สธ. เผยพบเชื้อโรคดื้อยาในไทย สูงเข้าขั้นวิกฤติแล้ว

ยารักษาโรค


สธ. เผยพบเชื้อโรคดื้อยาในไทย สูงเข้าขั้นวิกฤติแล้ว  (ไอเอ็นเอ็น)
          รอง ปลัด สธ.เผย พบเชื้อโรคดื้อยาในประเทศไทยสูงขึ้น เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดมากขึ้น สั่งการแพทย์เภสัชกรจ่ายยาเคร่งครัด
          น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากการติดตามสถานการณ์เชื้อดื้อยาในประเทศไทย พบว่า ขณะนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤติสูงสุดแล้ว มีรายงานห้อง ICU ของโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่งพบเชื้อดื้อยา 100% ซึ่งเชื้อที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ เชื้อ Acinetobacter baumannii ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอด ทางเดินปัสสาวะ ช่องท้อง เยื่อหุ้มสมอง และแผลผ่าตัด ซึ่งเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตให้สูงยิ่งขึ้น เมื่อเกิดการติดเชื้อดังกล่าว

          ทางการแพทย์ จึงต้องมีการนำเข้ายาที่มีฤทธิ์แรงยิ่งขึ้น ราคาแพงมากขึ้นอีกหลายเท่าเข้ามาใช้แทน ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้จากการวิเคราะห์การดื้อยาเกิดจากการจ่ายยาฟุ่มเฟือย จึงต้องมีการเน้นย้ำ แพทย์ และเภสัชกร อีกครั้ง ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องการจ่ายยาอย่างเคร่งครัด พร้อมเร่งให้ความรู้ประชาชนถึงการใช้ยาที่ถูกต้องเหมาะสม          ส่วน กรณีที่มีโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง มีนโยบายให้แพทย์จ่ายยาให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจนั้น จะได้ประสานให้แพทยสภา ติดตามสอบสวนใกล้ชิดว่า มีการกระทำดังกล่าวจริงหรือไม่ และดำเนินการเอาผิดตามจริยธรรมอย่างเข้มงวด



http://health.kapook.com/view25775.html

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล