสบ 50 ราย เป็นเพศชาย 32 ราย คิดเเป็นร้อยละ 64 และเพศหญิง 18 ราย คิดเป็นร้อยละ 36 ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 11 ราย
         "จาก การติดตามอาการ พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 1 รายเท่านั้น ที่สามารถยืนยันได้ว่า เสียชีวิตจากผลข้างเคียงของยา ส่วนที่เหลืออีก 9 ราย ไม่สามารถติดตามผลได้ และอีก 2 ราย ไม่เกี่ยวกับการใช้ยา ซึ่งจากการวิเคราะห์อย่างละเอียดพบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีการทานยาชนิดอื่นควบคู่ไปด้วย ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงได้ จึงควรจะมีการศึกษาวิจัยเชิงลึกต่อไป ซึ่งอาการแพ้ยาส่วนใหญ่จะแสดงอาการทางผิวหนัง ในลักษณะภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นแดง พุพอง โดยสัญญาณแรก คือ เกิดผื่นที่ริมฝีปาก จากนั้นจะลามไปที่อวัยวะอื่น เช่น ตา จนทำให้เกิดอาการสตีเว่นส์ จอห์นสัน ซินโดรม ทำให้เสี่ยงเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งหากผู้ป่วยเริ่มมีการอาการแพ้ยา ให้หยุดทานยาจนกว่าอาการแพ้จะหายไปแล้วจึงค่อยเริ่มทานยาใหม่" ศูนย์เฝ้าระวังฯระบุ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

www.kapook.com